Sa university, nasa likoran na sya at sulok sa klase ni Xavier, at hindi nakatingin dito, nakayoko lang ito at nakatingin sa libro, pag mag quiz kukuha lang sya ng papel, sinulat ang pangalan.
After sa klase, tinawag sya nito, Ms. Alonzo, bakit walang laman ang papel mo, Sorry sir, same lang po ipilit ko ang salrili ko, anu ano isulat ko kung wala naman isagot, so mas maganda wala isulat dahil malinis pa ang papel na ipasa ko, excuse me.
After klase, nasa library sya tumulong sa gawain ng librarian, wala ba kayong turo ng physic teacher mo ngayon Maia. Wala po, hindi na po ako pwede turan mahirap na po, baka machika na kami.
Kita nya papunta si Mr.Ferrer sa kanila at nag bigay ng list sa hiramin nya libro, pansin ng librarian hindi nakangiti si Maia, may problema ba kayo dahil hindi ka ngumiti, Si Maam naman, wala ho, nakangiti po ako hindi mo lang nakita, sige po hanapin ko muna mga libro mga ito na hindi naman binabasa hina nyang sabi nakangiti pa sya sa harap ng librarian. I help you Ms. Alonzo, agad na sabi ni Xavier.
Its okey sir kaya ko naman po ito hanapin, upo ka nalang po dyan, pero hindi nag papigil ito, nakabuntot ito, sa kanya, your mad right? Ano naman daw ikagalit ko sa iyo sir, yong pinagalitan mo dahil walang laman ang papel ko. You have right na pagalitan ako as a student.
Hindi yon Ms. Alonzo, hinarap nya ito, may iba pa bang reason bakit ako galit, di ba wala naman. Hina pa rin pag-uusap nila. Ngumiti si Xavier, you’re jelous, nagseselos ka, ngiti sabi nito. Kunot noo si Maia, bakit ako magseselos, ako nagseselos, kanino. Wala naman po sir ah.
You are jelous dahil sa kapatid mo dahil we meet from a long time. Ngumiti si Maia at tumawa ng mahina ako magseselos for what. You are jelous Ms. Alonzo cause you like me, and now nalaman mo nagkita kami ng dati kong… hindi natapos ni Xavier ang sabihin dahil dinugtongan ito ni Maia, Ng dati mong ka MU.
Sir I have no right na mag selos po. Bakit naman daw po ako magselos, aamin ko crush ka namin ng grupo namin. Ano naman koneksyon sa Selos.its your life sir, na ipagpatuloy nyo naudlot nyong romance. I think hindi mo naman talaga ito kailangan mga libro na ito these are your excuses.
Binalik ni Maia ang list ng books, at tinalikuran, Ms. Alonzo tawag sa kanya, hinabol ito ni Xavier, kaya dami nakakita, hinila nya ito at dinala sa vacant room. What?! Pasigaw ni Maia, Lets talk okey, hina pakiusap ni Xavier.
Ano naman daw pag-usapan natin sir, about sa physic, don’t worry sir maka graduate ako, you’re hurt Ms. Alonzo, Hurt? Ako hurt? Saan ,napatawa ako dyan ah word hurt. I am sorry Ms. Alonzo, lumapit ito sa kanya, wag ka lalapit, I am not hurt okey, katuwa ka naman sir.
Nasaktan ka dahil sa nakita mo at sa nalaman mo, And its my fault to make you feel that way. Napatingin si Maia kay Xavier. So mali nya pinaramdam sa kanya ganon. Hindi mo kasalanan sir, Kasalan ko dahil masyado akong assuming, assuming na may gusto ka sa akin, assuming na may naramdaman ka sa akin, ang totoo nakikita mo lang sa akin ang dati mong minamahal. Wala ka po Mali Sir. Ako ang may mali dahil masyado akong ASSUMING.. excuse me. Pigil ang mga luha sa mata ni Maia lumabas namula mula, Ms. Alonzo tawag sa kanya ni Xavier, pero hindi na nakinig si Maia.Mabilis na ito lumakad.
BINABASA MO ANG
My Physics Teacher -completed- (Major editing)
Teen FictionAng hirap pala kapag gwapo ang magiging physics teacher dahil nakaboba.