Arc 6 | Ch. 82: The Mystery of This Portrait

3K 69 4
                                    

Resume the War

Chapter 082

"You cannot do this to me, kuya! You cannot do this to me!"

Kasalukuyang nasa tawag ngayon si Xeign habang kanina pa pabalik balik ang lakad sa living room. She's surrounded by Cj's bodyguard. Kahit nabawasan, pakiramdam niya ay dumama sila. Perhaps it's because they are much closer to her than before.

"I want to go back there too! I want to be there!"

[Xeign, how many times do I have to tell—]

"Wala akong pake! Tell your guards to take me there!"

Napabuntong hininga si Cj habang nakaupo sa gilid ng kaniyang kama. Niluwagan niya ang necktie dahil sa stress na nararamdaman niya sa kapatid. She's just really like her sister.

"I can only let you go back here once everything is certain and settled. Huwag ng matigas ang ulo, Xeign. This is also to protect you—"

[Stop treating me like a child! Lee rin ako! Kuya naman!]

"My decision won't change. Kung hindi mo pa rin matanggap iyon, I'll hang up."

[Va' al diavolo!]

At doon na ni Cj tuluyang binaba ang tawag. With that curse, halata namang hindi pa rin siya natutuwa sa kaniyang desisyon.

He might not be the master, he has still full authority when it comes to his sister.

Naikagat ni Xeign ang pangibabang labi nang madinig ang pagputol ng linya. Bigla siyang nakonsensya dahil sa pagmumura niya. Naibagsak na lang niya ang sarili sa couch at inis na sinuklay ang buhok.

Hindi niya maintindihan kung bakit hindi na lang siya pagkatiwalaan ng kuya. She cannot understand what is happening to him lalo na at nang nalaman niya rin ang ginawa sa ate.

This is frustrating. Pakiramdam niya ay mamamatay siya sa inis na nararamdaman. She feels out of the circle dahil hanggang ngayon ay wala pa rin siya sa headquarters. What the hell is she still doing there? Hindi niya rin alam.

"Ms. Lee—"

"Ano?!"

"Mr. Young is here."

Agad na tumama ang kaniyang tingin sa may pintuan. Joshua is right there, kapapasok lang. Nang mapansin ang mukha ni Xeign, he jerked his thumb outside.

"Should I come later?"

"Ayos lang." she sighed deeply and went to the kitchen. "Bakit ka napunta rito? Ate is not here anymore. Kahit si kuya."

Kumuha na lang siya ng malamig na tubig para mahimasmasan ang inis na nararamdaman. Kahit papaano ay guminhawa ang kaniyang pakiramdam.

Joshua walked towards the counter, kung nasaan siya banda. "I came here to check you. I heard you're all alone."

Binagsak niya ang baso sa counter kaya nakagawa iyon ng malakas na ingay. Mabuti na lang at hindi nabasag. He looked at her confused. Xeign smiled fakely to hide her frustration.

"Your brother is just being protective of you."

Pero mukhang naramdaman din niya ang kaniyang nararamdaman.

"Protective." she scoffed. "He just doesn't trust me at all. Nor ate! Can you believe him? He put her out of the mission!"

"I think he trusts his siblings. He just doesn't trust this enemy," kalmado niyang pagtatanggol. "I heard from kuya Kenneth his reason. Black organization may after the desperation of ate so they could lure her in."

BOOK 2 | Resume the WarTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon