Kabanata 3: Big Brother

83 3 0
                                    

Kabanata 3: Big Brother

" what's goin on here?"

Sabay kaming lumingon. I saw my brother standing in front of us. Nakapamewang to sa amin at nakataas ang kilay.

" what the hell " I murmor

" what are you doing here?" he ask me.

Nakakunot na ang noo niya. Lumuwag ang pagkakahawak sakin maybe he is afraid too. My brother is creepy when hes mad.

Jeez.

" s-surprise!" I shutter.

Para akong tanga na nakangiti kay kuya. Nawala yung bad aura niya and he is now looking at me. I know what he is thinking. May kasalanan akong ginawa. Hes now serious.

Madali kong hinatak ang kamay ko sa unggoy at tumakbo kay kuya.

" Im hungry. Tara na gusto ko ng pasta!"

Hindi ako lumingon. Bahala yang epal na yan. Psychopath ata yun eh. Umiiling si kuya na sumunod sa akin.

Nakapasok na kami sa condo niya.

" what now? Ano na naman ang kasalanan mo?"

Napasimangot ako.

" kasalanan agad?!"

"I know you. So why are you here? Gusto mo ba hulaan ko pa?"

Lumunok ako. Patay na talaga.

" Im hungry di mo ba ako pakakainin muna?"

" umiling lang si kuya at tumuloy sa kwarto niya at nagpalit.

Kinakabahan ako. I cant tell that Im fired. He will freaked out! For Goodness sake! I hate this situation. Lagot na lagot ako.

Bumukas ang pinto at nakakunot na ang noo ni kuya.

" Tumawag si Elise. You fired from work?"

Damn Elise! Ang sipsip talaga kay kuya. Palibhasa nagpapalakas. Buti nalang talaga si Elle lang ang mahal ni kuya. That bitch Elise ay isa lang sa mga nagpapansin sa kuya ko. I know my brother to be loyal. Ate Elle is now in Canada. Its a long story and its not my story to tell.

I weakly sit on the sofa facing the carpet.

" Rikini Shaun!"

" Y-yeah"

Nakayuko padin ako.

" and the reasons are? 3 weeks of consecutive lates. Are you kidding me Rikini?! "

I bit my lip. Damn you Elise! You witch. Wala akong balak sabihin kay kuya kung bakit ako natangal sa trabaho.

" Video games." parang narealize na sabi nya.

Bigla akong tumingin kay kuya. Na ngayon ay umaapoy na ang mga mata sa inis sa akin.

" N-No kuya. I-its n-not the vide-"

" Rikini! Your grounded! No video games. Dito ka titira ipupul out ko lahat ng gamit mo from your condo. Your living here sa ayaw at sa gusto mo!"

" what?"

" and dear sister. Kumpiskado lahat ng video games mo. You cannot use it hangang di ka nagtitino! Pass your p.e class! One sem nalang graduate ka na!"

" Pero kuya mas malapit yun sa school. Isa pa ayoko ikaw kasama! Ayoko maging katulong mo dito! And how about my other things! Kuya. You're out of your mind!"

" shut up now Rik. Bukas dito ka na titira. Next day ang flight ko patungong canada. "

Nagulat ako sa sinabi ni kuya. Meaning susundan niya na si ate Elle? Finally!

" Really kuya ? Your not kidding? Susundan mo na si ate Elle?! Oh my God! "

Tumalon talon pa ako and I hug my brother. He will fight for her!

" Kaya ba hindi mo ko masyadong pinagalitan? Im so happy for you kuya!. Bring her home. I take care of everything."

" thats the reason kung bakit kita pinapalipat na dito. Nakapagawa na ako ng bahay namin ni Elle at pag umuwi sya dito kasama ko. I make sure I will marry her.

" Well Goodluck brother! Lets celebrate. How about you cook pasta?"

" pasalamat ka goodmood ako ngayon kundi sinabon na kita. Anyway. No video games still."

I pout. " watever"

---

" uuwi muna ako. Lilipat na ako dito after two days. May aasikasuhin lang ako. Give me pamasahe pala. Mag tataxi nalang ako. Diko dala yung kotse ko."

" Take care Rik. "

Umalis na ako ng condo ni kuya. Im so happy with him. Masyadong magulo ang lovestory ni kuya Rustle at ate Elle. Pero sana magkatuluyan na sila sa huli.

The elevator stop at pumasok ako. May nakasabay ako at GF ang pinindot niya kya di na ako nag abala pang pumindot.

I smell this stranger perfume. And I like it. Hindi masakit sa ilong. We both quiet and we were occupying the both sides of the elevator. I pick up my phone ng makita yung text ni Janni. Flood sms at missed calls. Naka silent kasi to kanina.

" go to my house. Jassy is already here!"

"shit" I cussed

Napahawak ako sa ulo ko. Kanina pang seven yung text niya mag ninine na! Patay ako. I bit my lip. Ginulo ko yung buhok ko ng may mapagtanto.

Saktong pagtunog ng elevator we were in the ground floor. I remember my cap!

Its blue at may "STUPID" din na naka print doon. Thats my favorite cap!. Darn it.

Lumabas na yung kasama ko at nakalimutan ko na nakabukas pala yung elevator. Madali akong lumabas. Damn it! San ko kaya yun naiwala. Hindi ko na maalala! I stop my thought when my phone ring. Naibalik ko na sa normal yung phone ko its not silent anynore.

" Hello?"

" Nasaan ka Rik? Ang tagal mo! Ubos na yung pizza! wala ng hawaiian. Bahala ka!"

" wait Jan! Im on my way okay? Save my hawaiian pizza! "

" I think about it. Bye beasty!"

At pinatay na nga yung phone.

"Crap! My pizza!"

I run and call a taxi.

When Love Falls InloveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon