CHAPTER 04

3.8K 82 0
                                    

"May I have you're attention please?" Senator George Marcoz, grabbed the attention of guests. Seryosong seryoso ang aura ng may edad na senador ngunit naroon parin ang kagandahang lalaki nito noong kabataan pa nito. Napalingon ang iba at humarap sa stage kung saan nagsasalita ang ginuo. Nakatutok doon ang attention ng lahat. Tuloy parin ang wine service ng mga crews sa mga bisitang naruruon. Saka
nagpalakpakan ang lahat. May ibat ibang ngiti sa labi pero may mga plastic din kung ngumiti at maarting maarti lalo na ang mga models at actresses na naruruon.

" Thanks," anya saka nagpatuloy ang senador sa pagsasalita. May mga tao muna itong ipinakilala kabilang ang mga Lemington.

Nakikinig lang ang mga bisita at ang iba'y nagbubulongan pa kung ano ang magandang ibabalita ng Senador sa gabing ito. Sigurado silang hindi lang simpling gabi ang magaganap kaya ito nagpa-party ng ganito ka bongga. Nagtipon-tipon ang mga socialite personalities para lang sa wala? Ofcourse never.

Marcoz family known not only a rich familiy in the country but a top two most rich and owners of may companies in South East Asia. Not mention their political powers. Hindi nakakapagtakang all in ang nasabing party. From business personalities to showbiz peoples.

Nagkikislapan ang mga cameras busy ang media sa pagkuha ng photos sa Senador. At sa iba pang mga panahuin sa gabing ito.

" And tonight, I would like to say thank you for coming. And also I would like to grab this oppotunity to say our main reason kung bakit nga ba tayo nag titipon sa gabing ito," he post.

"Una, the welcome party for my beloved grand daughter Jamila Constantinova Hudson Marcos."
Tumingin ito sa gawi ng apo na nasa may kaliwa.

Kiming ngumiti lang ang dalaga sa mga naruroon. Hindi siya sanay humarap sa maraming tao. Lagi niyang pinanga-ngalagaan ang kalayaan niya. Kaya hindi siya kila ng publiko. Noon bata pa siya okay pa iyon sa pamilya niya pero ngayong nagdadalaga na siya dapat na daw siyang humarap sa mga tao na may naka-plastar na ngiti sa mga labi. At laging tama ang gawin, bawal magkamali kasi kilala silang pamilya sa lipunan. She hated so much.

Masayang masaya naman ang aura ni Donya Miranda para sa kanya. Ganun din ang lahat ng mga naruruon.

Samantala, hindi nakaligtas sa kanyang paningin ang matalim na titig ng binata parang may mga nagsasayawan na mga bubuyog sa puso niya. At halos wala siyang marinig sa lakas ng kabog nun. Parang tinatambol ng husto ang puso niya.

Patuloy lang sa pag sasalita ang Senador, ngunit wala na doon ang isip ni Jamila, sakop na ng binata sa mga sandaling iyon.

Sandaling tumigil sa pag-inog ang mundo sa pagitan nilang dalawa. Mataman lang nakikipag titigan ang dalaga sa binata.

Halos walang gustong kumurap sa mga sandaling 'yun. Tila magnetu ang mga mata na iyon na pilit siyang hinihila papalapit dito.

Bakit tila nagkita na kami dati pa? Oo nga siya iyong nasa airport. Ika nang isip niya.

Madalas ma-feature sa mga magazines ang binata at na imbitahan na mag guest sa mga talk shows. His most sought batchelor in Asia of course even in Europe. Dahil sa galing nito sa pagnenegosyo and peoples magazines awarded him as one of the Philippines youngest billionaire 2015-2016 to present. Maraming achievements ang lalaki, masasabing ang pakakasalan daw nito ay subrang suwerti sa buhay. This man is born with golden spoon. His also a brilliant Greek Goddess.

Hindi niya matagalan ang maki pagtitigan sa lalaki. Bigla siyang nakaramdam nang hiya at binawi ang paningin. She knew her colour, red. As in tomatoes.

Napapangisi lang ang binata sa naging reaksyon ng dalaga. Ewan bakit biglang nagustuhan niya ang inasal nito. Biglang sumagi sa isip ang first meeting nila sa may airport a weeks ago.
Hindi lang siya makapaniwala na ito ang babaing itinakda ng lolo niya para maging kabiyak. Small world.

JAMILA, The Teenage Bride( The author's Uncut Version)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon