Letter"Wala tayong pag-uusapan, Zach! Wala!" Dirediretso kong lakad patungo sa parking lot ng aking kotse.
"We have!" Tango niya.
Hinila ko siya papuntang part ng elevator ng kompanya. Kanina ko pa siya pinapaalis ngunit ayaw niya kaya ngayon ay naglakas loob na akong itaboy siya. Walang patutungahan ito.
Nakita ko pang luminga sa'min si Mika kanina. Kita ko ang banayad na pagyuko niya. I don't know if she has any idea on what happened between the two of us. Sana wala! Sana talaga wala!
"Pwede ba Zach!? Masaya na ako, and I hope you are, too! Ano pang ginagawa mo?" Sigaw ko.
Hindi siya umiimik. Nananatili siyang kalma. Kami lang ang tao sa elevator kaya ang lakas ng loob kong magsisigaw rito. Natigil ang paghihimutok ko ng biglang may pumasok sa loob ng elevator.
Ang preskong si Lezana ay walang problemang pumasok sa lift. Walang bahid ng gulat ang mukha. I don't know if he trapped us or everything is just really coincidental. Pero isa lang ang sigurado ko, she has a purpose here. I'm sure...
The image of her with a fancy dress and high class stilettos is so new to me. This is the first time I see her after years. I don't know how to react coz' i'm not prepared!
Ni-hindi siya sumasagi sa isip ko nitong mga nakaraang araw. What I'm thinking right now is paano ito nangyari?
Rinig ko ang marahang pagmumura ni Zach sa gilid ko. Ako ay sa bandang sulok ng elevator at nasa gitna naman siya. Pinaggigitnaan namin ni Lezana si Zach.
Magaling akong artista. Even when I'm not really prepared, I can freely handle my emotion.
"What are you doing here, fvck?!" Marahang sinabi ni Zach habang hindi man lang siya tinatapunan ng tingin.
I can see her emotion from here. She's smirking like she knows what's really happening. Buti pa siya, kasi ako wala akong ka-ide-idea!
After a long minutes of silence, she chuckled. "I was about to tell you, nagpunta na sa bahay si Tita Toni, he's asking your idea about my wedding gown, pati na rin iyong magiging suot mo."
Ang pagpapanggap kong okay ay naglaho. Ni-hindi ko alam ang itsura ko ngayon. Bakit? The F! Kaya pala, I'm not married, it should be " I'M NOT YET MARRIED!" Dammit!
What a shame?
Dahil sa narinig ay bahagyang inigtingan ko ang panga ko. Zach sighed beside me. Ano ka ngayon?
"Stop this, Lezana."
I'm out of words. Parang gusto ko na lang itigil ang mundo para hindi nila malamang masakit padin. Hanggang ngayon, sobrang sakit padin. I'm not longing for any part of the land, kanila na iyon. I'm longing for love...
May tumakas na luha sa mga mata ko but my eyes are still straight on the door of the elevator. Pinahid ko ito na parang walang nangyari, na parang ang luha ang problema ko, at sobrang dali lang para sakin ang pawiin at burahin ito. Pero hindi maitatagong may marka padin.
Akala ko, ang pagbabalik ko, ay ang happy ending na. Hindi pala ito gaya ng nababasa ko sa mga libro na kapag umaalis at nakabalik na, malapit na yung happy ending. Dito, mukhang wala na.
"The invitations are on our room. Konti na lang, matutuloy na." She excitedly said. Parang dinudurog ng punyal ang puso ko, damn it!
BINABASA MO ANG
Winsome Love: Mishan
General FictionSabi nila, Love has to be perfect. Pero mapapaisip ka na ang tao nga hindi perpekto, pag-ibig pa kaya. Hindi yan kasabihan ng lahat dahil halos lahat ng tao ay naniniwala sa kapangyarihan ng pagmamahal. It's Mishan. Si Mishan ang taong hindi naniniw...