Epilogue

49.8K 461 22
                                    

Epilogue






Madaling madali na pumasok ng sasakyan si Calvien at pinaharurot ang sasakyan. Sana hindi pa huli ang lahat sakanila ni Victoria. Kung hindi niya ito mahal sana hindi niya ito hinahabol. Pero sobrang mahal niya ito plus they're baby.

On the other hand.. Nasa sasakyan na si Carlo at Victoria in their way to the airport. Nakatingin lang sa binta ang dalaga at malalim ang iniisip.

Mamimiss kita Calvien. I want you always, forever. I love you. Yan ang sinasabi ng utak ni Victoria. Naputol ang iniisip niya ng hawakan ni Carlo ang kamay niya.

Napatingin siya sa binata at nakangiti ito. Napangiti nalang siya, babawiin sana ni Victoria ang kamay niya ng biglang halikan ito ni Carlo.

Ang halik na iyon ang nagpaalala sakanya lahat ng nangyari at memories sakanila ni Calvien. Naluha siya agad ng maalala ito.

"Hey are you ok?" tanong ni Carlo kay Victoria, mabilis itong nagalala kaya napahinto ito sa gilid ng daan.

"Yes," pinunasan niya ang luha niya sa pisnge. "Madrama lang t-talaga pagbuntis. Let's go baka malate tayo." Sabi ng dalaga. Buo na ang desisyon nito na unalis ng bansa.

Tinatry parin na tawagan ni Calvien si Victoria pero nagriring lang ito, alam ni Victoria na tinatawagan siya ni Calvien pero hindi niya sinasagot. Bakit? Kasi baka magbago pa isip niya. Mahal niya to.

Napapaiyak si Calvien sa nangyayari everything was according to her mom. How cruel of them. How selfish they are.

Lumabas ng sasakyan si Carlo at pinagbuksan ng pinto si Victoria, "We're here Victoria." sabi ni Carlo kay Victoria. Lumingon si Victoria kay Carlo na nakalahad ang kamay. Dahan dahan niya itong hinawakan.

Lumabas na siya ng sasakyan. Dala ni Carlo ang luggage niya hawak lang niya ang bag niya. Tumingin si Carlo sakanya at ngumiti. Means they have to go.

Dahan dahan siyang naglakad na papasok ng airport.

This means goodbye for the two.



Calvien's POV


(NP : Magbalik - Callalily)



Wala nang dating pagtingin
sawa ka na ba sa king lambing..
wala ka namang dahilan
bakit bigla nalang nang-iwan..

Shit! Nandito na ako sa may checkpoint ng airport. 'Sandali lang Victoria.. Hayaan mo akong magpaliwanag sayo.' Sabi ng isip ko.

Di na alam ang gagawin
upang ika'y magbalik sa kin
ginawa ko naman ang lahat
bakit bigla ka nalang naghanap...

After kong makaraan sa checkpoint nagmadali akong nagdrive na. Kelangan ko siyang abutan. Kelangan niyang malaman ang totoo.

Hindi magbabago
pagmamahal sa iyo
sana'y pakinggan mo
ang awit ng pusong ito

Napaparada agad ako at pumasok na sa loob ng airport. Nasaan ka Victoria?

Tulad ng mundong hindi tumitigil
sa pagikot
pagibig di mapapagod
tulad ng ilog na hindi tumitigil
sa pagagos
pagibig na hindi matatapos



"All flights to New York please board the plane."

Nagpanic na ako ng marinig ko iyon. Shit! Naghahanap hanap lang ako ng may makita akong babaeng nakatalikod at buntis.



"Victor--"



"Sino ka ba?" sabi ng babae. maling babae, asan ka ba Victoria!

Pumasok ako sa isang waiting area kasi nakalagay papunta itong New York kinausap ko ang isang stewardes don.

"A-Asan na yung mga naghihintay dito?!" sigaw ko, shit sana hindi pa.. hindi pa dapat..





Victoria's POV

"All flights to New York please board the plane." announcement sa airport. Napahinga ako ng malalim ng marinig ko iyon.

"Let's go." sabi ni Carlo at inalalayan akong tumayo. Malaki na rin kasi ang tyan ko. Malapit na lumabas ang anak ko. Ang anak namin ni Calvien.

Naglalakad na kami papunta sa mga stewards at inabot na namin ang ticket namin. Naglalakad na ako papasok sa plane ng lumingon ako.

Alaala'y bumabalik
mga panahong nasasabik
sukdulang mukha mo ay laging nasa panaginip
bakit biglang pinagpalit
pasasamahan tila nagwaglit
and dating walang hanggan
nagkaroon ng katapusan..














Naalala ko lahat ng mga sinabi niya at sinabi ko sakaniya noon...

Hindi magbabago
pagmamahal sa iyo
sana'y pakinggan mo
ang awit ng pusong ito..

"Annabeth is sexy? Yes she maybe but kung kani-kanino na siya nalink and I don't want to be one of them you know. Mas pipiliin ko nalang sayo, sigurado pa ako na saakin ka lang..."


"I like you, Victoria. I really do. That's why ganon ang trato ko because I like you.."


"Then let's fight for our relationship, Victoria..."


"Ikaw ang nagbago sakin. Ikaw ang babaeng nagturo saaking magmahal ulit at gusto ko ikaw na makasama forever..."




"Mahal na mahal di kita Victoria, ikaw at ang anak natin..."






Habang naaalala ko ang mga sinabi saakin ni Calvien noon biglang bumuka ang bunganga ko at sinabi ko na..





"I'll be back, Mr. Sex God."

Hi, Mr. Sex God!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon