Trinity's Pov
Kringggggggggg!!!!!!!
(sorry walang kabuhay buhay wala naman akong alam basta yan na yan)
Bell na kaya pumasok na ako sa room. Buti wala pa ang teacher namin.
"Huy ayon na si nerd oh," bulong nang isang lalaki na kala mo hindi ko naririnig.
Nag derederetso na lang ako sa bakanteng upaan sa likod. Pumasok yung teacher namin for the first class. I think siya yung adviser ng class na ito.
"So Class 11-3 Meron tayong transferee ngayon, I want you all to welcome her. Miss Enriquez kindly introduce yourself please," sabi ng teacher namin.
"Hi, I'm Astrid Trinity Enriquez. Ne student. Kakalipat lang namin ng family ko dito kaya andito ako ngayon sa harap niyo. Please be good to me," sabi ko sabay upo.
"Pft please be good ah, let's see," rinig kong bulong nung isa dun sa gilid. Mabilis lang natapos ang morning classes namen kaya dumeretso ako dun sa napuntahan ko kanina.
"Hoy Trinity!" sabi nang usang lalaki.
"Ay palaka!" sigaw ko dahil sa gulat ko kasi si Troy nang gugulat.
"Tss sa pogi kong ito tatawagin mo pa akong palaka?" tabnong niya.
"Syempre nang gugulat ka ahuy!" sabi ko. "Alam mo ba sa buong buhay ko ikaw lang and tumawag saking Trinity. My friends used to call me Ash or Astrid," sabi ko sa kanya habang inaayos yung pagkain ko. "Tsaka ano bang ginagawa mo dito? Sinusundan mo ako no?
"HAHAHAHAHA ASA. Wala nag papahangin lang ako kaya pumunta ako dito," sabi niya.
"Bakit kayong mga lalaki ang hihilig umakyat sa puno," sabi ko.
"Simple lang para maipakita sa mga tao ang kapogian namin o nag tatago kami sa mga fan girls namin," paliwanag niya.
"Wow lumalakas yata ang hangin dito ah," sabi ko dahil sa sobrang yabang niya.
Hindi siya sumagot kaya umalis na ako kasi malapit na ring magbell. Dumeretso sa ako sa room ko at umub-ob ako nung maka upo na ako.
"Ms. Enriquez! Why are you sleeping in my class!?" oh no patay na. Nahuli ako ni maam na natutulog. "Get out of here now!" sigaw ni maam.
"Miss sorry po. Kala ko po mamaya pa kayo dadating dito kaya nagpahinga muna ako," sabi ko sa teacher namin.
"I said get out right?! So umalis ka na dito ngayon din!" Sigaw sakin nung teacher. Papatulo na ang luha ko kaya agad akong tumayo at umalis sa room nayon. All of my life ngayon lang ako nasigawan. Kahit si mommy di ako nagawang sigawan, yung teacher lang na yun.
I don't like it here. Nagkakaroon ako ng culture shock and beside wala akong kilala kahit isang tao dito. Argh mommy bakit kasi dito mo pa ako in-enroll eh.
****
Kinda feeling great right now to do some re-write. Please continue to support me and my work!!!
BINABASA MO ANG
Nerd Noon Prinsesa Ngayon
Teen FictionAstrid Trinity Enriquez. Isang simpleng babae na mayroong simpleng buhay, simpleng pamilya, at simpleng pangarap. Ngunit lahat ng simple niya ay naglaho na lamang bigla sa isang iglap.