Kinabukasan, paglabas nya sa pinto may bumati sa kanya, nabigla tuloy sya kaya napasigaw sya sa gulat, nandoon ang professor, sa agang ito nandito ang professor nya, binati sya. So ano naman nandito sya, eh alam na dito kapatid nya ang babae mahal nito matagal na.
Ikaw pala sir, at tumuloy sa lababo at naghilamos at tootbrush. Uminom lang sya ng tubig, sa labas lang ako ate, may kausapin lang ako, paalam nya, Mai breakfast ka muna, may dala si Xavier pagkain, maya na lang ate.
Matagal sya bumalik nagtambay lang sya kapitbahay nila, nag-paalam na sya sa mga ito at bumalik sa bahay, kita nya masaya mga ito, pumasok sya loob ng kwarto at kumuha ng towel at naligo,
Nang nakatapos na sya magbihis, alis muna ako ate magsimba lang, Maia akala ko tayong dalawa magsimba dahil birthday mo ngayon. Okey lang yon ate harapin mo lang yon bisita matagal mo na hinintay.
Hinabol sya ni Xavier, Galit ka ba, umiling si Maia, bakit naman daw po ako magalit sir, wala ka naman po kasalanan, sya nga pala, salamat sa regalo mo, matabang nyan sabi,Ms. Alonzo, sabay na lang tayo magsimba tatlo, tapos kakain tayo sa labas.
Wag na po sir wala po kaming budget nyan, pasyensya na po, its my treat, its your birthday right, nakangiti pa ito, she like to watch the smile of this man, pero hindi dapat maaliw sya sa ngiti nito, eh Sir may kausap na po ako hinintay na po. Kayo na lang ni Ate magsama. May susi naman po ako sa bahay.
Pigil pa rin ang braso nya, Please makaawa ng ginoo, tango na lang sya, kaya heto dati dati nasa unahan sya naka upo sa kotse ng guro ngayon nasa likuran na sya, tahimik lang sya sa likuran, nakatingin sa labas, si Xavier pa simply patingin sa rear mirror, nakatingin lang si Maia sa labas. Masaya mga ito sya ngiti pilit lang, at tahimik, Sis ang tahimik mo birthday na birthday mo ang tahimik mo.
Hindi naman, humakot pa ako ng bwelo, pasinungaling nya, wala syang gana kumain sa nakita nya,doon muna ako sa CR, paalam nya, kita naman ni Xavier humawak sa dibdib si Maia, matagal sya nakabalik, pasyensya na natagalan ako, Hey kain ka pa yaya ni Xavier sa kanya, busog na po ako sir.
Ah malakad pa ba kayo, mauna na ako sa bahay ate, may assignment pa kasi ako sa social studies. Sis mamaya na yan, sabi ni Xavier ipasyal pa daw nya tayo, dahil birthday mo kaya pumayag ka na nakangiti ang kapatid nya, gusto mo po ba ate mamasyal, tanong nya, Oo naman ano, minsan lang tayo makapasyal, kaya sige na payag ka na. Sige ho kayo bahala.
Excited ang kapatid nya saan tayo mamasyal Xavier, basta sama na lang kayo, Pinasyal sya sa isang lugar, parang park. Tahimik lang sya, ang dalawa ang nag kwentohan. Sis ang tahimik mo naman dyan, Ha ganoon ba,inisip ko lang ang assignment ko ate. Don’t worry okey lang basta enjoy ka masaya na ako.
Kita ng maupoan si Maia nag paalam sya dito, tahimik lang, nilaru laru ang daliri nya, hi! bati sa kanya, kaya tumingala sya, ikaw pala sir, si ate saan, nandoon bibili daw sya paborito mo daw ang zagu, kaya bilhan ka daw nya. Pwede ba makaupo paalam ng lalake, Sige po, ikling sagot ni Maia, at katahimikan na.
BINABASA MO ANG
My Physics Teacher -completed- (Major editing)
Teen FictionAng hirap pala kapag gwapo ang magiging physics teacher dahil nakaboba.