CHAPTER 23:

2.8K 56 1
                                    



Napalingon si Santiago Santillan sa pinag mulan ng tinig. Hindi pamilyar sa kaniya ang babae. Chinita ang estranghera na sa tantiya ng matanda ay nasa late 20's ang edad nito.

Maganda , supistikada at halatang galing sa mayaman na angkan. At sa tingin niya'y isa itong kakampi.

" Sino kaba?" tanong nito sa estranghera.

" Well-well, hindi muna mahalaga kung sino ako. The most important is I'm here to support you. So tell me kung gaano ka nga ba kagalit sa mga Marcos?" ani pa nito.

Matamang pinag-aralan muna ni Santiago Santillan ang babae kung mapagkakatiwalaan ba niya ito oh hindi.

" Tulad ng sinabi mo hindi din mahalaga kung saan nanggaling ang poot sa puso ko na iniukit ni , George Marcos." Aniya na nakipag sukatan ng tingin sa kaharap na estranghera.

" Fine! Hindi naman ako galit sa mga Marcos kundi sa pamilya Lemington. Nasa kalukoyan ay nagka-isang pamilya, dahil sa pagpapakasal ni Levy Martin L. Lemington kay Lady Jamila Constantinova H. Marcos, super haba pa ang pangalan ng babaing iyun!"
Na hindi itinago ang pagkakairita.

"How do you know them?" si Santiago na tila na excite sa tinatakbo ng kuwento.

Bumuga muna ng usok ng sigarilyo ang estranghera bago nagsalita. Napa-ubo naman si Santiago matapos malanghap ang usok.

" I likes you! Mukhang interesado ka? So may idea ka na ba kung na saan ang couple?" dagdag pa ng babae.

Biglang natigilan at napaisip si Santiago Santillan sa makahulogang tanong ng babae.

" Nope!" Diretsahang sagot niya sa una.
Tumawa ang babae ng nakakaloko sa kanya. Nasa paningin ng matanda ay sira ulo. Trying hard na maging Madam Claudia.

" I'm wonder why hindi mo maitumba ang mga Marcos kasi mahina ka!" Tuya pa nito sa matandang lalaki.

Patuya ding tumingin si Santiago sa kaharap na babae." At pa'ano mo naman nasasabi iyan?"

" Your trying hard being villaine in this show, tsk tsk tsk, Santiago Santillan. Kung lagi kang ganiyan , tiyak lalangawin ang show! Your pathetic villaine ! Look at you?" At nagpakawala ng malakas na halakhak.

Nagsalubong naman ang kilay ng matanda sa inaasal ng kaharap. Pabigla niya itong sinakal.

" Ahhh let me go!" Sigaw pa nito dahil halos hindi na ito makahinga sa lakas ng pagkakahawak ni Santiago Santillan sa leeg nito.

" Now tell me kung sino ang kawawa?"nanlilisik ang mga mata nitong tanong." At 'yang style mo kumita na'yan sa teleserye! Ambisiyosa!Kung gusto mong makipag tulongan sa akin siryosuhin mo!"Ang malakas na sigaw ng matanda.

Ngunit hindi man lang natinag ang babae. Bagkos ay binaklas nito ang kamay ni Santiago bago nagpaliwanag muli.

Matapos makapagusap ang dalawang masamang elemento. Umalis narin ang babae at nangakong makikipag tulongan upang pabagsakin ang dalawang mayamang angkan sa Pilipinas.

Milan , Italy.

Nasa may bathroom si Levy at sumunod naman ang asawa. Tinangal nito ang puting roba at lumantad ang malambot at maputi niyang kahubdan.
Hinagkan ni Jamila ang balikat nito at idinikit ang mainit na katawan sa likod ni Levy.

Mabilis ang pagkabuhay ng dugo ni Levy matapos maramdaman ang malulosog na dibdib ng asawa sa likod niya. As always, sa simpling pagdadaiti ng kanilang mga balat tila apoy ang dulot kay Levy. Patuloy sa paghalik si Jamila sa likod niya. Lalo pa siyang nag-iinit matapos maramdaman ang dila nito sa balikat niya. Nang hindi na makatiis ang lalaki ay mabilis na pumihit paharap sa kabiyak at sinibasib ang labi nitong mapupula. Buong puso naman na nag-paubaya sa asawa si Jamila, kahit kailan hindi siya mag-sasawa sa lalaking ito.

JAMILA, The Teenage Bride( The author's Uncut Version)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon