you're beautiful Maia

5.8K 92 10
                                    

Kinabukasan ng hapon after ng klase nasa library na sya naghihintay, tahimik lang sya doon, at maya maya dumating ang professor,

"Oh Ms. Alonzo buti naman pumayag ka turuan kita, tumabi ito sa kanya, here read it first, at intindihin mo maigi while I'm checking these papers"ani ng teacher.

"Gosh! help me.. sir is so near with me, oi puso wag kang lumandi dyan baka mahalatayo letseng puso lakas kumalabog.. akala mo may rambulan, hayssss,hoy pusong bobo tumigil ka nga dyan baka hindi ko mainitindihan binabasa dito dahil nagramrambol ka naman dyan "sabi ng isipan nya.

Tahimik lang sila, si Maia pigil ang nasa dibdib ndahil lakas talaga ng kalabog ng dibdib,  ewan ba  bakit ganito na lang ang impak ng teacher na ito sa kanya, pasimply na lang si Maia buntong hininga para maka hinga  sa naramdaman para kasing nanikiip na dibdib nya.

"Hey, are you okey? "Hina tanong ng teacher,

"Okey naman po , don’t worry sir kaya ko ito , ngiti nyang sabi sa teacher.

Tapos nagtry  magsolve ng problem, tumingin ang teacher sa kanya, tiningnan ginawa.

"Mali yan dapat ganito yan" ani ng guro, nakatingin si Maia sa teacher,titig na titig sya dito,

"hindi mo maintindihan dahil kung saan saan ka nakatingin, kung naka focus ka sa ginagawa mo I’m sure maintindihan mo  ang ginagawa mo "hina sabi nito habang pinakita sa kanya ang pagsolve sa problem,

"Syete! nabuking yata ako ni Sir, kainis naman ito si Puso pabuking pa" sa isipan ni Maia

"Sorry",hina sabi ni Maia tumingin sya at nakinig si Maia sa teacher, "Ah sir, hindi po ako magtagal dahil magluto pa po ako sa bahay", hayag  nya dito.

"Okey ito lang gawin natin, dalhin mo itong book at  basahin mo ito doon ha",sabi nito, tango lang si Maia,

After tumayo na si Maia, "thanks na madami sir,cute mo talaga, ngiti nyang sabi.

Ngiti lang si Xavier, ingat ka sa daan mo, ah maybe sabay na lang tayo, yaya ng teacher.

!Sure sir",sagot nya dito, habang naglakad sila sa pathways ,dami bumati sa kanila, panay kaway lang si Maia sa mga students na hindi pa umuwi.

"Hoy! Uwi na kayo at magluto sa bahay!" pasigaw ni Maia.

Napangiti na lang si Xavier, "talagang Ms. Friendship bansag sa iyo dito.,pra ka na ding artista ah", pabiro ng teacher.

" Sus si sir naman so ibig sabihin ang ganda ko dahil artista na ako" -Maia

Ngumiti si Xavier,  "you are beautiful Ms. Alonzo".

"Wow sinabihan mo ako nyan thanks madami sir, pero hindi ako maniniwala sa iyo" patawa nyang sabi pero deep inside anong tuwa nya.

Sa kalooban sobrng tuwa na mas grabe ang kalabog ng puso nya sinabihan syang maganda.... Syete! maganda daw ako..... Tse! naniwala ka naman sabat ng utak ni maia.... wag ka nga KJ dyan Utak ka.. eh ano ngayon suamaya ako ani ng Puso ni Maia...

 So paano sir, sa faculty ka pa yata. Aye aye sir! Kaway nya dito at lumakad, nang malayo na sya huminto muna sya saglit, nakatingin pa rin si Xavier kay Maia taka sya bakit huminto ito at napahawak sa dibdib. Kita nya huminga ito ng malalim, lalapitan sana nya kaso pinagpatuloy na lakad nito. Kita nya kumakaway naman sa mga nakakilala sa kanya.

My Physics Teacher  -completed- (Major editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon