8.Sorry pa more?

716 12 0
                                    


SAMANTHA

Umuwi na ako samen after ng masarap na agahang tinake ko sa bahay nila Alrish. Ayaw naman papigil ng maarte eh kaya nakikain nalang ako. Namiss ko kaya ang luto ni tita Rishelle. (Mom ni Al) Ang sarap. Stress reliever.

Umupo ako sa couch sa salas at nagbukas ng tv. Sumulyap sa wall clock. Aga pa. 9:10 palang.

Aba matindi! Nawala na lahat ng tao dito. Naisip ko ng mapansing wala ang mom dad at mga kapatid ko. Busy busyhan silang lahat eh ang totoo kumikita silang nakatambay lang.

"Hmmm. . Sham anjhan kha nha folaah? Hang haga mhong umalish kheninha hahhh".

" Ubusin mo muna kaya yang kinakain mo. San ka ba galing? Akala ko wala kayong lahat." Saway ko kay ate. Di ko napansin san lumabas to at may nguya nguyang kung ano. "Ano yan?". Parang natatakam ako sa dala nyang nakaplastic pa.

"Wala. Di to masarap." Damot at tinago pa sa likuran nya yung plastic saka umupo sa kabilang couch. "Kamusta lakad mo? Tagumpay na ba?".

Napabuntong hininga ako ng maalala na di pa ko nagwagi. Ang arte naman kasi masyado ni Al.

"I'll take it as a no to my question. Humihina na yatang charm ng sisteret ko". Insert a puppy dog eyes sa muka ni ate.

"Di ko na alam gagawin ko. Naubusan na ko ng plano. Ayoko na".

"Ahh ahh ahhh. Walang talunan sa lahi ng Dela Cruz. Minsan mo na kaming pinahiya ng sukuan mo si Al. Sa kanya ka ba uli mapapahiya?". Nanghahamon sya.

"Whatever. I dont care".

"Ok. No more making ups with Roxy then." She shrugged.

"Kingina naman ohh. Wala na nga kase akong maisip na pakulo." Irita na ko.

"Ako meron." Sabi nyang taas baba ang mga kilay at ngingisi ngisi.

"Di ko ata magugustuhan yang pinaplano mo ate ha." I said as im looking at her face grinning so much.

"Makakatulong din sayo to since you are planning to have your own business soon."

Parang alam ko na sinasabi ng bruhang to.

"No. Ayoko.." i shooked my head repeatedly.

"Haha really? Answering? Without knowing what im about to say?". She laugh in disbelief.

"Hay nako. I already did." I rolled my eyes twice.

"Hmm 'kay. Guess i have to go then and text Roxy that i'll cancel our shopping spree later." Tumayo sya at kinuha ang plastic ng left hand nya while her right hand is searching her short's pocket.

"No no no no. Okay okay dont do that sis." Agad ko sya pinigilan.

"Ohh? I thought you-".

"P-payag na ko okay? Sige umupo ka na uli". I pushed her shoulders to sit. "So anong plano mo?".

And after saying it, umaliwalas ang muka nya at tiningnan ako ng nakakaloko.

--------------------------------

As we are driving all the way to her shop di ako mapakali. Madaming agam agam na pumapasok sa utak ko. (E di nyaw. Ang lalim ng hugot ko) kung bakit ba kase ginigipit ako ni ate. Para pa nyang ginawang threat yung di nya pakikipagclose kay Roxy sakin. Grr.

"Relax. Akong bahala kay Al. She wont scream right in your face when im around." Sabi ni ate na di pa din inalis ang atensyon sa pagmamaneho.

"Its not what im worried about." I sighed.

Still Into You (ON HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon