Bên cạnh kỳ phùng địch thủ Gia Cát Lượng, Tư Mã Ý còn kiêng dè 4 nhân vật nổi danh khác, trong đó người đứng vị trí số 1 từng khiến ông e dè tới mức không dám thi triển tài năng.
Trong số những mưu sĩ thuộc giai đoạn cuối thời Đông Hán và thời Tam Quốc, Tư Mã Ý được xem là một nhân vật gây ra rất nhiều tranh cãi.
Có ý kiến cho rằng, vị mưu sĩ họ Tư Mã này vốn là một bậc đại trí giỏi ẩn nhẫn và có biệt tài tùy cơ ứng biến. Quan điểm khác lại nhận định, ông thực chất là một "gian hùng" có nhiều quỷ kế đa đoan.
Thế nhưng thực tế lịch sử đã chứng minh, dù cho Tư Mã Ý có mang bản chất thế nào thì ông vẫn trở thành người chiến thắng sau cùng, còn cơ nghiệp của hết thảy các nhân vật nổi danh trước đó đều trở thành bước đệm trên con đường thống nhất Tam Quốc của gia tộc Tư Mã.
Tuy nhiên cổ nhân có câu "núi cao còn có núi cao hơn", người giỏi ắt sẽ có người giỏi hơn. Mặc dù Tư Mã Ý có thể xem là kẻ chiến thắng cuối cùng, nhưng theo quan điểm của báo Phượng Hoàng (Ifeng - Trung Quốc), nhân vật này lúc sinh thời vẫn không khỏi khiếp sợ trước uy danh của 5 người dưới đây.
Vị trí thứ năm: Trương Cáp
Trương Cáp (167 – 231), thường bị viết sai thành Trương Hợp, tự Tuấn Nghệ, là tướng lĩnh nhà Ngụy thời Tam Quốc trong lịch sử Trung Hoa.
Mặc dù có cơ hội bước lên vũ đài lịch sử tương đối sớm, nhưng trong giai đoạn đầu gây dựng sự nghiệp, vị tướng họ Trương này vì nhiều lần không tìm được minh chủ nên nhìn chung cũng chưa có nhiều chiến công vượt trội.
Chỉ tới khi phò tá Tào Tháo, Trương Hợp mới thực sự có cơ hội thi triển tài năng và trở thành một nhân vật được ví như truyền kỳ vào thời bấy giờ.
Chẳng những là vị tướng nổi danh trí dũng song toàn, lòng trung của Trương Cáp đối với tập đoàn Tào Ngụy có thể xem là có một không hai. Vì vậy đối với kẻ luôn mang mưu đồ bất chính như Tư Mã Ý mà nói, vị tướng họ Trương này chẳng khác nào một kình địch đáng sợ.
Vào thời điểm Gia Cát Lượng tiến hành chiến dịch Bắc phạt lần thứ tư, Tư Mã Ý đã vin vào cớ Trương Cáp tội danh không tuân theo lệnh của thượng cấp và mượn tay Thục Hán diệt trừ ông.
Cũng trong chiến dịch khốc liệt năm đó, Trương Cáp ra khỏi thành với danh nghĩa truy kích quân Thục. Hậu quả là vị tướng họ Trương ấy đã phải bỏ mạng vì trúng kế của Gia Cát Lượng.
Vị trí thứ tư: Tào Chân
Tào Chân (? – 231), biểu tự Tử Đan, là một vị tướng của tập đoàn Tào Ngụy vào thời Tam Quốc trong lịch sử Trung Hoa. Ông được biết tới là một nhân vật phụng sự dưới trướng của Tào Tháo và là cha của Tào Sảng – một đại thần dưới thời Ngụy Phế Đế Tào Phương.
Về thân thế của Tào Chân, "Ngụy lược" cho rằng ông vốn mang họ Tần, nhờ có cha từng xả thân cứu Tào Tháo nên được vị quân chủ này nhận làm con nuôi và cho theo họ Tào.
Có xuất phát điểm là một thành viên trong gia tộc Tào thị, lại sở hữu tài năng xuất chúng, Tào Chân sau đó đã trở thành chỉ huy của "Hổ Báo kỵ" – đội quân tinh nhuệ sở hữu sức chiến đấu được cho là mạnh nhất nhì Tam Quốc.
BẠN ĐANG ĐỌC
Luận bàn về Tam Quốc Ngụy-Thục-Ngô
RandomThời kì Tam Quốc là một thời kỳ trong lịch sử Trung Quốc. Một cách chính xác theo khoa học thì nó bắt đầu vào năm 220 khi nhà Ngụy được thành lập và kết thúc năm 280 khi Đông Ngô sụp đổ và nhà Tây Tấn thống nhất Trung Hoa. Tuy nhiên, nhiều nhà sử họ...