Happiness comes from unselfish service. And happy homes are only those where there is a daily striving to make sacrifices for each other's happiness.
Ngayon ang araw na uuwi na sina mommy. Dali dali kaming naghanda ni fane. Nagluto na din kami ni manang ng pagkain. Wala din si fyll ngayon kasi may inaayos sya.
Mga 8 am ay dumating na sina mommy.
"Hi mommy and daddy imissyou somuch!" bati ko sa kanila habang nakayakap.
Mom: oh kamusta naman kayo dito? Kamusta si fane?
Me: ayun pumapagibig hahaha.
Fane : halaaa, hindi ah. Eyth!
Dad: talaga?
Naputol ang eksena ng dumating si clinth hahaha.
"welcome back dad and mom" niyakap ni clinth sina mom habang bumabati
Mom: oh kumpleto na pala tayo ah? Tara kakain na.
Sabay sabay kaming nagdasal at kumain.
Dad: fane, may good news ako.
Me: alam ko na yaaaan
Fane: ano po yun?
Dad: dito ka na magaaral.
Fane: talaga dad? Mom?
Mom: Oo nak. Mag kasama kayo ni eyth.
Niyakap ni eyth sina mom and dad. Kahit ako nasiyahan sa magandang balita.
Mom: kaso eyth. Diba gusto mong pumuntang new York?
Me: mom okay lang. basta nandito kayo. Pero mom, dad. Niyaya po ako ni fyll.
Clinth: na magpakasal?
Me: Ay oa naman neto. Hindi pupunta po kaming new York sa kanila. Kasi gusto din akong Makita nina tito. And beside magpapasukan na naman po eh.
Dad: that's good. Ikamusta mo ako sa kanila ha? Kelan ba?
Me: next month pa dad.
Mom: may passport ka na naman nak. Madali na yun.
Dad: oh bilisan nyo na ha? Sisimba tayo pagkatapos nito.
Alam na nga pala nina mom and dad yung nangyari sakin nung nacomatose ako. Nung araw na nasa hospital pa lang ako at sila lang dalawa ang tao dun ay ikwenento ko na yun. Umiyak sina dad habang nagkwekwento ako.
Nagbihis na kami ni fane at bumaba. Sama sama na kami sa isang kotse kasama si clinth. Pagkasimba ay pumunta si dad sa bilihan ng mga car.
May car naman si dad bakit sya pumunta. Pinapunta din kami ni mom.
"Fane, etong Chevrolet ay para sayo" wika ni dad.
Umiyak sa tuwa si fane.
"eto naman clinth Mercedes-Benz " wika naman ni mom.