(1) First Day

599 27 7
                                    



Seven years had passed, Diane Edleahna Altea a Junior High School Student who decided to transfer at Hwang University. She's a half Korean and Filipino as well as her best friends. Others told her that she is very kind, friendly and a smart girl too.



She just transfer at this University for some family reasons and luckily the President of the University allow them, and hindi na sila uulit ng Sophomore year dahil sa grades na naipakita nila dito. The four of them decided to enroll in one university kaya sabay sabay silang pumunta at nag transfer doon.




"Tara tignan natin yung mga sections natin!" Mafelle shouts when they reach the school lobby. Siya ang pinaka maingay sa kanilang magkakaibigan, pero she is very kind too.



"Sana classmates tayo no?" ngiting sabi ni Yna, siya naman ang hindi mahilig sa mga boys simula palang noong nakatira pa sila sa Korea.



"Oo nga, ang saya nun pag nagkataon. Hey Leah ba't ang tahimik mo ?" excited na singit ni Yhanie, siya naman ang medyo matured mag isip sa aming apat.




"Amugeosdo. So, let's go find our names?" [amugeosdo = nothing]



They headed hurriedly at the bulletin board of the school para hanapin ang mga names nila for their sections. Hindi rin sila nagkamali ng kutob, they are all in one section as they hope. Napasigaw at napatili na lang silang apat ng makitang magkakasama sila sa buong school year, kaya iniisip nila na hinding hindi sila mabo-boring sa class.





Their first subject is already started, nagpakilala ang magiging adviser nila na si Mrs. Barameda. She is simple but very pretty. Nasa Class 1-A silang apat na magkakaibigan na naka pasok, nagpakilala sila isa isa at kumopya ng mga sinusulat ng adviser nila sa board.





In a few minutes, the school bell rang, sign of class dismissal. Nagtataka silang apat kung bakit maaga ang dismissal ng klase. Pero kahit naguguluhan ay lumabas na rin sila ng classroom, kanina pa din kasi sila nakakaramdam ng matinding antok. The regular class will resume tomorrow, kaya naisipan nilang mag gala muna saglit.





"Mga bessy, san na pala tayo pupunta? It's too early to go home." Ayaw pa talaga umuwi ni Yna, dahil alam niya na pag dating niya sa bahay nila ay wala na namang siyang makakausap. Ang mga maids lang kasi ang laging kasama ni Yna sa bahay nila, since ang mga parents nilang apat ay workaholic.





"Tara sa bahay niyo Leah, movie marathon tayo." Mafelle came up with this idea, sa isip isip ni Leah "I have no choice." kaya pumayag na rin siya sa gusto ng mga kaibigan niya since gusto rin naman nila Yhanie manood.





Pagdating nilang apat sa bahay ni Leah, dumiretso na sila agad sa sala kung saan lagi silang nakapwesto doon at laging nanonood kung gugustuhin nila.





"Oh 'yan pumili na kayo ng papanoorin nyo!" Sabay hinagis ni Leah ang susi ng cabinet ng CD niya. Lahat sila ay nagtaka kay Leah kung para saan ang susi na binato nito sa kanila.




"Ano gagawin namin dito sa susi? Ipapasok sa DVD ganon?" Sabat ni Mafelle at akmang isusuksok talaga sa loob ng dvd player ang susi. Napangisi na lang si Leah sa mga kaibigan niya.



"Hindi Maf, pang open yan ng DVD nila, sosyal ah." Sabat ni Yhanie at inagaw ang susi kay Maf.



"Adik' tong mga ito, Leah sabihin mo na nga para malaman na!" Iritadong sigaw ni Yna. "Ano kaya ang humipan dito at nagkaganito ang mood." natanong na lang ni Leah sa sarili niya, dahil nagtataka siya sa sagot ni Yna.



"Tongek, pang bukas yan ng cabinet ng CD's ko, nandoon kasi nakalagay oh." Tinuro naman ni Leah sa kanila yung cabinet na tinutukoy nito. Nagtaka din sila at naiba na pala ang lalagyanan ng CD's ni Leah.



"Ah! yun naman pala bessy eh." They all laugh in chorus, idagdag mo pa ang pag babatukan nila sa isa't isa. Nakitawa na rin si Yna na kanina ay sinusumpong.




"Okay wait guys, I'll get some snacks."





Pag balik ni Leah galing sa sala ay nakita niyang nakapatay ang ilang ilaw dito. Horror film ang napag usapan nilang papanoorin. Pero ng mapalingon si Leah sa gilid ay napansin niya si Yna na naglalaro lang ng phone nito. Takot kasi ito sa mga ganyang palabas, hindi niya hilig ang mga nakakatakot na movies.




"Oh here's your snacks guys. Go watch another movie na lang guys, kawawa naman si Yna, hindi nakakapag-enjoy." Hindi nila narinig ang sinasabi ni Leah, dahil busy ang dalawa sa panonood. Kaya umupo na lang si Leah sa vacant seat at inilapag ang tray sa lamesa.




Nang matapos silang manood ay sabay sabay silang nagpaalam kay Leah agad, dahil may mga tatapusin daw sila. Pero alam na ni Leah na umiiwas lang ang mga ito sa pagliligpit ng sala. Kaya pumayag na si Leah at inihatid sila sa gate nito, para na rin makapag pahinga ang mga kaibigan niya.




"Keep safe guys, see you tom."




"Thanks bessy! We will, go get some rest too."





The Last Promise (On Going - Slow Update)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon