Isn't healthy"Okay, be aware. Ayokong pumalpak tayo rito at paniguradong isang issue ang naghihintay sa'tin!" Ani ko habang nag-aayos ng aking mukha. I'm not into makeups pero magaling naman akong mag-ayos pag dating sa aking mukha.
Naririto kami ngayon sa kotse sa labas ng resort na pagdadausan ng kasal. Whooo! Hindi ko alam na hahantung ako sa ganito. I don't even know why I'm still dressed when my plan is to ruin the wedding. Hindi! You won't ruin it! Ano na lang ang magiging tingin ng tao sa'yo, Mishan? That you're desperate!? Aish! Totoo ba ito?
Kasama ko ngayon si Rex na nasa driver's seat at si Kends na busy sa pag-aayos rin ng mukha. Ng natapos na ako ay saka ko lang sila hinarap.
"Ayusin niyo ang mga mukha niyo. Make sure you two won't be recognized by anyone. " Panandaliang sumakit ang puso ko at nakalimutan ko ring uminom ng gamot. Wala na akong paki. Eto na ang huli at tapos na ako. I just really want to know everything. May gusto lamang akong alamin.
Si Rex ay napatingin sa'kin at nag-iwas rin muli ng tingin. "I don't agree with your plans, to be honest. Ayoko lang gawin niyo itong kayo lang. Pwede naman tayong pumasok ng ayos and be it! Yun lang, I can't understand your reasons!" Dama ko rin naman ang pag-aalala niya at ang takot niya sa posibleng mangyari. My decision is final at eto na.
"The whole place is secured. Kita mo na lamang sa mga bodyguards na nakapalibot sa buong resort. Tanging mga tao na nasa imbitasyon ang naroroon. Kahit hindi kasali ay nakalista kaya't hindi pwedeng magpapasok ng kung sino-sino, Rex!" Sigaw ni Kends.
"I'm going to act there that my stomach is aching and I'm sure I will be assisted by the guards. Make sure that you will go inside as fast as you can." Pangaral ko sa kanila habang patuloy sa paglalakad patungo sa main gate ng resort. Bumyahe pa kami at ayokong masayang ang pagpunta rito.
"Your hair, Mish. Iharang mo." Ani Kends
Hindi ko ito pinansin dahil there's no used to it. Ipapakilala ko parin naman ang sarili ko bilang Mishan dahil iaabot ko naman ang imbitasyon sa guard.
Ang brown kong mga mata ay pinalitan ni Kends ng mala-blue na kulay. Ayoko mang lagyan niya ito pero makakadagdag ito sa puntos na maaring hindi ako makilala ng mga bisita.
Hindi dumalo si Mama at sila Kuya Savee. Sinabi ko ring hindi ako pupunta pero taliwas ito sa pangyayari ngayon dahil nandito na ako at umaarte na.
"God! Kuya, get me some, ahw! Aray." Mabuti na lang talaga at may nakuha akong kaalaman sa pag-arte noong Highschool dahil baka mabuking ako.
Tarantang taranta si Kuyang Guard at parang naiiyak na siya. "Sandali lang Mam, tatawag ako ng assistance." Kumaripas na siya ng takbo at tingin ko'y hihingi siya ng tulong.
Tumakbo kasi ako papunta rito at namumula mula ako at pawis halatang parang sumasakit ang tiyan.
Kita ko ang mabilis na kumaripas na takbo ang dalawa at hila-hila pa ni Kends si Rex. Sumunod na ako sa kanilang dalawa at kumuha ng tissue upang pawiin ang pawis na natamo.
Sa paglalakad ko ay kita ko na ang ilan ilang naglilitrato kasama ang ilang kilalang tao. Nakita ko rin sa bawat sulok ang iba't ibang pasabog ng kasal. May candy booth, photo booth, chocolate fountains, at ang recep. Lahat ay nag-uumapaw at sumisigaw na pinaghandaan talaga ito.
Nakasagi pa ako sa isang picture stand na litrato ni Zach at Lezana. This is damn killing me, bakit ka pa kasi pumunta rito. "Be careful" bulong sa akin ni Rex.
BINABASA MO ANG
Winsome Love: Mishan
Fiction généraleSabi nila, Love has to be perfect. Pero mapapaisip ka na ang tao nga hindi perpekto, pag-ibig pa kaya. Hindi yan kasabihan ng lahat dahil halos lahat ng tao ay naniniwala sa kapangyarihan ng pagmamahal. It's Mishan. Si Mishan ang taong hindi naniniw...