CHAPTER 07

3.6K 76 2
                                    

-Happy writing!

Sina Angela and her real life husband Xiaoming ang mga model sa wedding nina Jamillah at Levy Martin.



.
.
.

Sa pagkakabaril kay mang Anton ay mas naging mahigpit pa ang pagbabantay sa dalaga na lalo niyang kinamumuhiyan.

Pakiramdam niya'y isa siyang preso na may mabigat na kaso na dapat bantayan 24/7. Hanggat maari ayaw niyang magmukhang preso at sunud-sunoran na lamang sa mga ito.


Pero wala din siyang magagawa pa. The disicion has been made. She needs to accept the truth. She's going to marry Levy no matter what. Ang lolo talaga niya manhid na!Basta para sa ambisyon nito wala ng makakapigil pa. Isasakripisyo kahit sinu!

Tumanaw si Jamila sa malawak na lupain ng kanyang angkan. Mula sa di-kalayuan ay napansin niya ang mga tauhan na nasa bukid na. Mabuti pa ang mga ito kahit mahirap malaya. Siya eh tila nasa hawla na hindi maaring lubas. Napatunayan niyang makapangyarihan nga ang kanyang angkan lahat ng natatanaw niya'y pag-aari ng mga ito...including her.

Dinampot niya ang baso ng juice saka inisang lagok. Napapikit siya at naglandas ang mga luha sa pisngi niya.

"Apo," tinig iyon mula sa likuran niya. Hindi na niya kailangan pang lingonin dahil kilala na niya kung sinu.

"La, susunod na po ako doon"

"Sige, hihintayin ka namin ng lolo mo." Malambing nitong sabi bago siya iniwan sa may veranda.

Mapait siyang napangiti!




Mabilis ang paglipas ng panahon. Sunod sunoran na lamang siya sa nais ng mga ito. Kung may dapat pirmahan na mga papers para sa kasal ay hindi na niya binabasa pirma kaagad. At noong una binalak na niyang tumakas pero walang nangyari. Hindi man lang sya nakalabas ng bakod nila at nahuli na siya. Muli ay galit na galit na naman ang lolo niya.


Wala na siyang maggawa pa kundi tanggapin ang katotohanan. Napaiyak nalang siya sa magaganap. She hate them all!

At dahil parehong galing sa mayaman na angkan ang dalawa na itakda ka agad ang kanilang mala arabic style engagement party, kung saan mag kakahiwalay ang venue nang mga kabaabaihan at kalalakihan.

Maliban doon ang groom dapat ibigay ang one seat of golds, from earings, necklace, bracelete, watch and the ring na dapat isusuot lahat 'yun ng lalaki sa kanyang bride to be.

And the media coverage sa nasabing engagement of the year. Nakatutok ang sambayanang Pilipino sa kanilang pag-iisang dibdib sa susunod na mga buwan.

" Puwedi ba kung hindi mo kayang ibigay ang ngiti mula sa puso mo, please give your perfect fake smile." Si Levy na pilit din nakangiti sa lahat.

Na kung titingnan mula sa malayo animo'y hinahalikan niya ang dalaga sa punong tenga nito 'yun pala ay binabulongan at binabalaan.

" I'm warning you too, kung hindi ka titigil sa kahahawak sa akin tatadyakan kita na tiyak na hinding-hindi mo makakalimutan buong buhay mo!" mahanghang din niyang tugon sa binata.

Ngumiti naman ng pilyo ang huli na lalu lamang siyang hinapit palapit sa katawan nito, sabay halik sa pisngi ni Jamila.

" Really? Your lucky to have me sweetie. Alam mo ba na maraming mga babae ang nag-bibigti ng dahil sa akin? They only want is me, my money and my sexy body." Pang aasar pa nito sa fiancee.

Na mumula naman sa subrang galit ang dalaga.

" Talaga lang huh?" Sabay kurot ng pinong-pinu sa tagiliran ng fiance.

JAMILA, The Teenage Bride( The author's Uncut Version)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon