KATH’S POV
Tae! Kinakabahan ako! Kamukhang-kamukha ni DJ parents niya. Ang ganada ng bahay nila. Medyo may pagka-vintage ang look. Halatang maykaya sila sa buhay. Pinaupo kami malapit sa counter. And the interview begins.
“So, Kath, sa inyo pala ang Santos Corporation,” tanong nung tatay ni DJ.
“Ah, eh, opo,” tugon ko.
“Kath, ano bang nagustuhan mo kay DJ?” tanong ng mama niya.
Tiningnan ko si DJ. Di ko pa naman siya gusto. Paano ko ito sasagutin? Bahala na nga!
“Hindi ko nga rin po alam. Ginayuma po ata ako ng anak niyo. Hehe.” Tumawa naman sila lahat except kay kutong lupa. Hala, death glare incoming.
“I like this girl, Karla,” sabi nung papa niya.
“I like her, too. Tawagin mo na lang akong Tita Karla at ito naman ang Tito Rommel mo,” sabi nung mama, este Tita Karla pala.
“Sige po, tita.”
“Kumusta mama mo?”
“Si mama po? Okay naman po siya.”
“Sino ba mama niya, Karla?”
“Si Rachel.”
“Ah, kaya pala parang kamukha niya. So, tatay mo si Alfred?”
“Opo.”
“Rommel, hanapin nga natin ung picture noon.”
“Excuse us, ha.”
Tapos, lumabas na sila ng kitchen.
“Magbabarkada pala parents natin,” sabi ni DJ.
“Oo nga.”
“Di ko man lang nga alam un eh.”
“Ako rin nga. Pero, alam ko na mag-bestfriends ang parents ko.”
“Ako, wala talaga akong alam. Kung di nga lang tayo nagkabungguan noon, wala akong malalaman eh.”
“Haha. Oo nga.”
“Eto pala ung picture.” Nakabalik na pala sila. Inabot sa akin ni Tito Rommel ang picture. Nandoon sila : si mama, si papa, si Tita Steph, si Tito Edgar (tatay ni Kahlil), si Tita Karla, si Tito Rommel at mayroon pang dalawang hindi ko kilala. Grabe, forever young ata sila. Walang pagbabago sa kanila.
“Ma, sino po to?” tinuro ni DJ ung dalawang taong hindi ko kilala. Aba, nabasa ata niya ang isip ko.
“Ah, sila ung parents ni Julia. Hindi mo na siguro sila naaalala kasi one year old ka pa lang nung naaksidente sila.”
“Ahh.” Antipid namang magsalita nitong lalaking to.
“J, pwede bang iwanan mo muna kami dito? May pag-uusapan lang kami nila Kath,” sabi ni Tito Rommel.
WHAT?!?!?! Ito na nga ba ang sinasabi ko eh. Tiningnan ko si Dj. Binigyan naman niya ako ng assured look tapos lumabas na siya.
“Kath, wag mong sasbihin kay DJ ito ah. Borthday na niya kasi sa 26. Gusto namin siyang i-surprise. Kaya gusto ko, doon ka muna sa condo unti niya tumira. Doon muna kayo. Para maayos namin ang birthday niya. Eto kasi ang plano….”
-----------------------------------------------------------------------------------------
A/N : Hello po! Kung nagtataka kayo kung bakit April na tapos may pasok pa sila, kakaiba kasi ung school nila. Not like other usual universities, hindi sila nagsisimula sa June. Nagsisimula sila sa November hanggang August. Parang sa Japan. Haha.
Ano kayang plano nila? Any suggestions? COMMENT!
Bestfriend ba ung next story ko? Vote kayo kung agree kayo.
Un lang po.
Pakinggan po natin ang mahiwagang boses ni DJ my labs. Hehe.
COMVO!
BINABASA MO ANG
The More You Hate, The More You Love [KathNiel] *~FIN~*
Genç KurguTotoo kaya ang phrase na 'the more you hate, the more you love'? Abangan dito sa makulit yet nakakakilig na love story na magugustuhan ng mga KathNiel lovers!