"H-Harry..please let me go..why did you do this to me?" pagmamakaawa ko kay Harry. Dinala niya ako sa isang lugar na kung saan ay hindi ko alam dahil piniringan niya ako kanina at tinakpan ng panyo ang bibig ko. All I could is to cry baka sakaling maawa siya sa akin. Natatakot ako--natatakot ako sa kanya. Mali ang pagkakakilala ko sa kanya sa Singapore. I thought he's different and a kind-hearted person but now all my good impressions to him changed. I could see his other side--being a monster. Nanlilisik ang mga mata nito na lalo kong kinakatakutan. Itinali niya ang dalawang kamay ko.
"What do you think I'm doing Ali?It's just a simple answer and you knew it already babe.. I will make you fall in love with me over and over again until you have no choice but to love me back!" wika nito. Nakita ko ang galit sa mga mata nito. He's totally changed. Hindi ko na makita ang Harry na minsan ko ring minahal. Ayoko mang panghinaan ng loob pero napaiyak ako. Walang kasiguraduhan kung makakaalis pa ako sa lugar na ito. Paano na si Tatay at mga kapatid ko lalong-lalo na si Aleck?
"You're insane Harry!..I told you I don't love you the way you want me to be!" sigaw ko sa kanya ngunit nabigla ako nang dumapo ang mabibigat nitong palad sa mukha ko. Napahiyaw ako sa sakit. Naramdaman ko ang pagdugo ng labi ko na nahagip nito.
"If I were you, I will kept my mouth shut Ali, if you want your family safe!." banta nito sa akin. Nanlaki ang mga mata ko sa narinig.
"No!!no..no please..spare them for me Harry please.." pagmamakaawa ko sa kanya. Ngumisi ito.
"That is...if you follow what I want babe.." wika at hinawakan ang labi ko. Patuloy lang na umaagos ang mga luha ko at taimtim na nagdarasal na sana ay makatakas ako rito.
"Harry..remember what I always say to you when we were in Singapore?..that I am so lucky to have you because you are so kind and loving person that every girl wants..and I don't know what happened to you..I can't see the Harry that I've met one year ago anymore.." iyak na wika ko. Napatiim ito at tumitig sa akin. Mas lalo lang yata itong nagalit sa akin..
"But you didn't stay with me inspite of those traits that I have Ali!.you leave me with those fucking pain in my chest instead so why would I stay being kind and loving Ali?..I have loved no one but you but you didn't love me back!." may hinanakit na wika nito. Umiling ako.
"No..I loved you but the love I have for you is not enough of the love you want..please, let me go please." pagmamakaawa ko dito ngunit tinalikuran niya ako.
"But I know that someday you will eat those words Ali!" wika nito habang papalayo.
"Harry!!.Harry please." sigaw ko. Lumingon ito at saka ngumisi.
"You will stay with me..FOREVER Ali.." wika nito at saka isinara na ang pinto.
"Hindi!.." sambit ko. Umiiyak lang ako ng umiyak. Natatakot ako--hindi para sa sarili ko kundi para sa pamilya ko at kay Aleck. Mahal na mahal ko sila kaya natatakot ako sa maaaring gawin ni Harry sa kanila. Ano ba tong napasukan ko?----------------------------
"I'm sorry Sir Aleck pero wala pa rin po kaming lead kung saan ngayon itinago ni Harry si Miss Alison." wika ng pulis na naka-asigned sa pag-iimbistiga sa case sa pagkawala ni Ali. Napatiim ako.
"Shit!.anong klaseng pulis kayo?!may mga ibedensiya na kayo tapos ang gagawin niyo lang ay hanapin kung saan niya itinago si Ali ay hindi niyo pa mahanap?!.we're running out of time!.mga wala kayong kwenta!" galit na wika ko sa mga ito na siya ring paglabas ni Ate Alyssa sa loob ng bahay.
"Aleck!.huminahon ka.." nag-alalang wika ni Ate. Napahalukipkip ako.
"Paano ako hihinahon Ate kung bawat segundo ay mahalaga sa kalagayan ni Ali?..kung hindi nila mahanap si Ali pwes ako ang hahanap sa kanya bago pa mahuli ang lahat!" wika ko.
"Aleck listen!..kailangan natin ang tulong ng mga pulis wether you like it or not!.hindi natin kaya kung tayo lang ang maghahanap kay Ali dahil baka lalo lang siyang mapahamak." wika ni Ate.
"Hindi ako mapakali Ate lalo na't tatlong araw ng nawawala si Ali and every seconds that she's not here makes me crazy..natatakot ako dahil baka may ginawang masama na ang lalaking yun Ate!." halos maiyak na wika ko.
