Eliza's POV.
"Queen? Go and take a bath now, please. May pasok pa po kayo. Baka ma-late pa po kayo." Sabi sakin ni Maid Roxanne. Argh! Ayoko pa nga sabi e!
"How many times do I have to tell you that I am not going to school?!" Damn, ginagalit nila ako. -_-
"Uhm, Queen? Utos po 'yon ng Auntie niyo. Baka po ako yung mapagalitan pag hindi po kayo pumasok. Sige na po, maligo na po kayo." Waaaaa! Ayoko nga sabi e! Naman e!
Maya-maya pa ay wala na akong naririnig mula sa labas ng kwarto ko, wala na si Maid Roxanne. Hayst! Mabuti naman. Matutulog na sana ulit ako ng...
"Eliza, this is your Auntie. You will go to school or you want a punishment from me?" Ano ba yan! Oo na nga e! Papasok na nga e!
"Key. I will go outside after 30 mins." *with cold expression.* -_-
Tsk. Si Auntie Grace lang talaga yung may kayang pasunurin ako. Argh!
After kong magbulakbol sa Maid at Auntie ko, wala din akong nagawa. Pumunta ako sa banyo at naligo. Nag-ayos ako ng mukha at nagsuklay. Tapos nakita ko yung dating eye glasses ko, tyaka ko kinuha.
"Uhm? Nakakamiss ka din pala nuh? Kailan kaya kita ulit masusuot? Ah, sige isusuot kita mamaya." Para akong tangang nakikipag-usap sa eye glasses. Akala mo naman sasagot e.
Matapos kong kausapin yung eye glasses ko, nilagay ko na siya sa bag. Feeling ko parang may nawawala sa kwarto ko. Hmm?
"Ahh! Si Princess! Baby? Where are you?" Si princess, yung pusa ko. Wala siya sa kwarto ko.
Hindi ko mahanap yung pusa ko sa kwarto, maybe she's with my Maid o kaya kay Auntie. Bumaba na ko para hanapin yung pusa ko. Hindi naman ako nabigo, hawak siya ng Auntie ko.
"Hey, Good Morning Eliza." Aniya habang buhat-buhat yung pusa ko.
"What's good in the morning?" Sabi ko in sarcastic tone. Tapos kinuha ko si Princess sa kamay ni Auntie tyaka umupo.
"Hay nako Eliza, umagang-umaga naka-busangol yang mukha mo. Smile, Baby." sabi ni Auntie tapos umupo sa harap ko.
"Syempre! Sino bang hindi bubusangol yung mukha pag ginising habang masarap yung tulog!" sabi ko then umirap. Taray. Haha!
"Alam mo naman na first day of school niyo ngayon, tapos nagpuyat ka pa kagabi? Next time na malate ka ng gising, at malate sa school. You will be punished, Ikaw pa man din yung School President tapos ganyan ka?" Hooo! Umagang umaga, sermon kagad! Argh!
"Key." yan nalang ang sinabi ko para di na humaba yung usapan. Kainis e!
Nagsimula na kong kumain, Yehey! Bacon my favorite! Hmm. Sarap. Haha!
Pagkatapos kong kumain, kinuha ko na yung gamit ko tyaka lumabas ng bahay. Sumakay na ako ng kotse at hinintay yung driver.
Maya-maya pa ay dumating na si manong driver, Finally!
"What takes you so long?" Sabi ko kay manong driver, pano ba naman kase, mahigit 10 mins bago siya lumabas.-_-
"Uhm, Sorry po. Hinanap ko pa po kasi yung susi ng kotse." sabi naman ni manong driver nang makapasok siya sa driver's seat.
Pagkapasok niya ay pinaandar na agad niya ang kotse. Habang nasa byahe, inaantok ako. Pano ba naman kase, ginising ako ng maaga! School President nga naman! Kailangan maaga pumasok!
Habang nasa kalagitnaan ng byahe, nag-beep yung phone ko. Nag-text si Ayrenne.
1 new message receive.
From: Cutie Ayrenne
Hey, nasan ka na? Wish you're not be late. Haha! See'yah. :*Omo! Malalate na ko! Gosh! Huhu. It will never be happen.
"Manong driver! Pakibilisan po yung pagdi-drive! Malalate na po ako!" Sigaw ko kay manong driver.
"Uhm, Queen. Traffic po masyado." Shit! Traffic? Waaaaaaa! Ahh alam ko na!
"Manong! Diba may shortcut naman dito? Dun nalang tayo dumaan! Sige na po! Malalate na talaga ako!"
Hindi naman ako nagkamali, may shortcut nga dito. Niliko ni manong driver yung sasakyan tapos nakaraan ang 20 mins. nasa school na din kami! Sana di pa ako late!
"Thank you manong driver! Bye!" Tapos bumaba na ko. Pagkapasok ko, madami pang studyante ang nakaka-kalat. Hmm. Hindi pa siguro ako late.
Nabunutan naman ako ng tinik ng makita ko si Ayrenne, Chin at Cathryn.
Kinawayan ko sila, tapos pumunta sila kung saan ako nakatayo."Uyy? Bat ngayon ka lang? Nalate ka na naman ng gising nuh?" Sabi sakin ni Ayrenne.
"Huh? Ano. Hindi ah! Traffic kaya!" Totoo naman e!
"Ahh ganun? Okey sige." Sabi ni Cathryn habang may nakakalokong ngiti sa kanyang labi.
"Hmm. Ilang mins. pa bago ang first class?" Pag-iiba ko ng topic. Haha! Galing ko talaga!
"Hmm. Tagal pa. 30 mins. pa.." sabi ni Chin. Phew! Ang aga pa pala! Buti nalang!
"Tara? Punta muna tayo sa cafeteria, bibili lang ako ng kape. Di pa ako nagalmusal e?" Sabi ni Cathryn habang hinihimas ang kanyang tiyan.
Nagtawanan kami tapos pumunta na din kami sa cafeteria. Pagkadating namin dun, madaming studyante, as usual, pinagtitinginan kami. Yung iba nginingitian kami, yung iba kumakaway. Pero wala naman kaming pake. Hindi namin sila pinapansin, ano? Feeling close sila? Haha.
Pinuntahan namin yung private table namin na para lang sa Girlfriends. Kami lang ang pwedeng umupo doon, wala ng iba. Tapos, pumunta si Cathryn sa counter kasama si Chin. Nagorder sila ng coffee tyaka ng makakain.
25 mins pa bago ang first class. Matagal-tagal pa yun.
To be continued...
BINABASA MO ANG
The Girlfriends💘: Returns.
Teen FictionThe Girlfriends💘: Returns. Nagbabalik na ang grupo ng mga babaeng dati ay inaapi at tinatapakan niyo lang. Ang mga babaeng hindi nakaramdam ng pagmamahal. Nandito na kami.. at maghihiganti.. ---------------------------- Maghihiganti nga ba? O.. Ma...