Trinity's Pov
Umalis na ako sa canteen at pumunta sa naglakad papunta sa tambayan ko nang may makabunggo akong babae.
"Ay miss sorry po. Hindi po kasi ako nakatingin eh," sabi ko.
"Ano ka ba naman. Mas matanda ka kaya ate," natatawa niyang sabi. "And by the way I'm Sophia Maxine Fuentabelles," nakangiti niyang sabi. "Just call me by the name you like," sabi ulit niya. OMO isa na namang Fuentabelles. "And you are?" tanong niya.
"Astrid Trinity Mae Enriquez," sabi ko. "Ang dakilang loner nang school," sabi ko ulit.
"I see pero wala ka pang alam kaya wag kang mag salita nang tapos," nakangiti niyang sabi. "Ay I almost forgot may pupuntahan pa nga pala ako. Sabihin mo na lang kung saan ka madalas nags-stay or kaya san yung room mo" sabi niya.
"Sa likod nang school. Doon sa may malaking puno. And room 12. Grade 11-3" sabi ko.
"Okay see you there na lang," sabi niya.
Nag lakad na ulit akong papuntang tambayan ko nang may maka bangga akong babae. OMO ang ganda niya sobra. May hawak siyang tubig at aksidenteng natapon sa akin yon.
"Ay sorry po. May hinahanap po kasi ako eh," sabi niya.
"Okay lang may pamalit naman ako eh," sabi ko.
"Sige samahan na kitang mag palit. Magpapalit din naman ako nang school uniform," sabi niya. Dahil nakasibilyan siya.
Naglakad na kami papuntang loker nang mga girls. Nag bihis na kami.
"Sino nga pala ang hinahanap mo?" tanong ko.
"Si Kuya Troy po. Kanina ko pa po hinhanap hindi ko po makita eh," sabi niya.
"Alam ko kung nasaan ang lalaking yon," sabi ko.
"Talaga po thank you po!" sigaw niya.
"So kapatid mo si Troy?" tanong ko.
Tumango lang siya.
"Xyriel!!!" sigaw ni Troy.
"Kuya kanina pa kita hinahanap eh saan ka ba nagpupunta!?" naiinis na tanong ni Xy-Xyriel.
"So Trinity nakilala mo na pala ang mga kapatid ko?" sabi niya.
"Oo, ang bait nga nila hindi tulad mo ang yabang yabang," sabi ko.
"So ano nga po pala ang pangalan nyo?" tanong ni Xyriel.
"Astrid Trinity Mae Enriquez. Trinity siya si Xyriel Jane Fuentabelles. Ang pinaka makulit sa aming tatlo," singit ni Troy.
"Ako makulit ikaw mayabang," sigaw ni Xyriel at nag simula na silang maghabulan. Nalaktuwa ang magkakapatid na to.
****
Hello po ulit kung meron po kayang nakikitang type errors sorry. Gaya nga po nang sinabi ko dati. Nagmamadali si Author.
BINABASA MO ANG
Nerd Noon Prinsesa Ngayon
Teen FictionAstrid Trinity Enriquez. Isang simpleng babae na mayroong simpleng buhay, simpleng pamilya, at simpleng pangarap. Ngunit lahat ng simple niya ay naglaho na lamang bigla sa isang iglap.