Tifa's POV:
Ito kami ngayong tatlo magdo-doorbel sa mala-kastilyong mansyon ng pamilya Illescas. Bakit ba ako kinakabahan? Wala namang dahilan, may masama bang mangyayari? Shit sana naman wala marami na kaming pinagdadaanang problema. Hindi pa naman kami kinakarma eh.
Si Princess ang nag-doorbell, habang kami ni Celes nakabantay lang.
Lumabas ang isang may katandaang babae at nakasuot ito ng uniporme ng pang-katulong. Hula ko Mayordoma ito sa mala-kastilyong mansyon na 'to.
Ngumiti kaming tatlo sa matanda.
"Sino po sila?" tanong nito sa amin.
"Mga kaibigan po kami ni Angela." Ako ang sumagot sa tanong nito at ngumiti ako ng kay tamis. Langgamin na ang lalanggamin at matunaw na pangit pero sadyang napaka-cute ko.
"Sandali lang," paalam nito bago muling pumasok at isinara ang gate. Iniwan lang kami dito sa labas. I can't believed that woman, she annoyed me so much. She just left us here, she's getting in my nerves right now. Urghh. That old woman.
"Calm down, Tifa. That old woman doesn't know us. Keep yourself calm... always." Said by Celes. Yeah right before that I'm dead keeping my anger inside of me and not letting it go.
"Tifa, just being calm is your now priority." Princess commanded. Yeah right ako lang hindi mapakali dito, kinakabahan lang ako. Nervous that's it. Wait, when is the last time that a Deadly Sister member got nervous? Hindi ata uso 'yon sa amin. Scared? Hell No!
"I feel nervous?" I hissed.
"When is 'Tifa' that I know get nervous, where does it came from? We don't have that in our vocabolary," Celes teased me. Oh well.
"Where is the hell that came from? Tanong ko lang Princess wala ka bang nararamdamang kakaiba kanina pa?" Bumaling ako kay Princess habang prenteng tahimik na nakasandal sa kotse. Cool. Nakahalukipkip pa siya niyan.
She just shrugged at that question. Nagtaas lang ako ng kilay.
Sa wakas lumabas na din 'yong Isnaberang Mayordoma. Hmp. Pagkatapos ng aking dramatication. Big word I hate Snobber.
Nagbigay siya ng space para sa gate. Oh tingnan mo nga naman, papapasukin din pala kami at the end. Shit. Darn this old woman.
"Come in," said by the 'old' woman. Yeah I'm emphazing that word 'old'. It suits her to the nth level. Shit she's getting to my nerves again.
Sophie's POV:
What's wrong of Tifa? Why is she being pissed off by this maid. I noticed it, I can also read her mind like these... 'Sh*t' 'Darn' 'Old Woman' 'F*ck You'. Worse part she's thinking about some bad words in other language.
"Salamat po," pagpapasalamat ko sa mayordoma. At umupo na kami sa sofa kung saan namin hihintayin si Angela.
"Pissed off," Tifa murmured. Naku iyan ang hindi maka-getover.
"Oh god stop it, Tifa." Saway ko sa kanya. Tumigil nga siya at ngumiti na lang sa akin ng kay tamis. Crazy.
Celes just shooks her head. Oh well life is just annoying. Let's just say it to a simple word 'annoyed'. That's it. Apparently and unfortunately yes.
Marahil nagtataka na ang matandang iyon sa amin, napapadalas kasi ang pagmasid at pagsulyap niya sa amin. Ano kaya ang nasa isip niya? Magnanakaw o budol budol gang kami? Ano kami cheap, mga loko loko ang mga iyon. Mga low claas...
Napansin siguro niyan napapansin ko ang pagsulyap niya. "Pababa na po siya pakihintay na lang po." At nagbawi na siya ng tingin at pumasok sa isang kwarto. Syempre di ko naman alam ano ang kwartong iyon. Pero sumasang-ayon ako kay Tifa, kinakabahan nga rin ako. Is it prediction? Oo nga pala kaya kong mahulaan ang hinaharap. Ibig sabihin ay may mangyayaring masama. Kailangan ko mabalaan sina Tifa at Celes, ngayon din.
"Girls-"
"Oh kayo pala Sophie." Napatingin kaming tatlo sa nagsalita. Si Angela iyon at papalakad palapit sa amin. "Bakit kayo napadalaw dito?" tanong niya sa amin ng makalapit siya. Mukha ngang bagong gising siya, hindi na siya nag-abala pang mag-ayos at magbihis. Naka-pantulog pa rin siya hanggang ngayon.
"Magandang umaga," bati ko sa kanya.
"Gano'n din sa inyo," ganting bati niya. "Teka ba't nga pala kayo nandito, pwede bang malaman?" pagtataka niya.
"We need to talk about something," panimula ni Celes na seryoso ang mukha. "Daughter of Deads." Naging seryoso ang mukha ni Angela. Oh look at that serious face. I know now why she called that code name.
