CHAPTER 15

3.3K 61 4
                                    

(UNEDITED, Angela Baby and Huang Xiaoming)

" Ano ba! Let me go!" Pilit siyang kumakawala sa mahigpit nitong hawak. Pero lalo siyang idiniin sa table. " Nakikiusap ako kanina, ayaw mo pa. You I think you want force!" And kissing her in brutal way. Napaiyak na siya ng tuloyan. She mush be hate this man for doing this to her. The maids come out. They saw their not so good view. " Ija!"

Agad naman siyang pinakawalan ng lalaki. Tinakbo niya ang matanda. Yumakap siyang parang paslit na takot na takot. Nakangising sinuliyapan siya ng espos. Lalo siyang nanginig sa klase ng mga titig na ipinupokol nito sa kanya.

" Fine," saka lumabas na ng tuloyan sa kusina.



Kanina pa nakaalis si Bricks , sa harapan ni Levy ay hindi parin ito maka galaw. Dahil sa mga binitiwang salita ng pinsan. Pinuntahan niya ito para hingan ng advice tungkol sa nahuling asawa at ang classmate nitong binata. Hindi niya tuloy maunawaan ang nagaganap siya pa ang mali?

Do I love her? Mahal ko na ba si sweetie? hayst ewan!' Ang kaibutoran ng kanyang puso ay nagsasabing 'Oo mahal ko siya!' taliwas naman ang kanyang isipan, tsk.

Samantala ang mga adviser ni , Senator George Marcos ay nagbibigay nang mga dapat at hindi dapat gawin ng matanda.

Mag sisimula na ang kanilang taping for political advertisement. Na ipapalabas na sa susunod na taon.

Abala naman si Donya Miranda at Senyora Regina, sa kanilang foundation. Na tumutulong sa mga kabataan at kababaihan na inaabuso. Maliban diyan ang mga scholars din sila. Mga studyante na may talento sa pagsasayaw at pagkanta.Tulad ng mga ballet dancers at amateur singers. Upang mas lalong mahasa ang kanilang anking talento at mas makilala at mag-tagumpay.

Sa paglipas ng mga araw mas nagiging magkalapit sina Jamila at Angelo. Madalas siyang ihatid ng binata sa Mansion. Halos wala din naman oras sa kanya ang asawa. Hinayaan na lamang niya ito. Siguro nga wala din siyang dapat asahan pa kay Levy Martin. Masasaktan lamang siya kung patuloy na umasam sa lalaking hindi siya kayang bigyan ng importansiya. Oh tapunan man lang ng kahit kaunting pagtingin.

Samantala, dahil sa galak ni Levy minabuti niyang siya mismo ang susundo sa asawa sa University sa araw na iyon. But mula sa di-kalayuan may kausap na lalaki ang asawa niya at mukhang masaya ang mga ito. Parang piniga ng paulit-ulit at pinitas ang puso niya sa mga sandaling iyon.

Pilit niyang nilalabanan ang sakit at kirot na umuusbong sa kanyang puso. Mahirap pala iyong halos abut kamay muna , pero hindi mo maangkin. May mga bagay na sa tingin mo'y pag-aari mo pero hindi pala. At saka nakikita ang kahalagahan ng isang tao pag-tuloyan ng nawala. Biglang sumagi sa isip niya ang mga payo noon ni Monique.

" Ihahatid na kita Jam, " presenta ng binata.

" Sure." Hindi naman niya alam na dumating bigla ang asawa para sunduin siya. Dahil kahit na kailan hindi naman nagawa ni Levy, kaya imposibli iyon. Hindi naman iyon naglalaan ng oras para sa kanya.

Akmang sasakay na si Jamila sa kotse ni Angelo nang may mga kamay na pumigil sa kanya. " Levy?" bulalas niya, at nabigla pagkakita sa asawa. Hindi niya mawari ang biglang pagkabog ng kanyang puso sa biglang pagsulpot ng asawa sa harap niya.

" Lets go home!" At hinatak ang asawa na tila ba wala ang presnsiya ni Angelo.

" Teka pare saan mo siya dadalhin?" tanong ni Angelo na mabilis na nakasunod sa kanila. Pero deadma lang si Levy na ikinainis naman ni Angelo.

" Hoy sino ka ba?"

Inis na lumingon si Levy sa binata. " Sino ako? Ako lang naman ang asawa ng babaing ito! Kaya puwedi ba umowi kana mag-isa mo! Lubayan muna ang asawa ko!." Saka tinalikuran na ang binatang tila natuklaw ng ahas. Dahil hindi parin maka galaw sa kinatatayuan sa mga sandaling iyon.

JAMILA, The Teenage Bride( The author's Uncut Version)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon