Kabanata 8: what a day
Jassy POV:
nagising ako sa alarm ng aking phone. alas singko na ng umaga at kahit inaantok pa ako ay bumangon na ako dahil malayo layo pa ang workplace ko.
kinuha ko ang aking cellphone at may ilan na text mula kay kurt kagabi na hindi ko na nareplayan pa dahil nakatulog na ako.
natulala pa ako ng sampung minuto ng magpasyang tumayo at gawin ang morning rituals ko.
traffic sa edsa at fx lang ang sinakyan ko. nakarating naman ako ng opisina ng mas maaga. maraming nagkalat na papel sa lamesa ko. umupo ako at pinagmasdan ang picture namin ni kurt na nakadisplay sa gilid ng aking monitor. naalala kong malapit na ang birthday nya. sa susunod na buwan. nagdadate lang naman kami lagi pag ganon. pero sa ngayon I want to do something for him. something unique. bumuntong hininga ako ng makareceive ng text mula sa kanya.
"good morning beautiful."
napangiti ako. this made my day!
nagumpisa akong magtrabaho at kwarter to twelve na ng maisipan kong maglunch. nagring ang phone ko at nakita kong si jani ang tumatawag."oh?" pagod kong bungad sa kanya.
"jas! punta tayong laguna sa sunday!" excited na sabi nya sa akin.
"huh? para san naman?" ako
"eh diba nga ikakasal na ako. i want us to bonding!"
"teka pag iisipan ko. papaalam pa ako kay kurt ." ako
"ihhh basta! tawagan ko na si rik. ge babaye!"
at binababa na nya ang tawag. tinignan ko yung calendar app ko at schedules. sakto pala yung date sa leave ko. gaga talagang janni at nasabi ko ata yun sa kanya. umiling nalang ako.
bumaba akong elevator at pumunta sa cafeteria. nakita ko si paulyn sa isang lamesa at nakasimangot. omorder muna ako bago dumiretso sa kanya.
"ui! patable."
ngumisi lang sya sa akin.
"problema mo?" tanong ko pa.
"Sy! nanglalaki yung jowa ko! bwisit! akala ko pa naman totoong lalaki yun pala mas babae pa sakin! letseng buhay."
natawa ako sa sinisintir nya. marami pa syang kinuwento tulad ng crush nya daw sana yun at balak landiin kaso nagulat sya dahil may kahalikang iba at lalaki. niyaya ko syang magcafe muna sa labas dahil sa kadaldalan nya at ng magising sa pinapantasya. isa si paulyn sa mga kaibigan ko dito sa companya. sabay kaming natangap noon at naging mag kasama na.
naglalakad kami at patawid ng mahagip ng tingin ko si kurt. kasama ang isang matangkad ding lalaki. i once met his friends at bago ang isang to. sinubukan ko syang tawagin ngunit hindi sya lumingon.
dumami ang tao ng nag green ang light. nakipagsiksikan ako ngunit hindi ko padin sya naabutan. ano naman kayang ginagawa nun dito.
"sy! gagi ka bat moko iniwan dun. tara na!"
sumunod ako sa hatak nya. pagkatapos nun ay wala na akong nareceived na text mula kay kurt. una at huli na kaninang umaga. umaasa akong tatawagan nya ako. hindi ko magawang magtext dahil hindi naman ako clingy na tao.
pauwi na ako at madilim na. kumukulog pa. nagbabadya ang ulan. asaan na kaya si kurt?
hinawakan ko mabuti ang cellphone ko. waterproof naman to kaya okay lang sa akin kung mabasa sya ng ulan. 30 minutes wala padin. 40 .. 50... its starting to drizzle. tumakbo na ako at nagpara ng taxi. baka bahain pa ako pag lumakas ang ulan.
tumunog ang cellphone ako at bago ko pa makita ang nasa screen ay nalobat na ito. tumingin na lamang ako sa labas. kasama ko si Jani sa isang condo. malamang nasa jowa nya pa yun ngayon. sana lang at nakaluto na sya bago naglandi sa bahay ng jowa nya. sa aming tatlo si rikini lang ang walang boyfriend. minsan nga iniisip namin na baka tomboy yung babae na yun. pero kapag yung artist naman na crush nya ang pinaguusapan kahit nasacr at naliligo. magtatapis pa ng tuwalya makalabas lang ng banyo. makachismis lang. baliw talaga.
pagpasok ko sa condo ay nakita ko na agad si rikini na prenteng nakaupo sa sofa. nanood sya ng mtv dahil featured ang favorite artist nya. nakanganga si gaga at nakahang ang pizza sa kamay.
"langya. laway mo!
" sigaw ko, lumapit at binatukan ko."what the!" sinamaan nya ako ng tingin at naagaw ulit ng pinapanood nya ang atensyon nya.
ngumisi ako at nagpalit ng damit. chinarge ko ang cellphone ako at lumabas ng kwarto.
tumabi ako kay rik at ngayon ay photograph na ni ed sheeran ang tumutugtog.
balisa ako dahil wala padin akong whereabouts ni kurt. I miss him so bad.
"uuwi nako dude! tatawag si kuya mamaya. nakikain lang talaga ako. bye chika!" she said at nagtatakbo na sa labas. pag yan talaga nadapa clumsy pa naman.
"aray! fuck! ouch! bwisit ! nadulas p ako. letche!! " sigaw ni rik sa labas halos di nya pa nasasara ang pinto.
"ayan tatanga tanga ka na naman."
tumatawa kong sabi.ngumisi lang sya sa akin.
"shut up! call him. bitch!"natigilan ako. maybe she did that on purpose. I walk into my room and hand my phone. 110 misscalls from kurt. may ilang messages.
tumunog ulit ang phone ko at sinagot ng makitang si kurt iyon.
"hello?"
BINABASA MO ANG
When Love Falls Inlove
RomanceRiver Mackenzie Flores is an ordinary girl who never believed in love or romance. She's from a broken family and that made her a nonbeliever. kung totoo ang pagmamahal bakit kailangan masaktan? bakit may mga taong nang-iiwan at bakit may mga taong...