aye! aye! Sir!

7.2K 122 12
                                    

Bandang hapon uwian na, inaabangan ni Xavier si Maia.

"Ms. Alonzo!", tawag nya dito, "sir bakit po"sagot ni Maia ,

"Girls pwede ko ba makausap si Ms. Alonzo", paalam nya sa mga kaibigan nito.

"Yes sir, doon lang kami. Hey, Maia, news after ha", ngiting sabi nito tumango lang si Maia.

Hinarap ni Xavier si Maia."Ms. Alonzo sabi sa akin ng teacher nagsub sa akin, okey ka naman sa chemistry subject last year and  other subjects too,bakit ngayon sa physics subject bakit hirap na hirap ka? lahad ng guro. 

Napakamot si Maia sa ulo, "actually sir may tama kayooo!" pabiro nyang sabi nito. "Wag kayo mag-alala sir sunugin ko kilay ko para lang isaksak ko ang lessons mo, ang dali naman tingnan pero pag nasa actual na, wala na  pumasok sa isipan ko,  blanko na isipan ko, eh  paano kasi sir ang cute mo" pabiro sabi ni Maia,

"Ms. Alonzo, Im serious", seryoso na ang boses ni Xavier. Pahawak si Maia sa dibdib, tumingin sa physics teacher.

"Seryoso ka na sa akin Sir?, bata pa po ako", pangiting sabi nya.Sa isipan ni Maia  baka makalusot lang.

"Hay, naku Ms, Alonzo" dala hawak sa balikat nito, napatingin si Maia, "Just read books and study okey, para maka graduate ka, dahil ikaw lang ang hindi maka graduate  paghindi mo mapasa ang subject ko",ani ng guro.

 Hinawakan ni Maia ang kamay ni Xavier, "Aye! aye! sir!" At binababa ito, dahil baka marinig ang kalabog at nagrambulan sa dibdib nya.

"Sige po, salamat sa advice mo sir". Tatalikod na si Maia.

"Ms Alonzo, if you have free time, I can teach you, I just want you to graduate",ani ng guro.  ngumiti si Maia.

"Tutor ba  kamo sir?, baka may fee ka?, wala po  akong pambayad", pabiro nya.

"Let meet at library every matapos mo ang klase" sabi ni Xavier. Sumaludo pa si Maia

" aye! aye! sir!"

Habang naglakad si Maia... "wooo! gosh turuan nya ako, nasa heaven na ba ako", hina usal ni Maia sa sarili.

"Oi Maia gumising ka" sabi ng isang utak nya... "pakyoh! wag ka manira ng moment sirang ulong utak" inis nasabi nya mahina....

Pagdating sa grupo nya, "Hoy! Maia ano News? bakit ka kinausap ni Sir?" tanong ng mga kaibigan nya.

"Ah eh", ngumiti si Maia.,"pinagalitan ako, naka piso tuloy ako, wag na daw tayo magpacute dahil cute na daw tayo", pabiro sabi  sa mga ito, "loka loka ka talaga, sagot ng mga kaibigan.

Sa malayuan  kita ni Xavier si Maia na parang wala lang kay Maia ang sinabi nya.

 Pagdating sa bahay, "dito na ako Ate!" pasigaw nya,  "Mai! kamusta pag-aaral mo?", tanong sa kanya ng kapatid.

"eh ate, in love na ako sa Physics teacher", ay mali sabi ng isipan nya , "wag nyo nga ako ibuking" inis nasabi," ano ba ito pati pag-iisip ko naapektohan na sa teacher na yon"

"Ah Ate sa physics po hirap ako, para bang hirap maipasok sa utak ko" lungkot nyang sabi dito.....

Sa sulok ng isipan nya may nasalita, paano hindi mapasok ,eh mas malakas pang kalabog ng bobong Puso na yan.. pagnakatingin ka sa Physics teacher mo.... kaya tuloy pati ako sumerko na dito,hindi ko na maintindihan pinasasabi ng physics teacher na iyon......

Umiksina naman si Puso,"eh ano ngayon eh ang cute nya at ang gwapo, may magawa ka ba, lalakas ang kalabog ko dito, kung sumiserko ka dyan mas lalo na ako dito".

"Hoy tumigil nga kayo nag-uusap ang magkapatid sabat ng isang sulok ng utak ni Maia.

Gosh ano ba ito nag-uusap na yata ang parts of the body ko,may ganito na ba ngayon hima sbai ni Maia.

====vote please .....para naman inspired ako dugtongan.....  thanks..====

My Physics Teacher  -completed- (Major editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon