Đây là 6 nhân vật có tâm 'Đại Nhẫn' nổi tiếng trong 'Tam Quốc diễn nghĩa'

67 1 0
                                    

Khổng Tử viết: "Tiểu bất nhẫn tắc loạn đại mưu" (Tạm dịch: Không nhịn được việc nhỏ nhặt, tất sẽ làm hỏng việc lớn). Đạo gia cũng thường nói, nhẫn nại là bí quyết tránh xa mọi tai họa.

Còn Tăng Quốc Phiên (1811 – 1872), một người hội tụ được những nét thâm thúy của Nho gia và sự nhạy bén của Đạo gia thì cho rằng: Khi đối diện với vận mệnh, nhẫn nại dường như là phương pháp duy nhất để đi tới thành công. Hàn Tín 229 – 196 TCN) là đại tướng quân của hoàng đế Lưu Bang, một trong những công thần khai quốc của nhà Hán. Điển tích "chịu nhục chui háng" của ông khiến hậu thế còn phải bàn luận hàng ngàn năm, khen ngợi hàng ngàn năm vì tâm đại nhẫn và khả năng nhẫn chịu tuyệt vời. Muốn làm việc lớn, thực sự phải có tâm đại nhẫn.

Riêng người viết thì cảm nhận rằng, nhẫn nại là một phương pháp để sinh tồn, có khi nhẫn nại chính là một "đại mưu kế", có khi nhẫn là một loại "cam chịu", cũng có lúc nhẫn là một loại "trí tuệ". Cho dù thuộc loại nhẫn nại nào thì người có thể nhẫn chịu luôn đáng để kính phục.

Cuối thời Đông Hán, thiên hạ chia 3: Tào Ngụy, Thục Hán, Đông Ngô, anh hào xuất hiện như sóng sau xô sóng trước. Có rất nhiều anh hùng làm rung chuyển trời đất, văn có Gia Cát Lượng, Tư Mã Ý, Quách Gia, Giả Hủ... võ có Lã Bố, Quan Vũ, Trương Phi, Triệu Vân, Điển Vi...

Những anh hùng được ca ngợi trong thời kỳ lịch sử đặc biệt ấy hầu như đều dựa vào một chữ "nhẫn" để hành xử trên đời và mưu cầu nghiệp lớn. Bây giờ, chúng ta hãy cùng nhìn lại 6 nhân vật có tâm "đại nhẫn" nổi tiếng nhất thời "Tam Quốc" qua một số kiến giải dưới đây.

1. Tư Mã Ý người có thể nhẫn chịu thành công nhất

Trong thời "Tam quốc" Tư Mã Ý được mệnh danh là "ông vua nhẫn nhịn". Tư Mã Ý là trọng thần phò tá bốn đời quân vương nhà Tào Ngụy, thời trẻ sớm đã bị Tào Tháo coi là mầm mống đe dọa cho cơ đồ nhà Nguỵ. Khi về già, ông được Nguỵ đế Tào Duệ trước lúc lâm chung ủy thác, gửi gắm trách nhiệm quan trọng, làm phụ chính đại thần cho hoàng đế mới.

Sự "nhẫn nhịn âm thầm" trong 50 năm của ông là để chứng minh rằng bản thân mình là một trung thần trong mắt các hoàng đế nhà Nguỵ. Cuối cùng tới khi hơn 70 tuổi, Tư Mã Ý đột ngột làm binh biến, nắm lấy toàn bộ quyền lực, tái diễn lại màn kịch soán ngôi của Tào Tháo đối với nhà Hán trước kia. Đọc toàn bộ "Tam Quốc diễn nghĩa" (La Quán Trung), chúng ta thật sự thấy khâm phục Tư Mã Ý.

Ở Tư Mã Ý tập trung tài năng xuất sắc kinh thiên động địa của Gia Cát Lượng, ý chí hùng bá thiên hạ của Tào Tháo, ý chí bất khuất không ngừng không nghỉ của Chu Du, hay dáng vẻ ôn hoà, nhu mì mà mạnh mẽ của Lỗ Túc... Ông là người thật sự có thể sử dụng "thuật nhẫn chịu" để giấu mình chờ thời, không để lộ tài năng, sơ hở cho đối thủ. Đây chính là một trong những nhân vật thành công nhất thời "Tam Quốc".

2. Tào Tháo: Người có khí phách nhẫn chịu nhất

Trong "Tam Quốc diễn nghĩa", hầu như Tào Tháo để lại cho người đọc ấn tượng là một con người tàn nhẫn và đa nghi. Thực ra để có thể biến Nguỵ quốc trở thành một nước mạnh nhất thời Tam Quốc, ngoài việc có một tài năng chính trị và quân sự mạnh mẽ, Tào Tháo còn là người có tâm đại nhẫn và mến mộ người tài.

Luận bàn về Tam Quốc Ngụy-Thục-NgôNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