Kabanata 4: GirlFriends

68 2 0
                                    

Kabanata 4: GirlFriends

Pinagbuksan ako ng pinto ni Janni.

" Finally! Beasty is here!" she shouted.

" what the fuck Janni Zam Devera!"

" stop cussing Rik. Oh my gosh. " sinabi niya na natatawa pa.

" shut up! Where's Jas?"

" nanonood ng movie."

" Bat ba kase pinapunta mo ko dito? Im moving you know! Oh by the way my pizza!"

Mabilis akong pumunta sa sala.

" I have something to tell girls."

Napalingon ako kay Janni. She's so serious. Jas is silent at lumingon din kay Jan.

" what?"

Nag aalangan na tumingin si Jan sa amin. Napakunot ang noo ko. May problema ba?

"Dont tell me your preggy?" I ask her.

" No!" mabilis at malakas na sabi niya.

" eh ano nga yung sasabihin mo?!"

" you're getting married." Jassy said out of the blue.

" I look at her. Lumaki ang mata ko."

" Yeah" mahinang sabi niya.

" oh my gosh! "

" Im so happy girls. Overwhelmed ako masyado. When Bryle ask me to marry him."

" Best wishes friend."

I run to them and we group hug.

" Anong plano nyo?" I ask her.

" Civil wedding lang ang gusto ko. Siguro saka na ang church wedding at pili lang yung iimbitahin ko. "

"Dapat merong bridal shower!"

" bakit ang bilis naman ata?" I ask.

" Yung bridal shower Jas pinag paplanuhan ko pa. And Rik. We already doing it at nahihiya na si Bryle kala mama. Though wala pa sa plano namin ang baby. "

3 years na ang relasyon nila Bryle at Janni nag simula yun nung maglakilala silang dalawa sa isang kompanya kung saan parehong nag aaply ang dalawa. Parehas silang napasok at doon na nagsimula ang lahat.

May pagka MMK din ang lovestory ng dalawang yun. Ayaw kasi ng mga magulang ni Janni kay Bryle. Her family over her love of life but at the end nanaig padin ang pagmamahalan nila and now they getting married! At masaya ako para sa kaibigan ko.

I blinked and hug them. Jassy had a very tragic love story. I know how strong she was at alam ko din na mas natuto na siya ngayon. But me. Im still stocked. Yeah. Stock to my odd self.

" Anyway. Ano yung sinasabi mo na you're moving?" Jassy asked.

" Ah. Dun na ako sa condo ni kuya titira. Imagine from Qc to Makati? Nakakainis nga dahil ang layo na sa school. Sabi ni kuya parusa ko daw yun coz I was fired on my work. "

" video games!" they say in chorus.

I rolled my eyes.

" Ayan Rik! Video games pa! Ano ka ngayon? Nga nga!" Jani shouted

" Kelangan sumigaw?"

" Oo! Haay nako Rikini Shaun. Umayos ka nga! Your not a teenager anymore. Your 20 for goodness sake!"

"whatever" I whispered

" Hayaan mo yan si Riki alam mo namang baliw yan eh. " sabi ni Jas.

Natawa naman ako. Minsan lang ako ipagtangol ni Jas eh.

" Forget it gals. Lets celebrate! Walang coke?"

Gusto ko kase ng coke. Di ako umiinom.

" Beasty! You lazy bitch. Nasa rep! "

" Beasty fuck Janni! Im not a beast!"

At nagtawanan na sila. Mga baliw talaga mga kaibigan ko. I hurriedly go to the kitchen. Cookies and Pizza are my favorite. Im slim though.

" Nga pala. The day after tomorow. My bridal shower! Riki. Overnight ka na dito."

" Nahhh. Cant. Aayusin ko pa yung gamit ko. My brother will kill my video games. I need to save them. I will borrow your car.btw"

" Tsk tsk. Bahala ka!"

Tumayo ako at tinignan ko yung orasan its 11:11pm.

Nakita ko si Janni at Jas na natutulog na. Inayos ko sila at dinampot yung naka hanger na jacket. Its cold outside. I grab the car key and close the light. I lock the door and head to the parking lot.

When Love Falls InloveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon