kilig much

10.6K 159 13
                                    

Naglabasan na mga students, "Ms. Alonso and you and you",sambit ng prof. "remain this classroom I want to talk with you all" , instruction ng teacher, kaya nag tinginan mga ito.

"fatay! bat kaya tayo tinawag pero kilig much,"hina nilang sabi.

Nang wala na mga ibang students.agad nag salita ang teacher.

"Is my subject is difficult or pangit ba ako mag turo? or boring ba ako magturo?, dahil kayo lang ang hindi makapasa pasa, even the quiz, its only a simple question, nasa mga examples ko lang ang tanong ko pinalitan ko lang ng name and numbers, but still hindi nyo pa magets ang problems." Pahayag ng professor,

"Okey. after ng klase nyo at sa uwian, kayong lima ay mag refreshment. Kahit 30 minutes lang bago kayo uuwi, ayaw ko may masabi sa akin ang principal na hindi ako marunong magturo or maybe wala akong karapatan magturo dahil may hindi maka graduate dahil lang sa subject ko na ito, ayaw ko may pangit akong record. Hope you understand ladies." pahayag ng prof.

Tumanngo mga ito at sumagot ng  "Yes sir", tahimik lang si Maia,

Ah Ms Alonzo, saan province nyo, I just wondering para kasi familiar ang mukha mo sa akin? Tanong ng professor.

Ngumiti si Maia, "dito na kami lumaki Sir, hindi ko po alam saan ang province ng mga magulang ko", pasimpleng tingin sa prof".

"Oh, I thought sa probinsya kita nakita, so ibig sabihin dito na din nag –aaral sa manila?" pasiguradong tanong ng teacher at tumango si Maia.

"Baka ho Sir masyadong common ang face figure ko kaya nasabi mo familiar mukha ko or maybe nakasalubong lang kita from the past or nagmeet na hindi pa po natin kilala ang isat isa kaya ganon na lang po masabi mo", paliwanag ni Maia

Tapos nilang magkwentohan , "grabe ang kilig as in to da max.,we're so kilig much "mahina sabi ng isang kaibigan ni Maia...

Tawanan mga ito na parang kiti kiti dahil sa kilig naramdaman nila kahit napagsabihan sila ng prof., kilig to the death pa rin mga ito....

=oh ha! saan ka pa nyan?.... napagsabihan na nga .... kinikilig pa rin to da max.....  buhay estudyante naman=

My Physics Teacher  -completed- (Major editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon