Chapter Fourteen;

379 7 0
                                    

They Met A Really Strange Woman

Chapter Fourteen;

 Sophie POV;

 Si Angela ba talaga 'to, I can't believe thatbshe's here! And she looks really depressed about what happened a few minutes ago.

"Angela," tawag pansin ko sa kanya.

 Tumingala siya sa akin. Tama nga ang hinala ko siya nga talaga. Pero ito naman ulit ang tanong ko. Ano ang ginagawa ng isang tulad ni Angela sa isang grocery market?

"Sophie ikaw ba 'yan?" mariing tanong niya.

 Lumapit akong mabuti sa kanya at hinawakan ang nanginginig niyang mga kamay.

"Are you all right?" tanong ko.

"Um, I guess. By the way, thank you for saving my life." She replied.

 Napatingin ito sa mga kasama ko sa bandang likuran, na mukhang hindi rin alam ang nangyayari. Hindi nga pala nila kilala si Angela. Maliban kay Uncle Sam na kanina pa nakamasid sa amin.

"They are my friends," pagpapakilala ko kay Angela. "This is Angela, nag-aaral din siya sa eskwelahan natin."

 Tumango lang sina Celes at Tifa.

"Hi, ako nga pala si Angela," Angela introduces herself.

"Ako nga pala si Celestine. Nice meeting you," malumanay na pagpapakilala ni Celes. Syempre hindi na sila mga poker face, kapag kaibigan ko at kilala they know what way of approach and look they'll make.

"Tiffany, tawagin mo na lang akong Tifa," nakipagkamay naman si Tifa, this is her usual self. Palakaibigan si Tifa pero bihira lang.

"Ma'am parating na po ang mga pulis at S.W.A.T. Pinatawag na rin po ang bodyguards niyo." Shit! Wika 'yan ng guwardiya, patay tayo sa mga pulis. Baka makilala kami nito, teka mamaya na. Kukuha muna ako ng chocolates.

"Princess, lets go." Mariing utos ni Uncle Sam.

 Dadamputin ko palang sana ang isang bar ng chocolate eh. Sayang pa naman 'yan. Wala pa sigurong 5 seconds. Konti nalang madadampot ko na.

"SOPHIE!!" saway ni Tito Sam.

"Okay, okay. You've won." Pagsuko ko.

 Umayos na ako ng tayo, pagkaraan ay humarap ulit kay Angela. Mukhang gulat na gulat sa inasal kong pagka-ewan para sa chocolate.

"Sige Angela, aalis na kami," paalam ko.

"Pe-pero parating na ang mga pulis," wika nito. Oo nga eh, kaya nga iiwan ko muna ang mga chocolate dito. Hay, ang malas-malas naman eh, akin na dapat 'yon. Matagal ko pa namang inasam na makatikim manlang kahit isang kagat. Kasalanan kasi ng mga bwisit na holdapers na 'to kung hindi sana... Hay naku. Nagtitimpi lang ako. Tama lang sa kanila ang nangyari.

 ***

Celes POV;

 Si Princess talaga, kapag may nakita lang na chocolate. Akala mo adik na mahilig sa chocolate, lahat gagawin para lang makuha ang gusto. Pero parating na kasi ang mga pulis at matindi pati S.W.A.T ipinatawag pa.

 Parang kilala ko ang babae na nagngangalang 'Angela'. I've seen her somewhere. But I can't remember. Oh well no big deal. Mahirap pala kapag may action na naganap sa grocery market.

 Ang sama daw ng panaginip ko, kinalaban ko ang lalaking may malaking pimple sa mukha. Tapos binugbog ko daw. Oo nga pala totoo 'yon at hindi panaginip.

"Lets go," ma-awtorisadong utos ni Princess.

 Tumango lang kami. Pagkaraan dahan-dahang naglakad patungo sa labasan. Nang may narinig akong bulong na parang tinatawag ang pangalan ko.

Last Royal Mafia (Under Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon