KUNTENTONG nahiga si Georgina sa deck ng yateng inarkilahan ni Lee. They went sailing after they had both cleared their schedules. Marunong pala itong magaptakbo ng yate.
Naramdaman niyang may humarang sa araw na tumatama sa mukha niya. Nang magmulat siya ng mga mata ay nakita niya si Lee na nakatingin sa kanya, may hawak na dalawang wine glass.
"You're blocking my sun," nakangiting saway niya kay Lee nang iabot nito sa kanya ang isang kopita ng alak.
"I'm hotter than the sun."
"Ay totoo 'yan," sakay ni Georgina. Tatawa-tawang bumangon siya habang naupo naman sa tabi niya si Lee. Nakalugay ang mga paa nila sa gilid ng yate. Nasa likuran nila ang buong isla ng Boracay.
"So can I be your sun then?" walang ano-ano'y tanong ni Lee.
Hindi siya sanay na bumabanat ng kung ano ano si Lee. Pilit niyang pinaglabanan ang pagsikdo ng dibdib.
"No, you can't. Iba ang nagmamay-ari sa 'yo," she said.
"I'm just kidding." Lumitaw ang dimple ni Lee sa pisngi sa pagkakangiti nito.
Sabi na nga ba eh.
Mayamaya ay pareho silang nawalan ng kibo. Nagkasya silang dalawa sa pagtitig sa walang hanggang tubig-dagat. Tanging ang hampas ng tubig sa gilid ng yate at ang ihip ng hangin ang maririnig na ingay.
"Kuwento ka naman," basag ni Lee sa katahimikan.
"Ha?"
"Sabi ko magkuwento ka."
"Ano naman ang ikukwento ko? My life is boring."
"Anything. Your art, paboritong pagkain, things you hate, gusto mong gawin. Matagal na tayong magkakilala but I don't know anything about you."
"Gusto kitang i-paint," deklara ni Georgina.
Gulat ang rumehistro sa mukha ni Lee. "M-Me? Why?"
Nagkibit-balikat si Georgina. "I am an artist, I can't explain why. Ang alam ko, gusto kitang maging subject sa obra ko. I tried painting you but I can't seem too finish it. Parang may kulang."
"Really? When?"
"Since the first day na nagkita tayo. It sits in my studio, half done."
"'Yong may takip malapit sa bintana?"
"Oo."
Biglang tumayo si Lee. "Tara."
"Pumapayag ka?"
"Oo. Bilis na bago pa magbago ang isip ko."
Natawa si Georgina. "Hindi mo pa nga alam kung paano kita gustong ipinta."
"I don't care. If you want me naked, so be it," pilyong kinindatan siya ni Lee. As if on cue, nakita niya sa isipan ang eksaktong image ng binanggit ni Lee. To her horror, hindi niya napigilan ang pamumula ng mukha.
"Uy, nagba-blush ang ale. Aakalain mong hindi pa niya ako nakikitang walang damit."
"Heh! Tigilan mo ako," namumulang iwas ni Georgina.
Napatayo na siya at balak nang layasan si Lee pero napigilan ng binata ang braso niya. Naroon pa rin ang kislap ng kapilyuhan sa mga mata nito. Bakas pa ang ngiti sa mukha ni Lee habang unti-unting bumababa ang mukha nito sa kanya.
When their lips met, Georgina closed her eyes and let herself get carried away. Naramdaman ng dalaga ang mga kamay ng binata sa likod niya, humahagod pataas at pababa sa balat niyang hindi natatakpan ng swimsuit.
BINABASA MO ANG
Georgina's Sun
Lãng mạnSa paghahanap ng katahimikan pagkatapos mamatay ng kapatid niya, napadpad si Georgina sa isla ng Boracay. Doon, umasa siyang makakalimutan niya ang nakaraan pati na si Lee. But when she thought she's doing a good job, nagtagpong muli ang landas nila...