Kabanata 9:Neighbor
Rikini
binuksan ko ang loob ng tinutuluyan ko. malakas na ang ulan sa labas at kumikidlat pa. nilalamig na ako at takot talaga ako sa kidlat. dali-dali akong pumasok sa banyo para maligo. nagsuot ako ng sweater jacket short at medyas. yung ang madalas kong sinusuot kapag umuulan. suspended ang classes ngayon. kaya magmovie marathon nalang ako. balak ko sana tawagan sila jasy at jani ngunit alam kong busy sila ngayon. si light naman ay out of the country.
umupo ako sa sofa at binuksan ang tv. nilipat ko ang channel at naghanap ng movie.
tumayo ako para kumuha ng makakain. wala pa ata akong stock! tsk. nakalimutan kong mag grocery. yari. may mga pasta pang na pack ang natira. pero sa laki ng bituka ko. malabong mabusog ako doon. may mga chocolates at biscuits pero feeling ko bitin padin yun. naisipan kong magpadeliver pero masyadong malakas ang ulan. kawawa naman yung magdedeliver.
napapitlag ako sa pag iisip ng gagawin ng may mag doorbel.
lumakad ako papuntang pinto at binuksan ito. naisip kong baka isa sa mga kaibigan ko ang naligaw.kumunot ang noo ko ng makita ang matangakad at maputing lalaki. he seems familiar pero hindi ko matandaan.
"Yes po?" lito kong tanong sa kanya.
"hi. ako yung katabi mong unit. kanina kasi walang tao. eh kalilipat ko lang nagluto kasi ako ng caldereta. gusto ko lang ishare sa kapitbahay ko." ang ngumiti sya sa akin.
"really!" masaya kong tinangap ang tupper wear. omg! may pagkaen na ako!
"btw. Im Tune Antoniel. nice to meet you."
"Rikini Shaun Evans. call me rik." nakipagkamay ako sa kanya at ngumiti din.
"you want to come in?"
napakamot sya ng ulo at parang nahihiya.
"next time nalang. bye!"
nagkibit ako ng balikat. pumasok ako at binuksan yung tupperwear na may lamang ulam. magsasaing nalang ako.
umupo ako ulit at nanood. marami na akong namiss. nasa climax na ako ng movie ng may mag doorbell ulit.
hinayaan ko lang pero patuloy sa pag doorbell at ang ingay ingay na.
"wait! wth!"
malalaman na yung serial killer. potek naman oh.
patakbo kong binuksan yung pinto pero nasa tv padin ang tingin ko.
"pasok ka." at nagmamadaling pumunta sa sala para manood.
masyado akong nagfocus sa pinapanood ko at dinedma kung sino ang pinagbuksan ko. actually nakalimutan ko na may pinapasok ako.
"holy shit! talino ng writter nito!" tuwang tuwa kong sabi.
natapos na ang pinapanood ko at naglilipat na ako ng channel ng lumingon sa likod ko.
nakita ko ang isang lalaki na nakatingin sa akin at nakangisi. I think he is 6ft tall. at may maputlang balat. I mean sobrang puti nya. makinis ang mukha at naka nerdy glasses. naka jacket sya ng itim at pantalon. he eyed me. at kinilabutan ako.
"teka who are you? pano ka nakapasok!" sigaw ko sa kanya.
"bobo pala to. tsss" sya
"what?! you call me bobo? sino ka ba?" ngayon ay mahinahon na ako.
mahirap na. i need to stay calm. di ako pwedeng marape dito! oh my God!
"wala kang pake kung sino ako. I need the dude who live here." he said codly.
dude? sinong dude yun. baliw ata to eh.
"huh? ako ang nakatira dito! ikaw ang bobo." at inirapan ko sya.
sinamaan nya ako ng tingin.
"where's Evans?!" he shouted
"w-what? I am an Evans!" sigaw ko pabalik.
"hindi ikaw stupid! the guy evans!"
"you mean my brother? ano ang kailangan mo sa kanya? are you a member of a sindicate? or a gang?" I ask him. he looks so creepy. gosh.
kumunot ang noo nya at tumawa.
"seriously? you really an idiot."
umusok ang ilong ko at nakita ko syang may tinawagan.
"dude Im at your house. damn you! bat andito ang kapatid mo? you stupid. no! i dont think. hell- hello! fuck!"
napatalon ako sa narinig ko. ano ba talaga yung nangyayari? suminghot ako ng parang may nasusunog. yung niluluto ko!
nagmamadali kong pinatay ang stove. binuksan ko at nakitang tutong ang sinaing ko. inilapag ko yun sa sink at binuksan ang gripo. ughhh. tama nga yung lalaki Rikini. you're so stupid!
"stalker!" sigaw nung lalaki kanina.
"what?! anong stalker!" sigaw ko pabalik.
kinuha nya sa akin ang kaldero at sya na mismo ang nagsaing.
"Kumain muna tayo. I'll explain everything later." sinabi nya ng hindi tumitingin sa akin. he do the kitchen. may mga nilabas sya sa ref at nagsimulang maghiwa at magluto.
wow. Chef ba to ni kuya? ngumisi lamang ako ng maamoy ang luto nya.
umupo ako sa isang tabi at nanood lamang. my brother is a chef. i wonder if he's a helper or something.
i get up when i heard my phone ring. my brother is calling.
"shaun. andyan na ba si Zac? for now on hes cooking for you. only cooked ah. medyo matatagalan pa ako dito. that is his duty. wag ka na maraming tanong. nakalimutan ko sabihin sayo dahil sa pagmamadali. wag mo icrush. may girlfriend na yan.
marami pang bilin si kuya at hindi na halos ako nakapagsalita. oo lang ako ng oo.
"take care bye." i rolled my eyes once again. lumingon ako kay zac na ngayon ay nakapamewang at inaantay akong matapos sa pakikipag usap kay kuya. lumapit ako para umupo sa hapag.
he didnt speak at tahimik lang na kumakain.
"so, you are my cook? Zac right? ako nga pala si rik-.."
"Wala akong pake kung sino ka. stalker padin kita. I come here everyday. para ipagluto ka. I live into the left side of this unit. call me if your hungy. and dont call me Zac. were not friends." he said codly at matalim ang tingin nya sa akin.
"psss" inismiran ko lang sya.
isang oras na ang nakakalipas ng makaalis si zac. how dare he! akala mo kung sino. hes a beast! pasalamat sya at masarap sya magluto kung hindi. nako!
napatingin ako sa side veranda at malakas padin ang ulan. naisipan kong pumunta sa park malapit dito at maligo sa ulan.
i grin with that thought.
BINABASA MO ANG
When Love Falls Inlove
RomanceRiver Mackenzie Flores is an ordinary girl who never believed in love or romance. She's from a broken family and that made her a nonbeliever. kung totoo ang pagmamahal bakit kailangan masaktan? bakit may mga taong nang-iiwan at bakit may mga taong...