Cousin"What the hell? Sinumbatan mo dapat siya! What are you, Mish? A martyr? Huh?" Ani Kends habang nag-aayos ako ng gamit dito sa condo.
I bought a convo here. Pinagipunan ko talaga para sa pagbalik ko! Sila'y magkaakbay ni Rex sa sofa. If I know, sila na. And if that's the case, I'll be happy with this two. Sobrang bagay nila.
"Pupunta ka sa birthday ng Papa mo?" Putol ni Rex sa usapan.
"As if I'm invited." Ngumisi ako.
Sa pagirap ko ay biglang tumunog ang telepeno. Nakita ko ang pangalan rito ni Mamo.
"Mishan, You're home, take care!" Tili nito.
Napangiti ako sa sinabi niya at hindi pinansin ang presensya ng dalawa kong kasama. Tumayo ako at lumabas ng kwarto. Rinig ko pa ang pagsesermon ni Kuya pero binalewala ko ito.
"Your father called, pumunta ka daw sa kaarawan niya." Napawi ang ngiting kanina ko pang inaalagaan.
"Mamo..." Ani ko.
"Hiniling niya yan sa'yo anak, pagbigyan mo na, Mish." Ani pa nito.
"Hindi pupunta roon si Mishan, My. She'll look desperate facing our relatives there." Sigaw pa ni Kuya sa kabilang linya.
"Can I talk to Kuya Sav, My?"
Hindi na sumagot si Mamo at tingin ko'y inabot na niya kay Kuya.
"Anong problema, Kuya Savee?"
"You're not going there. Kahit bilang lang ang layo niyo, I don't want you to be there. Listen, Mish, please."
Rinig na rinig ko ang pagsusumamo niya at dama ko din iyon. I know my limits that's why I'm not going there.
"Kuya, I know. Don't be paranoid, you look funny." Halakhak ko.
Nagmura lamang siya ng mahina. Ganoon siya parati pero iniintindi ko nalang. Ngpatuloy ang kamustahan namin, pati kapatid kong isa ay kinamusta ko rin.
Si Rex at Kends naman ay umalis na hanggang matapos ang pag-uusap namin nila Mamo.
"Uwi na kami, ingat ka!"
Malinis naman ang condo'ng ito kaya't wala akong magawa. Tanging panonood lamang ng TV ang ginawa ko. Wala din naman akong abilidad sa pagluluto kaya hindi ko na binigyang pansin ito.
Sa panunuod ko ng telebisyon ay sakto namang patalastas ng isangsikat na kompanya tungkol sa kumakalat na business nito sa bansa at maging sa ibang bansa na nagpopokus tungkol sa mga hotels. Hindi ito pangkaraniwang patalastas na simple lamang dahil talagang binigyang pansin ang may-ari nito. The most handsome engineer in town, Zach. Town nga lang ba?
Hindi ko literal maisip ang iniwan ko. He was so innocent back then but look at him now, sobrang dami pa niyang narating. Hindi dapat ako magsisi. He looks happy now with his family.
And I'm fine with that!Tumulo angkaunting luha sa mata ko. I should be happy. I should.
Halos wala akong ginawa ng naunang linggo dahil hinihintay ko lang ang first day ko sa kompanya ni Kuya. The reason why I went here 1week before my work, i wanna learn how to live here. Pathetic to hear, huh?
Hindi na ako sanay sa tao. What I mean is I'm used to escape from problems and people and now I'm back at it again. Balik na ako sa lugar kung saan ako nasira at nabuo lamang muli ako sa Dubai.
"Find homes. Find Villacorta Homes!" Aniya sa huling bahagi.
Parehas na kaming enhinyero. I finished everything in Dubai. Halos lahat. Paano ang ito, paano ang ganyan. Every lines, measurements, and all. Binigyan kong pansin para iwasan ang lahat.
Halos pagtapak ko palang dito ay siya na ang iniisip ko. Everything about the Philippines, siya palagi!
"Thank you for taking care of the company, Clement." Ani ko sa dating CEO na humalang lamang sa nakalaang posisyon sa'kin.
"It's okay, Miss Alcantara. Malaki ang utang na loob ko sa pamilya niyo, wala yon!" Aniya at ngumiti ng mahinhin.
Ngumisi ako sa harapan niya at lalo't higit sa isipan ko dahil madalas siyang i-kwento ni Kuya sa akin.
"I'll deposit the money in your bank account, Miss Clement" Ngumiti na lamang siya pagkatapos at umalis na.
Pumasok ako sa opisina ng kompanya at humalukipkip sa swivel chair. Nagsusumigaw ng karangyaan ang bawat sulok ng opisina. This is the world I really wanted before, at ngayon, nakuha ko na.
I glanced at the the big windows when someone knocked the door. Hindi ko giniya ang swivel chair ko bagkus ay hinintay kong may pumasok.
"Good morning, Ma'am. Your schedule will start tomorrow as what Mr. Savee said." Hindi pa ako lumilingon habang nagsasalita siya.
"Huh? I thought this will be a normal day for me? Anong sabi ni Kuya?" Ani ko parin sa kalawakan ng lungsod.
"Ma'am, everything are scheduled for tomorrow. Mula palamang po sa mga meetings niyo ay simula na bukas. Anything you want?" Saad nito na tingin ko'y kinakabahan na dahil hindi ko pa siya nami-meet.
I'm not really strict into this business. I believe that it's the relationship between the boss and employees that matters. If ones company acquire this, everything will be into place.
"Call me Miss, instead, honey. I'm Mishan Alcantara. You are?" Ani ko at humalukipkip habang nakangiti.
Lumingon ako kasama ang aking upuan at talagang nagulat sa kaharap. With a white polo shirt and pencil skirt together with a flat shoes, she really looks stunning.
I recalled her name but I didn't forget her features. Nagulat din siya ng makita ako at bahagyang napangiti. Sinuklian ko siya ng ngiti at nag-iwas ng tingin. Sa pagkakagulat niya ay doon ko napagtantong naaalala niya ako.
"Sorry Miss, I'm Venera Villacorta, your assigned secretary." Ngiti niya. He resembled some features of Zach. It's obvious.
Bahagya akong napatulala sa mukha niya at napailing sa isip.
"Miss, you are the sister of Sir Savee? I didn't know, ikaw pala yung pinakilala din sa akin ni Kuya Zach?"
Nagulat ako sa bahagyang pagiintindi niya ng nabubuong ideya sa isipan niya.
Hindi na ako nakaimik , umiling at napahiya. Hindi ko alam kung alam niya ang kwento o ano pero sigurado akong she has the idea that something happened to us.
Naroon naman siya sa kasal ni Lezana at Zach kaya sigurado akong alam niya.
Humingi na lamang siya ng paumanhin sa akin at muling binigay ang sched ko bukas. Nginitian ko na lamang siya bilang tugon na wala naman kaming nagig problema.
BINABASA MO ANG
Winsome Love: Mishan
General FictionSabi nila, Love has to be perfect. Pero mapapaisip ka na ang tao nga hindi perpekto, pag-ibig pa kaya. Hindi yan kasabihan ng lahat dahil halos lahat ng tao ay naniniwala sa kapangyarihan ng pagmamahal. It's Mishan. Si Mishan ang taong hindi naniniw...