16th Heartbeat

655 20 0
                                    

"Before reading this please let us pray for the sake of the people who lives inside/outside Marawi City and for the peaceful end of war against Maute group etc. To God be the Glory! 🙏🙏"

****

Danger

"You one of a hell rich kid!"
Duro ko kay wyle habang nakatingin sa kanyang pababa nang hagdan

This scum! Akalain mo ba naman! Mukha lang siyang tanga pero ang yaman pala nito dati. Woah kaya pala ang lakas nang loob pumasok dito. Malaki din naman ang bahay namin pero mas malaki to! As in doble sa laki!

Kumunot lang ang noo niya sa sinabi ko tsk.

"Uy! Bakit di mo sinabing bahay niyo pala to!" Sigaw ko sa kanya pero dumiretso lang siya sa hmmm... Kusina siguro? I don't know! Ang laki nang bahay eh kaya sinundan ko siya.

"Wyle! I'm talking to you! Huy!"

"Can you please shut up!? Ang ingay mo!"

Woah! That was cold. Deymn. Nakakatakot siya. The way he said it. Seryoso at matalim na nakatingin sayo. That gave me chills.

"Fine. I'll lower down my voice" I said in defeat

Umupo ako sa malapad at bongga nilang dinning table. Ang haba kaya! Literal na pang mayaman talaga mukhang nanggaling pa sa ibang bansa eh plus the chandelier above the dinning area deymn. This is swag!

"So.. This is where you live huh?"
I asked in amusement

Ginala ko pa ang tingin ko sa paligid at nakita ko si wyle na abala sa ginagawa niya kaya binalewala ko nalang at pagkalipas nang ilang minuto ay lumapit siya sa mesa

"Eat"

Napatingin naman ako sa inilapag ni wyle sa mesa at umupo siya sa harap ko.

"Salamat" sabi ko sabay bukas nang cup noodles na binigay niya.
Ngayon lang ulit ako nakakain nito. Ang init!

"May mga ilang stock pa nang pagkain ang natira dito sa  bahay at hindi pa naman sira" he said while eating

Tumango lang ako sa kanya at pinatuloy ang pagkain ko.

Binalot kami nang nakabibinging katahimikan hanggang sa matapos kami sa pagkain.

"So..." I started and I saw him looked at me

"Hmm.. Ang ganda siguro nang buhay niyo noon noh?" I chuckled "curse that fvcking virus! You must be showering now with luxe"

Hindi siya nagsalita at nakatingin lang sa kawalan. Ano kaya ang iniisip niya?

Mga ilang segundo bago siya sumagot

"My life didn't even change"

Napatitig ako sakanya dahil sa sagot niya

"H-huh?" I replied

Anong ibig niyang sabihin sa sagot niya?

"Walang pinagbago ang buhay ko noon sa ngayon Zhari. I always feel like I'm a living dead"

I was stunned for what he said. Medyo naguguluhan pa ako sa gusto niyang sabihin.

"Wyle..." Pangalan niya lang ang nasambit ko. Hindi ko alam kung tatanungin ko pa siya baka kasi magalit siya sakin at masyado na akong naging matanong sa personal niyang buhay.

"Money is not enough to make you feel alive."

My lips formed into thin line. I was unable to reply for what he told me. Gusto ko lang makinig sa gusto niyang sabihin kung saan siya komportableng magkwento.

"My life will always be a mess..." He paused and slowly the sides of his lips stretched and let out a soft chuckle

Natameme ako sa nakita at narinig ko at dahan dahan siyang tinuro "y-you"

"Birdbrain" he shook his head and

He's smiling! First time niyang ngumiti! Nakakangiti siya! Damn mas lalo siyang naging gwapo dahil sa ngiti niya! He's starting to show some emotion

He fvcking smiled! Holy sht. Mas lalo siyang ngumiti dahil sa reaksyon ko! At hindi lang basta ngiti dahil labas pati yung mga ngipin niya! Damn that smile its fvcking dangerous.




Xoxo crushylove

                                                                                         

Zero Heartbeats (Completed) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon