TIDE
Mas hinigpitan ko ang kapit sa kumot dahil sa sobrang lamig na nararamdaman. Nanginginig na ang buong katawan ko at hindi lang ako, pati na rin si Axion na katabi ko lang din. Magkadikit na magkadikit na kaming dalawa na tila hindi mapaghihiwalay.
Kinagat ko ang ibabang labi ko at pilit na tinignan ang bintana. Madilim pa sa labas. Wala pa ang araw na maaaring makatulong sa aming dalawa ni Axion para medyo mainitan.
“Ahhh... Napakalamig!” Bulong ni Axion.
Tumingin ako sa kanya at tumango.
“Tang ina, sobrang lamig, tol,” tugon ko sa kanya habang nanginginig dahil sa lamig.
Kahit hirap siyang gumalaw dahil sa panginginig at dahil sa mataas na lagnat, nagawa pa niyang tapikin ang labi ko. Kinunutan ko siya ng noo.
“‘Wag ka ngang nagmumura,” anito sa nahihirapang pananalita.
Niyakap ko nang mabuti ang katawan ko at halos isubsob ko na ito sa buong kama. Sobrang lamig pero sobrang init naman ng pakiramdam ko. Para akong nilelechon!
“Hindi ko magawang hindi magmura. Matagal nang nakatanim sa bibig ko ang mga mura,” pagsasabi ko ng katotohanan.
Noon pa man ay nagmumura na ako. Marami akong murang nasasabi pero kahit ganoon, hindi naman ako masamang tao. Nakasanayan lang at saka dahil na rin iyon ang totoong ako: palamurang tao.
“Pigilan mo,” bulong niya.
Dama ko ang hininga niyang dumadampi sa noo ko. Gaya ng hininga ko, mainit na mainit din iyon.
“Hindi ko nga kayang pigilan,” sagot ko.
Mas lumapit pa ako sa kanya kahit mukhang wala naman nang mailalapit. Sinubsob ko ang mukha ko sa dibdib niya.
“Tol, yakap ulit,” bulong ko na ginawa niya rin naman.
Sobrang init naming dalawa. Kaya na yatang magprito sa katawan namin!
Kung parehas kaming may lagnat na dalawa, sino ang maaaring mag-alaga sa amin? Si Tita Arabelle? Mukhang tulog na tulog pa ‘yun, eh.
“Hay, grabe! Ang lamig tapos ay sobrang init ng pakiramdam ko!” Sigaw ko kahit alam kong may natutulog pa rito sa bahay.
“Tide, manahimik ka nga! Nambubulabog ka,” bawal sa akin ni Axion.
Umirap ako at kahit hirap ay pinilit kong tumayo. Nahilo ako at umikot ang paningin sa biglaang pagtayong ginawa. Mabuti na lang at napahawak kaagad ako sa kama. Pumikit ako nang mariin para mawala ang pagkahilo.
Dumilat ako at pumungay lalo ang mga mata ko. Ang hirap talaga kapag may lagnat. Para kang nilalamig pero sobrang init naman ng pakiramdam mo na tila gusto mong pasukin 'yung loob ng ref.
“Saan ka… pupunta?” Tinignan ko si Axion na nanginginig sa kama.
“Aba, hindi tayo gagaling kung magyayakapan lang tayong dalawa riyan sa kama,” aniko at naglakad palabas ng kwarto.
Mabagal ang bawat lakad ko dahil sa hilong nararamdaman pa rin. Sobrang sakit pa ng ulo ko. Para itong binibiyak!
Nagpakawala ako ng hininga at sobrang init no’n. Big time!
Pumunta akong kusina at kahit hilo ay nagawa kong magsalin ng malamig na tubig sa isang planggana. Nilublob ko ang bimpo roon at pagkatapos ay pinahid ko sa buong katawan ko.
Humugot ako ng isang upuan at umupo ako roon. Nilublob ko ulit 'yung bimpo sa malamig na tubig at pinunas ito sa aking mukha.
Dahil sa sobrang init ng pakiramdam ko na tila ako ang pinaka-hot na tao sa buong mundo ay nagawa kong ilublob ang buong mukha ko sa plangganang may malamig na tubig.
BINABASA MO ANG
Dance And Dance Until I Die (Dance Series#1)
RomanceSi Tide ang klasing mananayaw na walang urungan kung sayawan ang labanan. Siya ang mananayaw na kahit hingal na talaga nang bongga, tuloy pa rin! Tuloy pa rin ang paghataw dahil iyon talaga ang kanyang kagustuhan. Iyon talaga ang tinitibok ng kanyan...