Arc 5 | Ch. 67: A Formidable Opponent

4.3K 98 11
                                    

Resume the War

Chapter 067

"Gising ka na?"

Unti unting minulat niyang minulat ang mga mata nang madinig ang boses ng kaniyang kaibigan. Napakurap kurap siya at dahan dahang umalis sa pagkakadapa.

"How...long was I out?"

"Just an hour," David, his friend said. "How's your back?"

Kinapa niya ang likuran. There's slight of an ache but he thinks he can manage it. Hindi katulad kanina na hindi labis na sakit ang kaniyang nararamdaman.

"Anong nangyari? This is your first time failing. Hindi lang yan, nadisgrasya ka pa."

Naiksuklay na lang niya ang buhok. He wants to believe it is just a dream. Na kung sino man ang kaniyang nakita kanina ay nagkakamali lamang siya.

But the ache on his back proves him wrong. It wasn't a dream.

Muli niyang inalala ang mga mata na nakita kanina. He knows those eyes. It is his first time seeing it in someone else's eyes again but he knows those eyes.

There are only certain people who have those eyes. And one of them is the woman she met earlier—si Cheska. He first saw it from her father, Arvin Lee.

"Something happened." iyon na lang ang kaniyang nasagot. "It was unexpected."

Kumunot ang noo ni David. Ano naman kaya ang nangyaring iyon?

But since he knows his job, alam niyang hindi na siya pwede pang magtanong ng kung ano ano. Kung ano man ang naging harang sa kaniyang trabaho kanina ay hindi na niya iyon dapat pang pakeelamanan.

He's just worried because he is a friend and this is the first time this happens.

"This will decrease your rate, you know?"

"Yea..."

He winced. Mukhang wala itong pake roon. Siya pa ang nanghihinayang dahil nasira ang record ng kaniyang kaibigan.

Among the Asteria, he is the only assassin with a perfect record and with a rate of 100.0%. Ibig sabihin, lahat ng trabahong binibigay sa kaniya ay natatapos niya ayon sa kagustuhan ng kaniyang mga kliyente.

"Is Xeyna already here?"

"Xeyna?" napaisip siya at lisan sa upuan na kinauupuan. "She was sent to Afghanistan for an assassination request last week, right? I think she will be back tomorrow."

He sighed but not because of what he heard. Naaalala niya pa rin kasi niya ang nangyari. There is this frustration starting to build up inside his body.

When the woman left her sitting alone at the end of the hallway, sinubukan niyang maglakad kahit mahirap at masakit. He endured the pain until he got outside of the airport.

Dahil masama na rin ang kutob niya, pumunta siya sa parte ng airport kung saan makikita ang sandamakmak na tao na tila may pinapanood na isang magandang pelikula.

He saw a few of Dencio's bodyguards. They are all looking frustrated. Then his eyes darted to Lucio, nakatabi lang siya sa kaniyang mga guards. He looks fine.

Agad siyang napadaing kaya kinuha na lang niya ang phone at saka tinawagan si David. He wants to go home. He needs to go home.

And that's how he got home to their modern treehouse.

Lev left his bed at kinuha ang polo na nakasabit sa rack. David's brows furrowed. "Aalis ka? Your back is not yet healed—"

"I can manage," he cut off. "I just need to go somewhere. I'll be back before dinner."

BOOK 2 | Resume the WarTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon