Kabanata 5: New Home

53 2 1
                                    

Kabanata 5: New Home

I reached my condo exactly forty minutes dahil mabagal lang ako magpatakbo. Madali akong pumasok sa loob at kahit inaantok na ako ay pinilit ko padin ayusin yung mga gamit ko. Kung next day ang alis ni kuya malamang he will be here first hour in the morning para ipahakot yung mga gamit ko. I hurriedly put my favorite video games pati yung mga new editions na di ko pa nalalaro. Sobrang pagtitipid yung ginawa ko para lang mabili to. Kaya hinding hindi ako papayag ng makumpiska lang to ng ganon ganon nalang. I grin and nakaisip na ng pag tataguan ko ng mga yun.

I took a shower and head to my bed. Maaga pala ang pasok ko bukas.

I wake up exactly five am. Dahil seven ang pasok ko sa school. Badtrip talaga yung matandang mataba na yon. Our game today is volley ball. Tinext ako ng classmate ko. I prepare bottle water, extra shirt at slippers. P.E lang ang subject ko kaya hindi na ako nagdala ng mga notes. Next week is our finals at dahil pumapasok naman ako sa clase ni Mr. Barney Im confident na hindi niya ako ibabagsak.

Pag dating ko sa school ay marami na ang tao sa gym. Its 7:30 am and I know Im late. I aint care. Buti nga pumasok pa ako. Lumingon ako when chippy call my name.

" Rik!!!"""

" Letse chichirya! Ang aga aga nasigaw ka. Asan si Barney?"

Natawa naman si bakla ng binangit ko si Barney.

" Gaga ka! Late ka na buti di pa nag aatendance si Sir! Tara na nga bakla! Daming pagkain dito sa gym! May basketball practice kasi. Ang hohot!!"

At tumalon talon pa sya sa harapan ko. Umiling nalang ako at inakbayan si chichirya. Naglalandi na naman kase.

Its almost nine am ng matapos ang p.e class ko. Diretso na ako sa condo dahil nag aalala talaga ako sa mga gamit ko na kukunin ni kuya. Im heading to parking lot at kanina pa ako kinukulit ni chichirya na wag muna umuwi at manood daw muna kami ng basketball practise. Like the odd cliche hearttrobs ng mga univeristy. Balita ko kase gaganapin na yung annual university competions maybe a week from now. Next week naman ang exam kaya duda ako kung makakapanood pa ako sa ganyan.

I turn him down at hindi mapinta ang mukha ni bakla. Natatawa lang ako ng naglakad na sa kotse ko.

I will open my door when I saw people making out sa bumper ng kotse ko. Like what the hell. Dito talaga sa parking lot ng school? Kadiri. Wala man lang pang check in

I unlocked my car at napapitlag silang dalawa. Bahagya nang nakabukas yung polo uniform ni ate and I saw the guy massaging her right boob. Ewww.

Sinenyasan ko sila na lumayas sa harapan ng kotse ko. Baka sagasaan ko pa silang dalawa. Mga malalandi. Err.

Pumasok na ako sa loob at pinaandar na yung kotse.

I heard someone said stalker pero hindi ko na pinansin. Im more concentrate with the thought of how am I going to save my video games at sa pagdridrive. I receive a text from kuya na tumuloy na daw ako sa makati. Naayos niya na daw lahat at my condo are now empty. The perk of having responsible brother. Ughh.

Change of plans at nagpagpasyahan ko magstop over muna sa isang convenient store. para bumili ng frosty. Its my favorite lalo na pag nag iisip ako. Syempre mawawala ba ang isang litro ng coke. Yan lang naman yung mga nagpapasaya sa akin. Nakaline na ako ng mapansin ko ang isang matangkad na lalaki na nasa unahan ko. Well , his perfume was familiar at hindi ko maalala kung san ko yun naamoy. I ignore it at mabilis na umalis na to sa pila. Nang nilingon ko sya ay nagulat ako ng makita sa ulo nito ang cap ko na color blue with the print of STUPID. Hahabulin ko sana para itanong kung saan niya nakuha yun nang kausapin ako ng cashier para sa bill ko. I pay my items and hurriedly get out of the convenient store to chase my cap. But hindi ko na sya nakita. Ang bilis naman nun nawala. Tsk.

Dumiretso ako sa condo ni kuya. At presto nang naka ayos ang mga gamit ko. Nagulat ako ng andun din nakaayos ang mga video games ko. Meaning Im not grounded at all! Bwahaha. The perk of having an inlove brother. Bumabait.

Maya maya ay may nag door bell. I open the door at nakita kong si kuya ang nag door bell.
Kumunot ang noo nito sa akin.

" bakit bigla ka nalang nagbubukas ng pinto? Check the keyhole first!"

" oh HB ka agad kuya. Kalilipat ko lang eh. Besides alam ko naman na ikaw yon. Hehe"

Palusot ko kahit hindi naman.

Kumunot naman lalo yung kilay niya at bumuntong hininga.

" Im leaving today Rik. Dumaan talaga ako para mag paalam sayo. You can handle alone right? I trust you enough. Wag kang gagawa ng kalokohan."

My smile widen.

" of course kuya! have a safe trip. Make sure you go home with ate Elle."

We hug each other then few reminders then he left.

I feel happy and sleepy now..

When Love Falls InloveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon