AXION
Napadaing ako nang malapat ang bulak na may betadine sa gilid ng labi kong pumutok dahil sa suntok ng lalaki kanina.
"Ay, sorry," bulong ni Alec at dinahan-dahan na niya ang pagdampi ng bulak sa gilid ng labi ko.
Napatingin ako kay Tide na hindi pa rin nagagamot ang mga sugat dahil inuna niyang gamutin 'yung kay Hertzler. Nang mapatingin sa akin si Tide ay agad akong napa-iwas.
Hindi ko alam kung bakit siya nagagalit sa akin. Nahihiya naman kasi akong magtanong. Kailangan ko bang humingi ng tawad? Tama! Hihingi ako ng sorry sa kanya.
Napatingin ako kay Alec na nakatitig sa akin kaya nakaramdam ako bigla ng pagkailang.
"A-Alec, tama na siguro ang paggamot sa mga sugat ko," sabi ko sa kanya. Kinuha ko 'yung mga betadine at bulak sa kanya at 'yung kanya naman ang gagamutin ko.
Nakakahiya naman kasi sa kanya. Siya ay ginagamot 'yung sugat ko tapos hindi ko gagamutin 'yung sa kanya? Unfair 'yon.
"Hayaan mo akong gamutin ang iyo." Napangisi siya sa akin nang nakakaloko kaya napalunok ako.
Mas inilapit niya 'yung katawan niya sa akin kaya napaatras ako pero mas lumapit lang ulit siya.
"Ano ba, 'wag ka ngang lumayo..." Nakangisi niyang sabi kaya napangiwi ako.
Wala na akong magagawa kaya napabuntong hininga na lang ako. Tumingin ulit ako kay Tide at nakita ko siyang nakatingin sa akin. Nang magtama 'yung mga mata namin, inirapan niya ako.
Sinimulan ko nang gamutin 'yung sugat ni Alec at sa bawat pagpahid ko ng bulak sa sugat sa mukha niya ay dumadaing siya kaya hinihipan ko iyon.
"Masakit pa ba?" Tanong ko habang hinihipan 'yung malapit sa labi niya.
Ngumuso siya at tumango kaya hinipan ko ulit pero sa paghipan ko ay nagulat na lang ako nang bigla niya akong hinalikan.
Nanlaki ang mata ko at gulat na napatingin kay Alec. Napahagikhik siya habang pinipisil ang aking braso.
Napatulala ako sa ginawa niya at napaawang ang bibig ko. Unang halik ko 'yon!
Pinagpatuloy namin ni Alec ang paggamot ng sugat ng bawat isa pero may pagkakataon na nabibitawan ko 'yung bulak dahil sa panginginig ng kamay ko. Hindi pa rin kasi ako makaget over sa ginawa niya. First kiss ko 'yon! Naniniwala ako na dapat ay sa right girl ko lang iyon ibibigay. Kung ang babae ay sa prince charming, akin naman ay sa prinsesa ko. Bading man pakinggan pero wala akong pakialam.
Napatingin ako sa pintuan ng apartment nang lumabas doon si Tide. Naalala ko 'yung kanina. Hindi pa nga pala nagagamot 'yung mga sugat niya. Dali-dali kong kinuha 'yung first aid kit at binitbit ko iyon sa labas.
Hinawakan ko ang seradura at bigla akong kinabahan. Natatakot akong puntahan si Tide. Baka kasi bugbugin niya ako bigla. Baka baliin niya 'yung mga buto ko. Baka itapon niya ako sa tabing ilog dito. Baka chop-chopin niya 'yung katawan ko!
Ano ba 'yang pinag-iisip mo, Axion? Nababaliw ka na!
Huminga muna ako nang malalim bago ko mapagdesisyunan na lumabas na. Nadatnan ko sa labas si Tide na nakaupo sa baitang ng apartment. Katapat lang ito ng pinto at nakatagilid siya sa pwesto ko. Dahan-dahan akong naglakad papunta sa kanya at nang mapatingin siya sa akin ay agad akong tumalikod at handa na sanang bumalik sa loob ng apartment kung hindi niya lang ako tinawag.
"Hoy, payatot," mahina niyang tawag sa akin pero ramdam ko ang pagka-inis doon.
Napalunok ako at unti-unting humarap sa kanya.
BINABASA MO ANG
Dance And Dance Until I Die (Dance Series#1)
RomansaSi Tide ang klasing mananayaw na walang urungan kung sayawan ang labanan. Siya ang mananayaw na kahit hingal na talaga nang bongga, tuloy pa rin! Tuloy pa rin ang paghataw dahil iyon talaga ang kanyang kagustuhan. Iyon talaga ang tinitibok ng kanyan...