Scarlett Pov
"Xy!!" sigaw ko.
"Ate tara sa mall. Bili tayo ng cellphone," aya sa akin ni Sophia.
"Wag na," sabi ko.
"Ate alam namin na nasira ang cellphone mo," sabi ni Troy.
Oo nasira ang phone ko nalaglag kasi habang naglalakad ako pababa eh.
"Bakit ba nasira Ate?" tanong ni Xy.
Flashback.
Nagpapatug tog ako ng Always ng Descendants of the sun.
Bababa sa na ako dahil nauuhaw ako. Nung pababa na ako ng hagdan nakalimutan kong may hawak akong cellphone kaya humawak ako sa railing at.
Boogggssshhhh!!!
Nalaglag yung cp. Tapos nung bumaba ako. Wala na lasuglasug na yung celphone basag pa ang screen.
End of the flashback
Kaya ayun pinilit nila ako at syempre dahil makulit napa oo nalang ako.
"Ate anong color sayo?" tanong ni Sophia.
"Kahit ano basta cellphone," sabi ko.
Mayamaya may dalasiyang apat na bag ng stall na pinagbilhan namin.
"Ate White or Red?" tanong ni Xy.
"Red," sabi ko. Ayaw ko ng white
Ang favorite color ko kasi is light blue. Ayaw ko lang talaga ng white. Kungbaga sa damit plain.Inabot niya sa akin ang isang bag. Pagbukas ko, latest model ng iPhone na kulay red. Kala ko ang bibilhin sa akin is iPhone 4 lang din gaya ng nasira kong phone.
"Ate tulad tulad tayi ng cellphone," sabi ni Sophia. Nung pumipili kasi sila ay nag hanap akong masarap na ice cream at kinain agad yon dahil bawala ang pag kain sa loob.
"Bakit itooo, ang mahal kaya nito," sabi ko.
"Yaan mo na ate si Papa ang nagsabi sa amin na bumili tayo ng Cell phone kaya siya na rin daw ang mag babayad basta dito tayo sa stall na to bibili," sabi ni Sophia.
Tumangi na lang ako at pumunta na kami sa bahay. Umupo agad ako sa kama at tinesting yung cellphone. Di ako sanay. Mga ilang taon ko kasi ginamit yung iPhone 4.
Natulog na ako. Kinaumagahan ay ginawa ko ang routine ko. Noong nasa school na ako. May nakita akong isang magandang babae.
"Umm miss can I ask you something?" tanong nung babae.
"Sure," sabi ko.
"Wher is the room ****," sabi niya l. Tulad kami ng room.
"Tulad lang tayo ng room tara na," sabi ko.
"umm by the way Trich Perres, ano ang pangalan mo?" tanong niya. Halata sa kanya na taga ibang bansa at medyo kaunti lang ang alam sa tagalog.
"Astrid Trinity Mae Enriquez. You can call me Mae," sabi ko.
Pagpasok namin ng room naghanap siya ng bakanteng upuan. Sa line na lang namin nina Crys ang may bakante parang gamito oh.
Shai_Crys_Me_Trich_Angelo
Kasi pinalipat niya si angelo. Sa tabi niya. Para daw mas malapit kami.
"Okay class we have a new student, Ms. Perres introduce your self," sabi ni Ma'am.
"Umm hi everyone. My name is Trich Perres, nice meeting you all," niya at umupo na.
Ang ganda niya. Para siyang manika. Sobra sobra talaga.
****
Author's NoteHi po update po ulit ako habang may time. Dinagdag ko na po si Trich kapatid po siya ni Trish. Kambal po. Mabait nga lang po si Trich kesa kay Trish.
Si Trich po
BINABASA MO ANG
Nerd Noon Prinsesa Ngayon
Teen FictionAstrid Trinity Enriquez. Isang simpleng babae na mayroong simpleng buhay, simpleng pamilya, at simpleng pangarap. Ngunit lahat ng simple niya ay naglaho na lamang bigla sa isang iglap.