Chapter 13-Hindi Pwede
Napamulat ako nang maramdaman kong may humalik sa akin at ang nakangiting mukha nito ang nakikita ko.
"Good morning baby..how's your feeling?are you sore?" pilyong wika nito. Namula yata ang mukha ko sa tanong nito at napabalikwas ako ng bangon at ibinalot sa katawan ko ang kumot. Ngumisi ito at saka bigla-bigla na lang akong hinalikan sa labi at saka tumabi sa pagkakaupo sa akin. Am I dreaming?Talaga bang nangyayari ito sa akin?Talaga bang posibling mamahalin mo ang isang tao kahit na buong buhay niyo ay magkasama na kayo at minsang naging kapatid mo siya?
Tinitigan ko lang siya.
"H-Hey..don't look at me like that..m-may gusto ka bang sabihin?" malungkot na wika nito. Hindi ako sumagot. I just stared at him. Bumuntong-hininga ito at saka tumayo. Nakatapis lang siya ng towel kaya hantad na hantad ang maganda nitong katawan. He looked so frustrated.
"M-Mahirap ba akong mahalin Ali?" he said, sounds like giving up. Tumulo ang mga luha ko and he looked so worried about me but he just stand looking at me.
"H-Hindi ko maintindihan..I kept on saying that this is wrong but we did..eventhough I saw you with another girl kissing at nang hinalikan mo rin ako ay nakalimutan ko na mali ang ganito at nakalimutan ko na marami ang masasaktan..Ano ba talaga tayo Aleck?" garalgal ang boses na wika ko. Napahawak siya sa ulo niya and his mouth was a little bit parted at nakakunot ang noo nito.
"Isn't it obvious Ali?..I'm inlove with you since then!..at ano sa tingin mo na I'm having sex with you dahil gusto ko lang?..Gusto ko na akin ka lang Ali kahit na magkapatid ang turing natin sa isa't-isa because I knew hindi naman talaga tayo magkapatid..Alam mo ba na nung mga bata pa tayo ay nalaman kong mahal kita higit pa sa kung anong meron tayo Ali?pero pinipilit kong sinusuway ang sarili ko dahil hindi tama at labag iyon sa batas ng tao at sa batas ng diyos at saka marami ang magagalit..at nung nalaman ko na ampon niyo lang ako ay nagkaroon ako ng pag-asa pero sa tuwing naiisip ko na sabihin sayo na mahal kita nauunahan ako ng takot sa dibdib ko na baka mag-iba ang pagtingin mo sa akin at yun ang hindi ko kayang tanggapin Ali...Hinayaan na lang kitang sumaya at tinanggap kung ano ka--kahit na tomboy ka pa..at sa tuwing nasasaktan ka nang dahil sa mga babaeng yun ay palagi akong nandiyan sa tabi mo para tulungan ka pero kailanman ay naging manhid ka pa rin sa nararamdaman ko..Nung may mangyari sa amin ni Eunice ay nagpaliwanag ako pero pinakinggan mo ba ako Ali?I was drunk that time nang hinanap ka niya sa akin at dahil malaki ang pagmamahal niya sa akin ay nagawa niya akong akitin..litong-lito ako nun pagkagising ko. Pinuntahan kita pero iniiwasan mo ako..nung magpakasal na sana kami ni Eunice ay saka ko lang nalaman na yung araw na yun ang pag-alis mo ay pinuntahan kita sa Airport pero hindi kita naabutan kaya bumalik ako sa simbahan at itinuloy ang pagpapakasal kay Eunice pero hindi rin natuloy dahil hindi naman talaga ako ang ama ng ipinagbubuntis ni Eunice.. Naghihintay ako sayo Ali kahit na walang kasiguraduhan dahil ganun kita kamahal pero nang pagbalik mo ay nagbago ka na at ikakasal ka na ay para mo na rin akong unti-unting pinapatay Ali.." malungkot na salaysay nito. I cried so hard dahil ako ang dahilan ng sakit na nararamdaman nito.
"Mahal kita Ali but I won't force you to love me back..I'm giving up to you at hahayaan na kitang sumaya.." mahinahong wika nito at saka tumalikod pero bago pa ito makalayo ay dali-dali ko itong hinabol at niyakap ito sa likod, hindi alintana ang hubad kong katawan. I was crying.
"A-Aleck..please don't leave me..please...I need you.." iyak na wika ko. Naramdaman ko ang paghinga nito ng malalim before he faced me. He cupped my face at saka tinitigan ako ng malungkot.
"I will let you go..I'm sorry for all the things that I've--" hindi ko na siya pinatapos dahil hinalikan ko siya. Matagal at masuyo. Naramdaman ko ang pagtugon niya sa mga halik ko and he caressed my back and pulled me closer to him. Huminto ito at saka tinitigan ako at nagtatanong ang mga mata nito. Kahit may luha ay ngumiti ako at saka tumango.