"I know..naiintindihan kita dahil yun rin ang nararamdaman ko..pero ayoko namang mapapahamak ka rin sa gagawin mo..kapatid pa rin kita..ayokong mawalan ng mga kapatid..please makinig ka sa akin.." wika nito. Niyakap ko na lang siya pero sa huli ay nanaig pa rin ang kagustuhan ko na hanapin si Ali with or without the pulis. Nakikipag-usap si Ate sa mga pulis at ako ay pumunta sa gazebo nang mapansin ko si Alex na may kausap sa phone at parang hindi mapakali na nagpalakad-lakad ng pabalik-balik. Hindi na muna ako tumuloy dahil baka mag-aaway lang kami dahil mainit pa rin ang dugo nito sa akin pero bago pa ako makalayo ay narinig ko ang pangalan ni Ali.
"Fuck!.Don't you dare to hurt my sister Harry!.Just kept on hiding her from Aleck!" wika nito na nagpainit sa buong katawan ko. Ano ang ibig nitong sabihin?Siya ang may pakana sa pagkawala ni Ali? Nagmamadali ko itong nilapitan at inulanan ng suntok na ikinagulat nito.
"Hayop ka!.ikaw ang nagpatago kay Ali?!" sigaw ko sa kanya. Sinuntok rin niya ako.
"Ikaw ang hayop!.hindi ka naman talaga nararapat dito!" galit ring wika nito. Kinuwelyuhan ko siya at pinagtatagisan ng ngipin.
"Talaga bang hayop ka lang o talagang wala kang kaluluwa dahil pati sarili mong kapatid ay inilagay mo sa panganib?..wala kang awa! gago ka!" at saka itinulak ko siya. Tumayo ito at saka sinugod ako ng suntok dahilan para pumutok ang labi ko. Sinikmuraan ko siya. Galit na galit ako sa kanya.
"Walang-hiya ka!..malaki ang utang na loob mo sa amin dahil inampon ka namin tapos gusto mo pang maging asawa ang kapatid ko?!Fuck!, sinaktan mo na siya noon kaya hindi ako papayag na saktan mo ulit siya at mas lalong hindi ako papayag na mapupunta lang siya sayo!" galit na wika nito. Parang gusto ko tuloy pumatay ng tao dahil sa nalaman ko.
"Bakit Alex gusto mo ng sumbatan?lahat ng ginawa niyo sa pag-ampon sa akin ay binayaran ko-binayaran ng pamilya ko!..kung hindi dahil sa pamilya ko ay hindi kayo makakapag-aral at makarating sa kung anong meron kayo ngayon!.kaya wala kang dapat na isumbat sa akin dahil wala akong utang sayo!" galit ring wika ko. He pushed me kaya sinuntok ko ulit siya kaya napasubsob siya sa lupa.
"Saan mo ipinatago si Alison?!" sigaw ko. Bumangon ito at saka ngumisi kahit na nagkasugat na ito.
"Alex!!.tama na Aleck!" sigaw ni Ate Alyssa at agad na dinaluhan si Alex.
"Okay ka lang Alex?" alalang wika ni Ate. Tumango si Alex. Tumayo si Ate at nilapitan ako at nabigla ako nang sampalin niya ako.
"Wala kang karapatan para saktan ang kapatid ko Aleck!..pareho tayong may problema pero sana naman ay wag kang manakit ng tao!" iyak na wika nito. Umiling ako at saka hinawakan siya sa kamay pero binawi niya iyon.
"It's not what you think Ate..let me explain!..nagawa ko yun dahil ipinatago niya kay Harry si Ali!" wika ko. Umiling ito.
"Ano?!..kung hindi ako dumating rito baka patay na ang kapatid ko dahil sa kagagawan mo Aleck!.at ngayon pinagbibintangan mo pa si Alex na nagtago sa sarili niyang kapatid?!..umalis ka na habang nakakapagpigil pa ako..wag ka na munang pumunta rito sa bahay!" wika nito at saka muling nilapitan si Alex at inalalayan papasok ng bahay. Laylay ang balikat na umalis ako sa bahay na iyon. Bakit ba ang daming problema na pumapasok sa buhay namin ngayon?Pati si Ate Alyssa ay galit na rin sa akin. Walanghiya ka talaga Alex. Bakit ba nito nagawang ipahamak ang sarili nitong kapatid?Kung galit ito sa akin, sana hindi nito idinamay si Ali at ako na lang ang sinumbatan niya. Ako ang hahanap kay Ali. Kung nawala na ang pagtitiwala ni Ate Alyssa sa akin ay hindi ibig sabihin nun na susuko na ako sa laban para kay Ali. Kailangan ako ni Ali ng mga panahong ito kaya kailangan kong magpakatatag.
BINABASA MO ANG
Take Me Now
RomancePaano ka ba huhusga ng isang tao lalo na kung isang bakla or tomboy? Si Alison ay isang tomboy at palaging nasasaktan sa pag-ibig pero palaging nandiyan ay Kuya Aleck niya na nakikinig at nakakaintindi sa kanya.. Pero paano kung paglaruan siya ng ta...