invite mo si sir mo...

3.3K 63 0
                                    

Sa library naman sila, pasimply lang ang guro hawakan ang kamay nya sa mesa pagwalang silang kasamahan sa mesa at may naka file na books sa unahan para hindi makita ng librarian na hawak kamay silang dalawa, habang abala mga mata nila sa pagbabasa.

Dali kinuha ni Maia ang kamay nya,palapit kasi ang Labrarian, Maia, tulongan mo ako doon, if hindi ka na busy sa pinagawa ni Mr. Ferrer sa iyo, Ah sure po maam ikaw pa, ngiti sabi nito. Umalis na ang librarian, ngitian sya ng guro close na kayo ng librarian dito ah. Ngumiti lang sya, nag sign ito na ilagay kamay nya sa mesa, nilagay naman nya ito at hawaka kamay naman sila ngitian lang sila.

Sa kwarto ni Maia, nag-isip sya ano sila ng guro, wala naman itong sinabi sa kanya, basta hawak kamay lang sila, minsa nakaw halik ito sa pisngi nya pag walang tao.. Kumatok ang kapatid nya sa pinto kaya dali sya umupo sa mesa at nagbasa kunwari,

Hi! sis, matagal na din nagtuturo ang physic teacher sa iyo why not invite mo dito sa bahay, para naman pasalamatan natin, ngayon sabado, isang grading na lang gragraduate ka na.Malaki ang na itulong ng teacher sa iyo na yon dahil kahit papaano hindi ka bagsak sa subject na iyon, ano masabi mo total sahod ko naman sa Friday so siguro naman masarap ang maihanda natin sa sabado.At isang handaan na din dahil birthday mo naman sa sunday, what you think?. Ngumiti si Maia, sure sis, para naman makilala mo ang private tutor ko na free charge.

Hindi alam ni Maia , paano e-invite ito dahil kukuha sya ng timing paano sabihin,dahil lagi sila may kasama sa mesa at nakipagkwentohan ito sa guro, kaya gawa nya umiwas doon sya sa librarian nakipag-usap at tumulong. Sabay lagi sila lumabas sa library na may dalang libro, napaisip sya bakit ang daming libro lagi ito dinadala o hinihiram sa library.

Nasa sasakyan na sila, sir may lakad ka po ba sa Saturday hiya nyang tanong, bakit date mo ako ngiting sabi mahina,  ho?! H-hindi po , ngumiti ang guro, akala ko pa naman yayain mo ako makipagdate sa iyo. So ano yon Ms. Alonzo,

Eh sir sabi ng ate ko invite daw kita sa bahay dinner lang daw pasalamat namin sa iyo sa pagtulong sa akin, kahit papano tumaas daw grades ko sa subject mo hiyang lahad ni Maia.

So dinner, okey punta ako doon sa bahay nyo, akin na yang mga libro dahil kanina mo pa hawak yan, ah ito ho, eh sir tanong lang po, lahat po ba maubos mong basahin, araw araw kasi may dala kang book pauwi.

My Physics Teacher  -completed- (Major editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon