Kabanata 14: You belong with me
Jassy
Nababanas na ako kay Janni dahil pabago bago ng isip. imbis tuloy sasabihan ko si kurt na sa laguna kami pupunta binawi ko pa at sinabing sa subic. mainitin pa naman ang ulo nun at minsan lang sweet. pero gustong gusto ko talaga pag naglalambing sya sa akin hindi ko kasi mapigilan kiligin.
sinagot ang tawag nayun ni kurt nung nakaraan. galit sya dahil hindi nya ako makontact nag-alala daw sya dahil hindi nya alam kung nakauwi na ako. kinilig naman daw ako dun. hihi
natapos na ako magempake para sa subic venture namin ng mga baliw kong kaibigan. si kurt ay nasa sala at nanonood ng basketball kasama si bryle. since magkasama kami ni janni ng condo ay dito rin dapat ang nga boyfriends namin. naisip ko tuloy, paano kaya si rikini walang boyfriend yun. baka maOP at mag tampo sira kasing tong si janni. inisip na dapat kami lang talaga. problema ko na naman yun. tsk.
lumabas na ako ng kwarto. I wear simple sleeve less and shorts. okay na to dahil gabi naman na. nasulyapan ko si kurt na busy sa panonood. tss di man lang ako lingunin.
bumaba na kami ng condo. maraming bitbit si jan at inikot ko nalang yung mga mata ko. the usual lang naman ang mga dinala ko. syempre mawawala ba naman ang duhh. camera!
nagstop over kami sandali at naiinis ako kay kurt dahil napaka moody nya. tinatanong ko sya kanina pa kung anong gusto nya pero nanatili lang syang tahimik at nakasimangot. inirapan ko na sya dahil sobrang arte.
bumili ako sa jollibee since type ko mag burger at fries. bumili nadin ako para sa kanya dahil ayaw nya kumain. dumiretso kami sa van at nakita kong naglalampungan sila jani samantalang busy sa laptop si rik. umiling nalang ako at sumakay. hinila ko si kurt sa loob at ng makaupo kami ay sumandal nalang ako sa kanya. nakatulog ako at ginising nalang ako ni kurt ng makarating kami. malaki ang villa at maraming kwarto sa loob. inisip ko kung share ba kami ni kurt o hindi. pero mas okay sana kung share. ngumisi ako. nakita ko si rik na dirediretso sa taas at mukhang inaantok na. sinabi ko kay jani na dito nalang kami sa baba na guest room matutulog ni kurt. tumango lang sya at umakyat na.
nagising ako ng wala ng tao sa tabi ko. malaki ang guest room. pink ang pintura at puti ang kurtina. ngayon ko lang napansin na maaliwalas pala ang kwarto na to. may bathroom nadin dito. nakita kong eight na ng umaga. I wonder kung naligo na sila ng maaga.
lumabas ako ng kwarto at nakita ko si kurt na nagkakape. nasa kitchen din sila jani at bryle. I dont like coffee kaya nakita kong nagtimpla pala si kurt ng juice. inabot nya yun sa akin.
pumasok si rik ng napaka ingay. naguity naman ako nung binangit nya na alone sya. dapat talaga sinabihan ko sya na magdala ng common friend pero I think she's in the good mood maaga nagising eh. excited ako sa suggestion ni rik na mag jetski. first time ko kasi.
"ahhhhhhh! oh my god!" sigaw ko at mas hinigpitan pa ang hawak kay kurt. he is now driving this damn jeyski! nakaka mini heart attack pala to.
"hold on tight." he said na nakangiti.
kinikilig talaga ako ng bonga sa mga banat nya na ganyan. mas hinigpitan ko ang kapit sa kanya at pareho kaming tumatawa na nag scroll pa sa dagat. paminsan minsan ay nalalasahan ko ang alat dahil sa talsik ng tubig pero keri lang. sobrang nag enjoy ako.
sinulyalan ko yung dalawang lovers na nagyayakapan. ngumisi nalang ako. may ibang turista ang nag jetskie din. nakita ko rik na parang bata na tuwang tuwa na pagjejetski medyo kinabahan naman ako ng sobrang layo niya na. tumigil na kami ni kurt dahil napagod na sya. umupo kami sa seasand at niyakap nya ako sa likod. nakita ko si rik na pababa nadin at nakasunod sa kanya ng tingin yung isang lalaki na mukhang foreigner. umiling nalang ako sa boyish kong kaibigan. she did'nt even know na she is attracting attention.
"babe, what's wrong?" bulong sa akin ni kurt. nakiliti naman ako sa ginawa nyang yun.
"wala, I just wish we stay like this forever." ngiting sabi ko sa kanya.
"you know I always love that." at kinindatan pa ako ng mokong.
ngumisi ako dahil sa mga sinabi nya. seryosong tao si kurt. nakapag tinignan mo sya, aakalain mong naghahanap sya lagi ng gulo. makulit din sya pero madalas lang talaga na grumpy and less talk sya kaya namisunderstood. hinalikan nya ako sa leeg. mas lumakas ang tawa ko.
at night we set up a bonfire. mabilis lang yun natapos. niyaya ko si rik mag bar sa kabilang resort pero tumangi sya. lasing na ata at nilaklak ba naman yung buong jack daniels. Ive never seen her drink like that. maybe big deal talaga tong biglang pagpapakasal ni janni.
hindi ko naman sya mapayuhan ng maayos dahil parehas lang kami na nagmamahal at kahit ayoko I understand her.
dumiretso kami ni kurt sa kwarto. sinabi nyang sya muna ang mauunang magshower. di na kami kumain ng gabihan. I dont know to them. jan and bryle go to their bedroom already.
yayain ko sana si kurt magdinner ng tumunog ang cellphone nya. sinulyapan ko ang pinto ng bathroom bago kinuha at binuksan ang text.
unknown number
best miss you na. kelan uwi mo?kumunot ang noo ko sa nabasa ko. ano to? wrong send? di naman nakasave ang number. maya maya ay tumunog ulit at may mensahe na galing din sa ganung number.
unknown number
psst. kelan ko ba ako ipapakilala sa gf mo? reply plss.sino naman kaya tong hinayupak na to? friend ba to ni kurt? sinong bes?
nagising ako sa katok ng pinto. napurnada ang mga balak ko na sweet moments with kurt nung sinabi ni jan na uuwi na kami. kahit naman di ko kasundo ang nanay ni jani ay may respeto padin ako at kailangan na talaga namin umuwi.
janni has an issue with her both parents. parehas kasing nagloko. nag iisang anak lang sya kaya alam kong naiipit sya sa dalawa ngayon. my mom lives at house with dad sa south. I visited them once twice a month dahil busy ako masyado. rik has her kuya. they both an orphan. they've lost their parents when she was four and she never mention it to us.
We packed our bags at nagsimulang ipasok sa van. ang tagal matapos ni kurt sa pagligo kagabi kaya nakatulog na ako. I just ignore the sms. baka talagang wrong send lang yon.
pagod ako dahil sa bwisit na gulong na maykasalanan kung bakit na stock pa kami sa bundok. letseng vulcanising shop yan! napaka layo ng nilakad namin.
pinarada ni bryle ang sasakyan sa condo. it's starting to rain at malakas na ang hangin. maybe tama din na umuwi na kami. may bagyo pa ata. nagpasya kaming magstay nalang muna sa condo si kurt at bukas umuwi. bumagsak ako sa kama sa sobrang pagod. gosh ang sakit ng paa ko!
nagulat ako ng bigla akong daganan ni kurt. he's kissing my neck. pagod ako at hindi pwede tong ginagawa ni kurt. we can't have sex in here! it's againts our rules of jani!
"kurt stop!" tinulak ko sya.
huminga lamang sya ng malalim at umupo.
"I told you we cannot do it here. isa pa, Im tired." tinitigan ko sya.
nakita kong may bahagyang emosyon ang nag daan sa mga mata nya. tumayo sya at lalabas na sana ng pintuan ng magsalita ako.
"you belong with me, right?" tumango sya at isinara ang pinto.
I sleep after that.
BINABASA MO ANG
When Love Falls Inlove
RomanceRiver Mackenzie Flores is an ordinary girl who never believed in love or romance. She's from a broken family and that made her a nonbeliever. kung totoo ang pagmamahal bakit kailangan masaktan? bakit may mga taong nang-iiwan at bakit may mga taong...