Tumingin muna si Angela sa paligid, bago muling tumingin sa amin. "Pakiusap pinagbawalan na ako ni Daddy na pag-usapan ang tungkol sa Mafia o Gangster. Retired na ako sa bagay na iyan." Ginawa lang niyang biro ang huli niyang sinabi.
"Kailan pa?" Hindi ko mapigilang pumatol sa biro niya.
Bumaling ito kay Celes. At ngumiti ng pilit. "After my last fight in RSA last year I guess. You already knew it, don't you." Oh my god. Nabalitaan ko ngang nakilala na ang mafia na pumatay sa kapatid ni Celes. Pero 'di pa nasisiguro kung sino talaga.
"Kaya ba ayaw mo nang makarinig ng kahit anong tungkol sa Mafia. Natatakot kang maalala ang kuya ko. C'mon Angela, mas makakapaghiganti tayo kung makakatulong ka ngayon," pahayag ni Celes.
Naging mag-kasintahan ang kapatid ni Celes at Angela. At nagulat ako ng ngayon ko lang din nalamang ito ang Angela na 'yon.
"Hindi ko sinasabing ayoko kayong tulungan at ayokong gumanti. Sa totoo lang matagal ko na ring gustong gantihan ang pumatay kay Marlo. Kaya lang..."
Biglang natahimik si Celes ng marinig ang pangalan ng kanyang kapatid.
"Kaya lang may injury ka pa hanggang ngayon dahil sa huli mong laban, 'di ba Angela?" Sabat ni Tifa na kanina pa tahimik at bigla na lang umentrada. "Nakipaglaban ka kay Reign, at sobrang na-injured ka n'on," dagdag pa niya.
"As I expected in Deadly Sisters instincts. Tama ka, Tifa. Nagkunwari lang akong hindi ko kayo kilala noong una tayong magkita. Pero sa totoo lang ng pagkakita ko kay Celes, nakilala ko agad kayo," mahinang usal ni Angela. Napatingin tuloy ako kay Celes. Eh kasi naman buti pa si Angela mabilis nakaalala eh samantalang siya kung di pa mauntog di pa naalala. Ay ako din pala dapat alam ko 'yon. Pabayaan niyo na ulyanin din kasi ako.
No comment si Celes. Ako naman, sila lang nag-uusap eh.
"Pero hindi mo rin naman kailangang lumaban Angela. Kailangan lang may magpresinta ng isa pang babae sa grupo ko bago makapasok sa RSK, at may background sa lugar. And that person suits you," saad ko.
Ngunit tumawa lang siya ng pagak.
"Kahit man gusto ko. Hindi rin pwede, bantay sarado na ako dito sa bahay. Nabalitaan niyo naman siguro naglalabasan na ang mga matataas na Mafia. Pinipigilan man ng aking ama ang madamay sa madugong away sa pagitan ng mga bagong namumuno. Maaaring madamay kami at ang pamilya ko si Mommy at si Daddy maaaring mawala rin sila sa akin," saad niya.
"Pero kapag natapos 'to-"
"Pero sa tingin mo ba talaga Angela maliligtas kayo. Sa makabagong panahon ngayon, baka may high tech terminator na at nuclear. Bombahin pa 'tong mansyon niyo eh di patay din kayo... At least lumaban ka at pwede ba Angela tama na iyang pag-e-emote mo. Mas magandang kumilos ka din, hindi aasa ka pa sa magulang mo. Your injuries weren't yet enough to be an excuse from the war and it wouldn't stop. Lalo't nandito ka lang at nagtatago. Lumaban ka at ipaghiganti si Marlo na namatay dahil naging biktima siya ng mapag-larong labanan sa pagitan ng Mafia," sulsol ni Tifa. At wow akala ko wala siyang pakialam anong nangyari ang ganda ng speech niya parang nag-SONA ulit si A*uino ah. Gusto ko sanang pumalakpak may nasabi ring tama si Tifa.
Gulat na gulat ang ekspresyon ng mukha ni Angela. Sino ba namang hindi magugulat? Grabe ang ganda talaga pati si Celes na natahimik kanina nagulat din.
"We just need your presence not your full work. At sana matulungan mo kami," pagpapatuloy ko.
May kung anong dinukot sa gilid ng sofa si Angela. At mabilis na hinagis ito sa kung saan. Napatingin tuloy kami sa binato niya. Isang CCTV hindi lang isa nagkalat ang tulad nito sa buong bahay.
"I'll help you girls for the sake of Marlo," matapang na pahayag niya. Bago itinali ang buhok niya. 'Yan ang spirit!
Napatayo kaming tatlo nina Celes at Tifa. Hindi ko tuloy mapigilang mapangiti at mag-isip talagang sasabak kami sa giyera sa matitinding Mafia na. At sana ay ito na ang huli at wala sanang mamatay.
"Maraming salamat," wika ko.
Kenneth's POV:
"Ano? Ano pinag-uusapan?" paulit ulit na tanong sa akin ni Carl. Nakita namin ang pagdating ng kotse nina Sophie at ang malala lumabas din doon ang tatlong babae. Nandito kami ngayon nina Carl at Noctis sa terrace ng bahay ko. Habang nakamasid sa mansyon nina Angela.
"Aba'y malay ko maririnig ko ba eh nandito rin ako tulad mo. Mag-isip ka nga Carl." Bumalik ulit ako sa pagkakaupo ko. Si Carl naupo na rin sa inookupa niyang upuan.
"Tumigil nga kayong dalawa. Nagmumukha kayong mga tanga diyan," sabat ni Noctis na ngayon ay prenteng nakaupo at umiinom ng tsaa.
"Oh talaga. Teka nalaman ko ang nangyari kahapon sa pool side ng school. At nalaman kong may dumating na mga asungot. Ang pinakamasama nilaglag mo daw si Celes sa swimming pool. Napakatindi mo talaga wala akong masabi," I was teasing him tingnan mo nga naman tumalab.
Tumigil siya sa pag-inom ng tsaa at bumaling sa aking mabuti at pati si Carl. Mga na-curious ang mga kumag.
"Ano na ang balita nga pala doon sa mga asungot at teka paano mo nalamang ako ang dahilan ng pagkalaglag ni Celes sa pool?" pagtataka niya. Iyan ang kaninang makasabi ng malutong na tanga, tingnan mo nagpapakatanga.
"Nagseselos ka ba?" usisa ko.
"Tinatanong kita Kenneth, huwag mong ipaligoy. Nasa'n na ang mga asungot?" galit na tanong ni Noctis.
"Easy ka lang 'dre. Puso mo, ang tawag diyang jelousy. Nagseselos ka lang kaya puso mo bantayan mo," awat ni Carl. Naki-epal sa kanya tuloy napunta init ng ulo ni Noctis.
"Gusto mo ng sapak, Carl?" alok ni Noctis. Ganyan ang pare ko mainitin ulo, sapakan agad ang hamon.
"Easy ka lang 'dre," pigil ko sa kanya. Devil glare, nakakatakot parang nakakabakla. "Dati ka pa kasi nililigawan di mo pa sagutin, pakipot pa."
Huminahon ang Mokong, ganyan nga para humaba pa buhay ko.
"Sino bang mga asungot 'yon?" Carl asked.
"Ah... ang the GazettE ba. Ang leader n'on na si Ruki Matsumoto ang pangalan at ang mga half prince na sina Uruha, Aoi, Reita at Kai. Matagal nang usap usapan ang tungkol sa arranged marrige niyo ni Celes. Sa totoo lang pareng Noctis dalawa kayong pinagpipilian sa kasal na 'yon, at napakaswerte mo nga ikaw kasi ang pinili ni Celes. Muntik na ngang mapasama pangalan ko sa list. Pero buti na lang naagapan ko, kasi itong puso ko para kay Sophie lang. Ang masama pa ata nabalitaan ko attracted si Celes ng makita si Ruki kahapon," kwento ko.
Sandaling katahimikan ang nangingibabaw sa aming tatlo. Pero ang ulol na Carl...
"Sayang ang ganda pa naman ni Celes-"
Booooogsh!!! Tumba, sinuntok ni Noctis.
"Don't you dare!" singhal ni Noctis. Sa Insidious lang ang pagkakasabi ng phrase. Ganyan pare, minsan ilabas mo iyan para di ka atakihin sa puso.
"Masakit, Carl?" tanong ko kay Carl na ngayon hirap tumayo. Kawawang bata.
"Ang sakit ng hampas ng pagmamahal," reklamo ni Carl.
"Ganyan ang life. Oh pare ayos ka na baka manuntok ka na naman. Masakit pa naman."
"Subukan mo lang Carl!" Galit pa ring Noctis.
"P're compliment lang 'yon, pinuri ko lang si Celes. Mas mahal ko si Tifa dapat alam mo 'yon. Tsk." Pinunasan niya ang dugo sa labi niyang pumutok. Ouch masakit 'yan. "Ang sakit, pare," reklamo niya.
"Pinoproblema niyo ang mga ganyang bagay. Alam niyo bang may laban ang DS sa RSA," paalala ko.
"Oo nga pala," nahimasmasan na si Carl.
"Pupunta ka Kenneth?" tanong nang kalmadong Noctis.
"Syempre ako pa, makikisilay ako kay crush."
***
BINABASA MO ANG
Last Royal Mafia (Under Revision)
ActionMatapos ang brutal na pagpatay sa pamilya ni Sophie, nagdesisyon siyang maghiganti kasama ang kanyang Uncle Sam at dalawang pang matalik na kaibigan na sina Tifa at Celes kapwa nila hinanap ang hustisya sa mga taong sa kanila ay kinuha ang buhay ng...