CHAPTER 17 part 02

3.3K 60 1
                                    

Minors tsupie na.

( I have to do this, pinutol nila ang iba pang content. Kaya napilitan akong hatiin sa dalawa para lang mabasa ninyo ng maayos. JamillahM.)


Couple at Manila, Philippines again.

Moire Lemington University.

Kasalukuyang nagpapaliwanag ang professor nila Jamila. Pero tila wala duon ang isip niya, kundi nasa asawa. Sandaling nagkahiwalay lamang sila tila daan taon na ang pagitan para kay Jamila. Isang magandang alala ang mga naganap sa Sopia, Bulgaria. Kung saan na amin nila ang damdamin na matagal ng nakatago sa kanilang mga puso. How great. Kung alam lang niya. Sanay noon pa niya na isipan na magtungo sa bansang iyun. To reveal everything. She's very happy for now. Sana nga ay tuloy tuloy na ang magagandang nagaganap between them. Hindi niya mapigil ang bugso ng damdamin sa mga sandaling iyon. Her life authomatically lighty up.

At Canteen. Lunch break.

" Jamila , are you okay?" si Carla na na ninibago sa ikinikilus ng kaibigan.

" Okay lang ako, don't mind me girls, lets eat." Tugon ni Jamila at ipinag patuloy ang pagkain. Kahit na walang ibang laman ang puso't isipan niya kundi ang asawa, sakop na nito ng buong buo ang lahat-lahat sa kanya.

Nagkibit balikat lamang si Jasmine, saka nilantakan ang chop choi sa plato nito. Wala ng umimik pa sa kanilang tatlo. They eat silently.

Kanina sa class room wala siyang na intindihan sa mga itinuro ng professor nila. All she want in that moment is , Levy Martin. Ang mainit na pag-ibig na pinagsaluhan nilang dalawa ng paulit-ulit. As in walang sawa nilang nilasap ang init ng pagmamahal.

' Bakit ganun ang nararamdaman ko? Tila hinahanap ko siya, ng katawan ko? aaaahh!'

Bakit ganun ang nararamdaman ko? Hinahanap ko ba siya talaga? Oh no I'm like insane.

Ang pilya niyang isip at nag cutting classes sa araw na iyon.
Nag kunwaring may sakit, para payagang umowi ng professor nila. Tuwang-tuwa pa siya at excited na bumili ng pagkain. Tamang-tama kasi Lunch time na. Na i-imagine na niya ang pagsasalo nilang dalawa sa iisang plato lang nakaugaliyan na nila iyun since Bulgaria trip- honeymoon? Probably. May isa pang magandang katangian si Levy na na-discover niya. His very sweet and kind.

Tama ba iyun, pinupuri ko na siya sa mga good sides niya?



Nasa meeting naman si Levy at kasalukoyang ipinapaliwanag ang mga pagbabago at pag-unlad ng kanilang negosyo. Halos lahat ng mga investors ay binenta na ang mga shares nila sa kompaniya niya. Almost sa kanya na ng ang kumpaniya.

Labis naman ang sayang nadarama ni Levy sa magagandang nangyayari sa kanya. And his wife, Jamila. Tila okay na ang lahat. This woman completes him. Walang segundo na hindi niya na aalala ang mga ngiti nito. Si Jamila ang nag-turo sa kanya kung pa'ano magmahal ng totoo. Ngayon niya nakita ang kulay ng mundo. Samantala noon tila may puwang sa pagkatao niya.

Ground floor. She parked her car. Gusto niyang surpresahin ang asawa kaya naman hindi na siya tumawag sa lalaki. At mablis na tinungo ang elevator paakyat sa private office nito.

Sa penthouse nalang kaya para happy? Sa office nalang. Baka doon pa ito. She smiled kahit nagiisa.

Binabati niya lahat nang mga empleyado ng kumpaniya na nakakasalubong niya. Ganun din naman ang mga ito sa kanya.

Nasa labas na siya ng private office ni Levy at nagdala ng food for their lunch. Tila siya nasasbik dito ng subra. Talagang gustong-gusto niya ang amoy ng asawa. She is addicted to his smell. No way.

JAMILA, The Teenage Bride( The author's Uncut Version)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon