01

755 12 0
                                    

It's been two years since the break up and I know I'm already okay. I'm moving forward. I'm enjoying my work right now, isa akong freelance model and commercial actor. And not even once, nagkrus landas namin ni Donny. Okay na rin yon. I want to forget. I have to. Kasi alam kong may iba na siya.

Anyways.. Nandito ako ngayon sa ELJ building. May workshop ako eh. As I was entering the studio, naririnig ko boses ng mga nasa loob. Familiar. Parang si Hannah at Ate Ella yung nagkukwentuhan sa loob.

Hay, tadhana nga naman. 😐

Pumasok na ako at huminga ng malalim. Nakita nila ako at ngumiti. Mukhang hindi nila ako natatandaan kasi naka-shades ako ngayon. Puyat dahil may shoot ako kagabi. But anyways, workshop na. Dumating na si Teacher G. 2 routines to. Hays. Katabi ko palagi si Hannah, dahil ata sa height namin parehas.

Nang matapos anh workshop, nag-aaya sila Hannah kumain.

"Uhh guys, I can't make it. May prior appointment pa ako e." sabi ko sa kanila.

"Aww okay. Sure, next time. What's your name again?" tanong ni Hannah.

"Sia. Call me Sia" sagot ko. Anastasia name ko. So.. Para ganito nalang. Manatiling stranger ako sa kanila. Kailangan sabihin ko yung screen name ko.

"Ohh. Sia, see you next time okay?" sabi ni Hannah.

"Yes, yes! I'm so sorry!" sabi ko at sabay alis na rin.

Haruuuy jusko! Salamat at hindi nila ako nakilala. Sumakay na ako kagad sa sasakyan ko at nagmaneho.

Thank God talaga grabe. Hindi pa ako handang makita ulit si Donny. Ayoko pa.

-

"Tash? Uy ano ba. Tulaley ka nanaman dyan" sabi ni Clarisse sakin. Magkasama kasi kami sa condo.

"Sorry na. May iniisip lang ako." sagot ko.

"Hmm. Ano naman yon?" tanong ni Clarisse.

"Kung may chance bang magkita kami ulit?" sabi ko at sabay napahinga ng malalim.

"Alam mo, Tash, hindi naman imposibleng mangyari kasi na sa iisang industriya na kayo ngayon" sagot ni Clarisse.

"Nakita ko kasi 2 kapatid ni Donny kanina. Kasama ko sila sa workshop ko." sabi ko kay Clarisse.

"Oh noes. Nakilala ka ba?" tanong niya sakin.

"Hindi. Mabuti na yon. Ayoko at hindi pa akong handang makita si Donny." sagot ko.

Pumasok na ako kagad sa kwarto ko at nagpahinga. But instead of resting.. I found myself, turning on my laptop and reminiscing my old memories with Donny.

"Happy Birthday babe!!" Donny's voice.. Pinapanuod ko yung kunwaring vlog namin. Just memories of us.

"Aww thank you babe. This is so beautiful!!" I told him as I stare at the necklace with a letter D pendant on it.

"D for Donny. And Donny owns your heart!" He said while pinching my nose.

I stopped the video and looked at my pictures with Donny. I could still remember every memory we have in each picture. And as I reached the last photo in the folder.. It was his note. Last ever note.

"Don't let go just yet. Time will come and we will be together again. I will always love you. I miss you, my everything!"

And with that.. Tears start forming from my eyes once again. I am crying because of you again, Donato Antonio Laxa Pangilinan.

Taking ChancesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon