Kabanata 17 Kiss

24 0 0
                                    

Kabanata 17: kiss

Rikini

Gumising ako kinabukasan na magaan na ang pakiramdam. pero may ubo at sipon padin ako. may pasok na at tinawagan ko si chippy na aabsent ako dahil may sakit ako. sinabi nya lang na magpagaling ako at sya nadaw ang bahala sa pageexcuse sa akin. graduating ako. at busy kami sa paggawa ng thesis. sana lang ay makagawa ako ngayon ng chapter 5 tutal naman hindi na ako pumasok.

nakasleeveless ako at nakashort. gulo gulo ang buhok ko at nakayapak lang ng lumabas ng kwarto.

nabigla ako ng makita ko si zac na nagluluto sa kitchen. bahagya nya lang akong sinulyapan. pagkatapos nun ay nagpatuloy sya sa pagluluto ng hotdog at bacon pati rin ata fried rice amoy kasi.

"good morning zac!" bati ko sa kanya.

wala akong natanggap na kahit ano sa kanya bati pabalik o sulyap man lang.

ngumuso ako at umupo sa high chair sa kitchen. tinitigan ko lang sya. ang puti nya talaga, flawless. masmaputi pa ata sa akin. matangkad sya at may pagkachinito. pero slight lang naman. green or grey ang mata nya. ay ewan! confuse na ako. makapal yung kilay, matangos ang ilong at pula yung labi. parang di sya filipino, i think may lahi syang foreigner. clean cut ang buhok nya at may pagkabrown. maganda ang katawan. i bet he has abs. nablack tshirt sya ngayon at nka jeans. oo he look gorgeous and boyish. nadedefine na yung muscles nya habang inilalagay ang mga plato sa harapan ko. ngumuso ako dahil naamoy ko yung bango nya. gusto ko talaga ng mga mababangong lalaki. tahimik padin kaming dalawa. inantay ko syang matapos sa ginagawa nya.

ngayon ko lang naalala yung binangit ni kuya na girlfriend ni zac. saan kaya yun nakatira. alam kaya nun na may pinagluluto si zac na ibang babae? pero hindi naman consider na cheating tong ginagawa nya diba? wala namang malisya sa akin at sa kanya. isa pa masyado syang suplado. siguro naisip na yon ng girlfriend nya kaya kampate naman na hindi nangbabae tong si zac.

tapos na syang maghanda ng hindi padin ako sinusulyapan. nabigla ako ng pang sa akin lang yung hinanda nya. so di sya kakain?

"teka zac, hindi ka kakain? ang bango pa naman ng luto mo. mukha din masarap. sabayan mo na ako." malumanay na sabi ko sa kanya.

"you should eat. don't mind me." malamig na sabi nya sa akin.

"pero niluto mo to. dapat kumain kadin. saka maaga pa naman." pilit ko padin sa kanya.

kumunot ang noo nya at tinitigan ako. umiwas sya ng tingin ng tumingin ako at narinig ko syang nagmura. naglakad sya paalis ng di na sumulyap sa akin. hinabol ko sya at hinawan ang damit nya.

"zac teka" mahina kong sambit.

"i have to go. may pasok pa ako." at tuluyan na syang lumabas.

nabitawan ko yung damit nya at pinanood nalang yung likod nyang lumabas sa unit ko. nabigla ako ng sinundan ko pa sya dito. I feel rejected kahit parang hindi naman. ang weird nung pakiramdam. parang nalungkot ako nung di nya ako pinagbigyan. bat ganon sya? magkaibigan naman kami. consider ko na syang friend dahil madalas nya akong tulungan.

kumain ako magisa. masarap naman at isa pa gutom ako! bahala sya sa buhay nya.

inilabas ko ang laptop ko. umupo ako sa balcony at inilapag ang laptop sa mini table. meron kasing upuan at lamesa dito. ginagamit to pag gusto ko makita yung skyscrapers ng makati habang nagrerelax. nakaligo naman na ako. as usual yung sleeveless na kulay itim at jogging pants na color gray ang suot ko. dito kasi ako komportable. may suot din akong salamin. naka bun ang buhok ko at inipitan yung bangs ko.

tanghalian na at nagugutom na ako. kalahati palang ng chapter 5 ang nagagawa ko. kulang kasi ako sa papers. nakay gemma ata yung ibang copy ng feasib namin. buti nalang at hindi mainit ang panahon. cloudly day ngayon at mahangin.

When Love Falls InloveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon