Eliza's POV.
Ahh.. Teka? Bakit masyadong maliwanag sa kwarto ko? Sinabi ko namang ayaw kong maliwanag sa kwarto ko e! Tyaka ayokong nagpapa-pasok sa kwarto--
Nasa kwarto na ako?!
Bigla akong napa-balikwas ng tayo mula sa pagkakahiga. Ouch! Sumakit bigla yung ulo ko. >.<
Dahan-dahan kong nilibot ang paningin ko sa kabuuan ng kwarto. Tama, nasa bahay na ako. Pero pano?
The last thing I knew last night, nasa kotse ako ni..
"Brix." wala sa sariling nasabi ko ang pangalan niya. Pero panong napunta ako dito? Hala! Baka pumasok siya sa kwarto ko! Ayokong may pumapasok dito! Tyaka baka makita niya ang stuffs and collections ko na Hello Kitty! Baka mamaya pagtawanan ako nun! Tapos.. Aish! Naghihisterical na ako. -_-
Biglang bumukas ang pintuan ko at iniluwa nito ang nakababata kong kapatid, si Ella.
"Good morning Noona! Here oh," tapos nilapag niya yung mga pagkain na nasa tray, Yum! Breakfast in Bed!
"Thank you Ella. Good morning too." sabi ko sa kanya tapos kinuha ko yung tray.
"Noona? Why are you so tired yesterday? Nung dinala ka dito ng gwapong lalaki na yon, sabi niya pagod na pagod ka daw." Si Brix ba yung tinutukoy niya?
"Ah, Si Brix ba?"
"I think so.."
"Napuyat kasi ako last night dahil sa dami ng paper works na pinagawa sakin. So, hindi ako nakatulog ng sapat, inshort, puyat ako. Kaya siguro ganun nalang ako napagod kahapon."
"Pero infareness Noona! Para kayong bagong kasal nung gwapong lalaki na yon!"
"Ha? Bakit?" sagot ko habang nginunguya ang paborito kong bacon!
"Hindi mo ba maalala? Buhat-buhat ka lang naman niya kahapon nung pinasok ka niya dito sa--"
"Pumasok ba siya sa kwarto ko? Sabihin mo! Geez. Sana hinde!" Naghihisterical na naman ako. -_-
"Uhmm.. Hinde? Patapusin mo muna nga ako!" sigaw niya. Hehe, Sorry naman!
"Hehe, Go on." Tapos kumain ulit ako ng bacon.
"Just what Im saying, pinasok ka niya dito sa bahay, ng buhat-buhat. Tapos sakto naman na nasa sala si Auntie-"
"Eh nasan ka?" Pagpuputol ko ng kwento niya.
"Aish." tumingin siya sakin ng masama. Geez. "Nasa kusina ako nun, tapos nung naramdaman kong may tao sa bahay, sumilip ako sa pinto ng kusina, tapos nakita ko kayo, ikaw na buhat niya, at yung gwapong lalaki na kinakausap si Auntie."
"Bakit hindi ka nagpakita?" tanong ko ulit sa kanya.
"Wala lang. Baka kasi.. ano.. Kumakain kasi ako that time. Oo, yun nga." Is there something wrong? Gulo niya ah.
"Ahh Okey." sabi ko tapos uminom ng coffee na dala niya.
"Hindi ka ba lalabas ngayon noona? Wala ka bang balak puntahan? Or what?" tanong niya sakin. Hmm? Meron nga ba?
"Hmm.. Hindi ko alam e? Ikaw ba? May gagawin ka ba?"
"Uhm, magfu-food trip kami mamaya ng mga kaibigan ko noona."
"Ahh, mag-iingat kayo ah? Mahirap na. Baka may mangyari sa inyo."
"Sige Noona. Uhm, mauna na ako sa baba. Akin na yung tray." Sabi niya tapos inabot ko sa kanya yung tray na kanina lang ay puno ng pagkain, ngayon ay ubos na. Yum! Nabusog ako.
"Sige, bababa din ako mamaya, I think? Haha. Mag-shower lang ako."
"Nako noona! Sabi nga pala nung lalaki kagabi, wag ka muna daw maligo ng umaga. Sasakit daw yung head mo. Inshort, magkaka-Head ache ka."
"Ah ganun ba? Sige, maghihilamos lang ako.." sabi ko tapos umalis na ng kwarto si Ella. Gosh? Ang sakit na nga ng ulo ko kanina e.
Matapos kong maghilamos, nagpalit ako ng damit. White T-shirt siya na may design na Hello Kitty, tapos naka-maong na short ako. Yung buhok ko, simpleng pony tail lang ang ayos.
Bumaba na ako at naabutan doon yung main namin, si Maid Roxanne.
"Good morning, Queen." bati niya sakin.
"Good morning, nasan si Auntie?" tanong ko sa kanya.
"Ah? Si Madam? Umalis po siya kani-kanina lang."
"Saan naman siya pupunta?" nagtatakang tanong ko.
"Wala po siyang nabanggit." tapos tumango lang ako.
Lumabas ako ng bahay, pumunta ako sa may garden namin sa harap nito. Umupo ako sa duyan namin. Hayst, nakakabagot.
Wala bang mapupuntahan? Tinatamad ako dito sa bahay. Wala akong kasama, wala akong kausap. Si Ella busy yon, maghahanda yon sa foodtrip nila mamaya.
Napatingin ako sa lalaking nakatayo sa pinto ng katapat na bahay namin. OhMyGoodness! Muntik na akong bumaliktad sa duyan nang makita kung sino ang lalaking nakatayo.
"Holy Shiz! Si Brix!" tapos napatakip ako ng bibig.
Bigla naman siyang napatingin sa direksyon ko, agad naman akong umiwas ng tingin sa kanya.
Maya-maya pa, tinignan ko ulit siya, wala na siya sa pinto, nakaupo na siya ngayon sa isang set ng table. Nagkakape siya tapos naka-suot siya ng plain black T-Shirt tapos Shorts. Napaka-gulo ng blonde niyang buhok. Seriously? Hindi ba uso sa kanya ang suklay? -_- Pero aaminin ko, ang Gwapo niya. >.<
Nagduduyan-duyan lang ako sa garden, hindi ko maiwasang mapatingin sa kanya. Eng gwapo nye keshe. Ayy! Haha.
How come na neighborhoods pala kami, hindi ba? Kaya siguro alam niya yung daan pauwi samin kagabi, kasi katapat lang namin yung bahay nila.
Kaya naman pala. -_-
To be continued...
BINABASA MO ANG
The Girlfriends💘: Returns.
Fiksi RemajaThe Girlfriends💘: Returns. Nagbabalik na ang grupo ng mga babaeng dati ay inaapi at tinatapakan niyo lang. Ang mga babaeng hindi nakaramdam ng pagmamahal. Nandito na kami.. at maghihiganti.. ---------------------------- Maghihiganti nga ba? O.. Ma...