dinner...

4K 74 2
                                    

Releasing of cards na, kinabahan si Maia sa grades nya, ng makuha nya ito palayu sya kunti tiningnan ang grades nya, wooooooo! Sigaw nya pasado ako pasado ako may  pasayaw sayaw pa sya.

Grats to us sabi ng grupo kaya doon sa canteedn bilis sabi ng isang kaibigan nya kaya doon sila sa canteen libre ng isang kaibigan. Woo sana laging ganito grades natin para Libre tayo snacks, pangiti sabi ni Maia sa totoo lang sya lang ang mahirap at alam ng mga ito na mahirap sya,

Maia, balita ko tinuruan ka daw ni Sir cute sa library, ngumiti si Maia, hindi ah, doon lang yon dahil gumawa sya ng lesson plan nya, ako doon ako sa library tumutulong, nagpapalakas ako sa librarian kasi balita ko may kakilala sya nagpa scholar, okey lang sa inyo dahil kaya nya pag nasa college eh ako hindi ko pa alam.

Kaya sa library, nakipagchika muna sya sa librarian, tumutulong sya dito, dinadahan dahan nya tungkol sa pakay nya, hanggang nakuha na nya loob nito, at sinabihan sya ilalapit sya nito doon sa nagbigay ng scholar na kilala nito kaya anong tuwa nya, pa simply pa lang sya payakap dito, salamat po talaga. Eh maam dito na tutor ko, doon muna ako.

Nang nasa dulo na sila na mesa, Sir salamat po ha sa tulong mo,  ngiting sabi ni Maia. May nilagay si Maia sa Libro , pasalamat ko sa iyo sir, Ngumiti si Xavier, nag-abala ka pa, binuksan ni Xavier ang naka wrap, Ballpen ito, napangiti siya dahil may palamuti sa dulo. Cute, tnx sabi ni Xavier kay Maia.

Eh Sir, ano po pag-aralan natin ngayon,tanong nya sa teacher, ngumiti ito sa kanya, nagmamadali ka bang umuwi Maia, hindi naman po kasi sabi ni Ate may party daw siya puntahan kaya hindi sya doon mag dinner sa bahay, ako okey lang naman ako tinapay lang at sabi nya pasalubongan nya ako kaya okey lang ngiting kwento ni Maia dito.

Okey good, tayo na, dali sabi ng guro, Ho?! Saan po tayo, dali sumabay sa lakad ng guro, basta ngiti sabi nito.  Daan muna tayo sa librarian, kunin ko mga hiram ko,  waaah! Ang dami nito, bulalas ni Maia. Help? Tanong ni Xavier, OO naman po sir ako pa sumaludo pa ito , aye! Aye!   Sir… kinuha ang ibang books, Maia naging assistant ka na ng physic teacher mo ah, oo nga po maam, sige po doon na kami, paalam nya, dami siyang libro dala, Maia tawag sa kanya ng mga kaibigan, yayain ka sana namin gumala total sabado naman bukas, di ba? Lahad ng isang babae,

Ganoon ba, sige sige sama ako,agad sagot ni Maia, Ms. Alonzo you can't go them may ipagawa pa ako sa iyo, dali sabat ng guro, ay sorry, next na lang siguro naman po sir hindi na ganito kadami  hiramin mo next ngiti sabi ni Maia pero nagtatanong mga mata nya sa guro,

Kawawa ka naman friend sige next na lang, assistant ka na pala ng librarian natin, sorry next na lang girl at alisan na mga ito, sige next time na lang lungkot na sabi ni Maia.

Tahimik lang sya sumunod,pero okey lang kasama naman nya crush nya, tumingin si Xavier sa kanya, you still smiling, okey lang sa iyo hindi ka nakasama doon sa mga kaibigan mo taka sabi ni Xavier, Naku sir okey lang ma OP din ako sa mga yon dahil pagnamimili mga yon, hanggang hawak lang ako.

Don’t worry Ms. Alonzo pagmaka graduate ka na sa high school at makapag-aral sa college ever 2 years course and you will find a job makabili ka din sa gusto mo.  

Halika na yaya ng guro, napatingin si Maia, Ho?! Sagot nya. Get inside, Ms. Alonzo, yaya ng guro, kaya sumakay na din si Maia, Sa di kalayuan may nakakita sa kanila mga students. Tahimik lang si Maia sa loob ng sasakyan, nagpapasounds ang teacher. Ngiti si Maia sa kanya. Shock si Maia saan sila huminto, sa isang restaurant, halika, lets have dinner, agahan na lang natin para hindi tinapay ang kakainin mo hindi ka pwede kumain na tinapay lang ang dinner Ms Alonzo.

Eh sir w-wala po akong pera pambayad, k-kayo na lang po pasyensya na na hiya sabi ni Maia, hinawakan ang kamay nya nito kaya napatingin sya, I’m the one  who invite you Ms. Alonzo so it means ako ang magbabayad okey, so no worry, patingin si Maia dahil inaangat ang kamay nya ng guro at hinalikan ito, napalunok sya sa kuryente naramdaman nya. S-sir labas na po tayo at hinila nya kamay nya, ngiti ang teacher.

 Sa isipan ni Maia .... SHOCKS!!! Mag date ba kami..... tapos maga dinner......  anong level na kaya ako sobraaaa!!!

 hindi nagpahalata si Maia na sobra na syang kinilig sa pangyayari...

Sa loob ng restaurant sige pili ka sa menu, eh Sir kayo na lang ho hindi ko naman alam ano masarap eh, kung ano po nasa mesa kakainin ko naman po hindi naman po ako mapili, hiya nya sabi dito, ngumiti ito okey, kaya nag order na ito, tahimik lang kumain si Maia, ngiti lang sya if magtama paningin nila.hindi sya naga kwento dahil nakakahiya if maga ingay sya, naka uniform pa naman sya, at naka uniform din ang teacher.

Ms. Alonzo lagi mo nabanggit ay ate lang, saan na pala  mga magulang nyo, kyuryos ni Xavier na tanong, huminto si Maia sa pagsubo, wala na po sila sir na una na po sila sa itaas, balang araw mag reunion din kami doon pabiro nyang sabi. Ikaw talaga dinaan mo sa biro, so ibig sabihin ang kapatid mo ang nagpaaral sa iyo, tanong ng guro tumango si Maia.

Kaya po kailangan ko maka graduate, baka magtrabaho muna ako bago mag aral, para maka tulong sa kapatid ko ani ni Maia, Ms. Alonzo listen to your sister if kaya ka nya papaaralin sa college mag-aral ka don’t waste the chance okey.

My Physics Teacher  -completed- (Major editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon