Good day po, happy reading!
.
.
." Diyos ko po!" Bago siya napatayo ng marahas. Sapu sapo ang noo.
"I'm sorry for hiding the lappy."
"Oh..."
" Kaya nga ayaw kung sabihin ang nangyari kay lolo George, matapos pasabugin ng mga aramadong lalaki ang sasakyan niya alam kung magaalala ka ng ganyan. Maliban doon sugatan ang iba pang mga bantay." aniya na may kasamang galit ang tuno. He sighed and reach for her. He keep her in his embrace. He even kiss her forehead to pacify his wife. Tumingala siya sa asawa. He gave her a quick kiss on the lips and hug her tight. Nanatili sila sa ganoong position ng ilang minuto. They both silent for the next few moments. Hinila siyang paa upo ni Levy maya maya. Isinandig niya ang ulo sa dibdib nito. Wala paring ni isang titik na lumalabas sa kanilang mga labi. At dinig na dinig parin nila mula sa nakabukas na laptop ang balita. Ni ayaw na niyang tingnan. Subra siyang naiiyak para maunawaan pa ang sinasabi ng nasa video.
" Tahan na sweetie ko. Ang mahalaga ligtas si lolo and everything gonna be alright, hemm?" dagdag pa nito, saka hinagkan ang forehead ni Jamila ng paulit ulit. Ayaw paawat ng mga luha niya.
" Pero bakit ganun? May mga taong handang manakit ng iba, makuha lamang ang gusto. So disgusting!" Sa pagitan ng paghikbi nito.
" Ganun talaga minsan ang mga taong walang magawa kundi manira at worse...kills someone they hate the most. They are not bothering their self for crime they want to happen.Only their eagerness to send their foe in hell. Galit lang ang nangingibabaw sa mga psuo nila." Silence.
" I hate them! Dati ako ang puntirya nila," sabay singhot. " And now si Lolo na naman. Mga hayop sila.!" She cursed the culprit who did this to her lolo.
" Sshh...we need to think positive, okay?"
Saka tumayo at kinuha ni Levy ang smartphone na nasa may side table nakapatong at nag-dial matapos iyun ay iniaabot kay Jamila ang cellphone. Nagkatinginan pa ang dalawa bago naglakas ng loob si Jamila na kausapin ang nasa kabilang linya.Nagpupunas ng mga luha si Jamila habang itinatapat sa tenga ang cellphone. Hinawakaan siyang muli ng asawa at pinunasan ang mga luha niya na naglaladas parin sa pisngi niya.
" Stop crying okay? I hate to see those tears, I only love to see your beautifuland killer smile that makes my hurt melt and jumpt." In romantic tone.
Ngumiti lang siya ng tipid to say that' I'm good' bago itinuon sa smartphone ang attention.
" Hello Mom, this is me. Yeah I heared about it. How's about granny?anya na kausap ang ina na nasa Pilipinas.
Hinahagod ng palad ni Levy ang likod ng esposa. Naawa siya dito at nagaala din sa nangyari sa matandang senador.
Manila, Philippines.
" He's fine now, don't worry daughter. Just enjoy your honeymoon and make sure, you can give a good news to us when you come back here in Manila. Don't ruin your sweet moment with your loving husband my dear. Always remember god love' s us, okay? And to those bad elements, pray for them 'cause evil using them only, at the end of the day only good peoples can enter in his heaven. And for those bad, God prepare a hellfire for them. Naintindihan mo ba si Mommy anak?" ang malambing na tinig ng ina ang nag pa tigil sa mga hikbi niya. Her mother is the most positive person she ever met.
Milan, Italy.
" Opo Mommy, and thanks for good advice. And please give my warm embrace to him. Love you Mommy and Daddy and all of you. Bye po, mua." Aniya at ibinaba na ang telephono.
BINABASA MO ANG
JAMILA, The Teenage Bride( The author's Uncut Version)
Romansa-RESTRICTED! 18+ Eighteen year old JAMILA MARCOZ marry twenty-eight year old LEVY MARTIN LEMINGTON. A bachelor, business tycoon and one of the youngest billionaire in the country. Seryoso. Workaholic. Madamot. Ilan ito sa mga ugaling labis na kina...