"I want you..I want you Aleck..I love you too.." garalgal ang boses ng wika ko. Parang hindi ito makapaniwala kaya hinalikan ko na lang siya na ginantihan din naman nito until the room was filled of fire of the love we shared. We make love many times sa room na iyon. Ganun ko na lang narealized na sobra ko siyang minahal. Gusto kong siya lang ang hahawak, hahalik at aangkin sa akin at wala ng iba pa. Handa ko ng harapin ang takot sa dibdib ko. Masaya ako--sobrang saya. Pakiramdam ko ay kontentong-kontento na ako basta kasama ko lang si Aleck. Ngayon ko lang narealized na nagseselos ako dun sa babaeng kahalikan niya kagabi at narealized ko rin kung bakit galit na galit ako sa kanya nung may nangyari sa kanila ni Eunice, dahil ayoko palang may ibang umaangkin sa kanya maliban sa akin. Ayokong tumitingin siya sa iba.----------------------------
"Ate.." tawag ko kay Ate pagkauwi namin sa bahay ng araw na yun. Nasa likuran ko si Aleck. Kakaiba ang tingin ni Ate sa aming dalawa.
"Where have you been?bakit mugto yang mga mata mo?" tanong nito. Tumingin muna ako kay Aleck at nginitian naman niya ako at saka hinawakan niya ako sa kamay. Nagtataka naman si Ate.
"A-ate..m-may gusto sana kaming sabihin sa inyo.." kinakabahang simula ko.
"What the hell is going on Alison and Aleck!?" tumaas ang boses ni Ate. Natatakot ako sa kanya dahil alam ko hindi madali ito para sa kanya. Lumabas si Kuya Cedrick, marahil narinig ang pagtaas ng boses ni Ate.
"What happened babe?" alalang tanong nito at saka pinapakalma si Ate.
"Ate..sana maintindihan niyo..I know it's hard to accept but I'm inlove with Aleck.." wika ko at nagsimula ng tumulo ang mga luha ko. Humigpit ang hawak ni Aleck sa kamay ko. Nanlaki ang mga mata ni Ate.
"H-How?..hindi mo siya mahal Ali!..akala mo lang na mahal mo siya dahil simula pa nung mga bata pa kayo ay kayo na ang palaging magkasama!..binigyan niyo ng limitasyon ang mga sarili niyo na kayo lang ang magkasama at wala ng iba pa!.." wika ni Ate.
"Bakit Ate?masama ba na mahalin ko si Aleck?how did you know na hindi pagmamahal ang nararamdaman ko para sa kanya Ate?" wika ko.
"What's going on here Alison?!" biglang pumasok si Kuya Alex at saka masamang tiningnan si Aleck. Kinakabahan na ako dahil natatakot ako sa maaaring gawin nito sa mahal ko.
"Baka nakakalimutan mong ikakasal ka na kay Harry Alison!..pinaglalaruan ka lang ng nararamdaman mo..hindi mo mahal si Aleck!" wika pa ni Ate. Nakita ko ang panlalaki ng mga mata ni Kuya Alex at nagulat na lang kami sa susunod na pangyayari.
"What the!.." at saka sinuntok bigla si Aleck kaya napasigaw ako. Nanatiling nakatayo si Aleck at hindi lumalaban kahit na pumutok ang labi nito ngunit hinarang ko ang katawan ko dito.
"Tama na Kuya Alex!..hayaan niyo na kami please..mahal ko siya Kuya." pagmamakaawa ko dito. Napailing si Kuya Alex sa narinig mula sa akin na parang hindi makapaniwala.
"Mahal?how could you say that?dahil ba malapit kayo sa isa't-isa noon at minsang naging kapatid mo siya?baka nakakalimutan mo na minsan ay nasaktan ka na nang dahil sa lalaking yan!" galit na wika nito.
"Kailangan bang kwestiyunin ang pagmamahal ng isang tao Kuya, Ate?..paano kayo nakakasiguro na hindi pagmamahal tong nararamdaman namin para sa isa't-isa?..tama ka Kuya Alex, minsan sinaktan niya ako pero hindi niya iyon sinasadya!..Mahal ko siya!.Mahal na mahal ko siya!" wika ko. Napaluhang umiling si Ate. Napailing rin si Kuya Alex.
"I'm sorry Ate, Alex..but I loved Alison ever since when we were young..Matagal kong itinago dahil ayokong masaktan kayo,." wika ni Aleck. Nagtiim ng bagang si Kuya Alex.
"Hindi pwede!..hindi ba kayo nahihiya sa mga tao?ano na lang ang sasabihin nila kung malaman nilang naging magkarelasyon kayo kahit na magkapatid kayo sa mga mata nila?!" wika ni Kuya Alex.
"Bakit Kuya?importante pa ba ang sasabihin ng ibang tao?we all knew na hindi natin kapatid si Aleck!..kaya kong ipaglaban ang pagmamahalan naming dalawa Kuya..I wanted to be happy and this is it!.and I don't want to slip it away from me anymore.." wika ko. Hinawakan ako ni Kuya sa braso.
"Tumigil ka sa kahibangan mo Alison!" galit na wika nito. I smirked.
"Hindi..wala na kayong magagawa dahil may nangyari na sa aming dalawa." mariing wika ko. Dahan-dahan akong binitiwan ni Kuya.
"Oh my God!." ate said. Humagolhol ito ng iyak at yumakap kay Kuya Cedrick habang si Kuya Alex ay napahilamos ng mukha. Hinawakan ako ni Aleck at saka tumalikod na kami at lumayo. Handa na ako..handa na akong ipaglaban ang makapagpasaya sa akin.
BINABASA MO ANG
Take Me Now
RomancePaano ka ba huhusga ng isang tao lalo na kung isang bakla or tomboy? Si Alison ay isang tomboy at palaging nasasaktan sa pag-ibig pero palaging nandiyan ay Kuya Aleck niya na nakikinig at nakakaintindi sa kanya.. Pero paano kung paglaruan siya ng ta...