Kasalukoyan na mimili ng damit ang dalawang ginang sa nasabing boutique. Busy ang mga staff sa pagaasikaso sa dalawa.
Constantinova Fashion ang clothing line and company ay pag-a-ari nang mga Marcos.
" Ano na ngayon ang lagay na mga bata?" Si Donya Miranda na halatang interesado sa sasabihin ng kaharap.
Mataman namang nakatitig si Sineyora Regina sa lola ni Jamila. " Na gagalak po ako at na itanong mo iyan. Ayun kay Bb.Zandra , mabuti naman ang pagsasama nang mag asawa. Medyo na ninibago palang sila sa isat-isa at inaasahan na iyan, hindi po ba?" Ang mahabang pag sa salay say nito sa Donya." Mabuti naman kung ganun, hihintayin na lamang natin kung kailan tayo mag kaka apo sa bagong kasal"
"Labis ang galak ko sa magandang balita na iyan sana nga po ay magkaroon na ng bagong angel sa pamilya natin. Sabik na ako sa sangol. " Ang malumanay na komento ng ni Sineyora Regina ngiti lamang ang tugon ng matanda.
" Ako rin hija," saka nagpatuloy sa pagtingin tingin ng mga new clothes collections ang dalawa.
Ang mag asawa ay may kondisyon na hiniling sa mga elders. Si Bb. Zandra ang nakatukang mag bantay sa bawat kilos ng mga ito at mag bibigay ng impormasyon sa mga matatanda.
Dahil ang pag-iisang dibdib ng dalawa ay patunay lamang na upang palakasin ang puwersa ng bawat angkan. Gayunman hinahangad parin nila na magmahalan din ang dalawa pagdating ng panahon at balang araw pasasalamatan din sila ng mga ito.Moire Lemington University.
Canteen, lunch break.
" Jamila, anong nangyari dyan sa bibig mo?" Si Carla na napansin ang labi ni Jamila na medyo namaga.
"Wala ito, forge it ." At ipinagpatuloy ang pagkain.
Napaismid naman si Jasmine sa sagot niya. Halatang hindi kumbinsido.
"Nako mare hindi na iyan kailangan pang itanong. Seyempre may asawa iyong tao.Uy masarap ba siyang humalik?"
" Sira ka talaga, kumain ka na nga dyan."
" Don't tell me bumigay ka na? Ikaw huh, pinipilit ka ba niya? What does it feel huh?"
" Nope. At iyang bibig mo hinaan mo nang kaunti, please?
And do you think ibibigay ko ang gusto niya? No way!" Anya at mabilis na uminom ng cook at kumuha ng tissue paper at pinunsan ang bibig. Saka tumayo at nagtungo sa ladies room para mag re-touch ng make up. Mabilis namang tumayo ang dalawa at sumunod sa kanya. Pagdating sa may ladies room ay patuloy sa panunukso ang dalawang kaibigan niya." Sis , mabuti pa nga iyang asawa mo kasi hindi ka pinu-puwersa, na you know? Kung ibang lalaki lang iyan patay ka! Sa ganda at sexy mong iyan, naku... matagal kanang na-car-jak! Tsk, tsk."
" Ewan ko sa inyo, ang mabuti pa magsipag-asawa kayo. Nang hindi ako ang kinukulit ninyong dalawa. Isa pa pag-ginawa niya sa akin iyon na wala ang pahintulot ko, idedemanda ko siya, ng bongang bongga!" Sabay hagikhik.
" Ah, huh, don't dare , asawa mo iyon. Do you think may abogadong kakampi sa iyo? At kung kasing yaman at huwapo ng asawa mo papayag na kami.
Kaya lang naman kami nandito sa Univertsity na ito dahil matatalino kami."Nasa middle class family lang ang dalawa niyang kaibigan. Mga mayayaman na angkan lamang ang nakaka-afford sa University nila bihira lang talaga ang nakakapasok.
" Yummy naman iyang asawa mo, pumayag ka na mare. Dahil hindi masama! Think about it, most of the girls crawling to his feet. And ex ng husband mo si Riyo Mori the miss univerese 2007 title holder, you know?"
" Pati si Honey Lee, pinag sabay at ng husband mo. Poor ladies."
" Mga tsismosa talaga kayong dalawa? Bakit ang dami ninyong alam sa asawa ko?At sino naman si Honey Lee?"
BINABASA MO ANG
JAMILA, The Teenage Bride( The author's Uncut Version)
Romance-RESTRICTED! 18+ Eighteen year old JAMILA MARCOZ marry twenty-eight year old LEVY MARTIN LEMINGTON. A bachelor, business tycoon and one of the youngest billionaire in the country. Seryoso. Workaholic. Madamot. Ilan ito sa mga ugaling labis na kina...