Kabanata 24: Switch
Jassy
Nagdoorbell ako at wala pang ilang segundo ay binuksan na nya ang pinto. halos mapunit ang mukha ni Rikini sa sobrang lawak ng ngiti.
"chocolate ba?" atat nya na tanong sa akin hindi man lang ako pinapasok muna. isinaksak ko kaagad sa baga nya ang dala ko ng manahimik na sya.
"papasukin mo muna ako pwede? atat much?" masungit na sagot ko. dala nya na ang ice cream at itinulak ko na sya para makapasok ako.
"teka kukuha lang ako ng kutsara, you want some or it's just for me?" inirapan ko sya. kapal ng mukha parang ako pa talaga ang may utang na loob para bigyan nya ng dala kong pagkain. umupo na ako sa sofa pagkatapos syang ignorahin.
Himala nga at malinis ang condo ni Rik ngayon. Doon talaga ako nabubwisit sa kanya kapag parang binagyo ang lugar na tinutuluyan nya konting galaw nya lang kasi ay nagpropoduce na agad ng kalat. Like after this visit siguradong kalat kalat na ang mga pagkain at kung ano ano dito. nako.
"so, ice cream lang pagkain natin? leche! wala na akong beer. teka bibili lang ako sa convienience store sa baba." kumunot ang noo ko. wala naman akong sinabi na iinom kami ngayon at kelan pa sya uminom?
"iinom ka ba? bakit ka bibili?" taka kong tanong sa kanya.
"nahhh. it's for you since salengera ka! just wait bitch!" nakita ko nalang na lumabas sya. itext ko nalang ang ipapabili ko. natawa pa ako ng lumabas na naka maikling short at hanging blouse si Rik. siguradong di nya na yun napansin. di pa naman yun lumalabas ng nakamaikling short masagwa daw kasi kaya kundi jaggerpants or black jeans ang laging suot kapag lalabas kami.
Napapitlag ako sa malakas na pagsara ni Rik ng pintuan. hinihingal pa sya at nasa kanang kamay ang plastik ng kung ano anong pagkain at drinks.
"napano ka?" ngumisi ako kahit alam ko na kung bakit sya namumutla at mukhang tumakbo ng mabilis.
"shut up bitch! bwisit. nakaganito pala akong lumabas! shit! narealise ko nasa convienience store na ako. kaya pala pinagtitinginan ako ng mga tao!" napapadyak pa sya habang nakabusangot ang mukha.
Tumawa ako ng malakas. ang bobo kasi ayan napala. naexcite masyado sa pagmomovie marathon namin.
"baka kasi matunaw yung ice cream. nawala na sa isip ko yung suot ko. fuck! kita pa naman yung tyan ko." maarte paring sabi nya habang papunta sa kwarto para magbihis.
"Oh, ano papanoorin natin?" tanong ko sa kanya.
"maramami dyan. pumili ka nalang." busy na sya sa pagkain kaya ako na ang kumuha at nag play.
"asaan pala si Janni?" tumingin sya sa akin.
"asaan pa ba? duhh. edi sa jowa."
"tsk. landi." umiling lang kaming dalawa.
Natapos na ang palabas at nakatambay kami ngayon sa balchony. may mga chips at beer sa lamesa halos alas syiete na ng gabi at kanina pa kami nagkwekwentuhan. Nagkwento sya about sa lalaking nagluluto sa kanya, yung orphanage at hospital. marami pa minsan ay reklamo nya sa school, ang daldal talaga nitong babae nato.
"sinong lalaki? anong pangalan?" curious na tanong ko sa kanya. aasarin ko to. ngumisi ako.
"Zac nga paulit ulit?" inis na sagot nya.
"oh Zac Efron ganon?' tumawa ako sa humour ko.
"wish ko lang si Zac Efron sya." ngumisi ako lalo
"crush mo na ganon? di ka na pala tomboy!" humagapak ako ng tawa. tipsy na ang pakiramdam ko. siguradong lasing nato si Rik.
"may girlfriend na yun! nasa ospital kawawa nga eh." may saglit na emosyon akong nakita sa kanya pagkabangit nya nun. nawala ang ngisi ko.
"Rik, he slowly switching on your heart kung may iba na palang mahal please lang lumayo ka na sa kanya." seryoso ang payo ko kay Rikini.
Umiling lang sya at tinignan ako na parang nababaliw na sa mga pinagsasabi ko. I know better Rik, I've been there. hindi mo talaga malalaman at idedeny mo yun sa sarili mo hangang sumabog ka at hindi mo na kayang pigilan pa. gusto ko syang pakawalan sa mundo. maraming na masyadong pinagdaan si Rikini another heartache since that Zac boy seems to be so attached with her would destroy her. may pakiramdam akong kakaiba at hindi ko pa mafigure out. Kahit siguro gusto ko na magmahal at may magmahal kay Rik ayoko parin sya mapunta sa komplikadong sitwasyon. I know she can handle it, not like me na umiiyak agad but it would be so risky!
"I won't fall Jas. believe me Im just thankful dahil tinutulungan nya ako. ayoko muna ng komplikasyon kontento na ako na andyan si kuya at kayo para sa akin." ngumisi sya at lumlam ang mga mata. I know it! shit.
"shut up bitch! call me if youre confuse. don't do anything! uuwi na ako dahil baka hindi na ako makauwi pa. " irap ko sa kanya at tumayo na.
"edi dito ka matulog! duhh" masungit na saad nya.
"hindi pwede tange! may gagawin pa ako." lasing na talaga sya.
Nagbilin ako bago umalis. tumango lang sya at natawa pa ako ng naghubad sa harapan ko. nakabra nalang sya ngayon at humiga sa sofa. nagkibit balikat ako at ako na ang naglock ng pinto. siraulo talaga, stripping in front of me. buti nalang at hindi sa harap ng lalaki naghuhubad. umiling ako at lumabas na. pasado alas dies na ng gabi. Oh my Jas! masyado nang late! nagtext si Janni kung uuwi daw ba ako. nagreply ako agad na na on the way na ako. aantayin nya nalang daw ako.
pumara ako ng taxi. naantok na ako at naisip ang sitwasyon ko at ni Rik ngayon. were the victim of switching. I decided to turn on my switch for Kurt. I wonder how it will last. sinulyapan ko ang cellphone ko na wala ni isang mensahe mula sa kanya. Napabuntong hininga na lamang ako.
BINABASA MO ANG
When Love Falls Inlove
RomanceRiver Mackenzie Flores is an ordinary girl who never believed in love or romance. She's from a broken family and that made her a nonbeliever. kung totoo ang pagmamahal bakit kailangan masaktan? bakit may mga taong nang-iiwan at bakit may mga taong...