Graduation day na..

4K 73 0
                                    

Madaling arawi na dumating si Maia, she open the door dahil may sariling spare key sya, Dumating ka na, pinauna ko na pinatulog kapatid mo, dahil mapupuyat sya sa kahihintay sa iyo at may trabaho pa yon. Masaya sya, kasama ka sa gragraduate. Lumapit si Xavier sa kanya, bakit ngayon ka lang, kumain ka na ba.

Tapos na po ako sir pwede ka na po umalis.Maia, bakit ganyan ka na ngayon, dati rati nakikita ko lagi ka naka ngiti sa university, but now seldom ko na makikita mga ngiti mo, hinaplos ni Xavier pisngi nya, there’s nothing to smile or laugh, Hindi ako baliw na tatawa na lang o ngingiti walang katuturan, hinawakan ni Xavier baba nya, bakit ayaw mo ako tingnan Maia, nakaangat nga ito nakaharap sa kanya mukha ni Maia pero sa gilid ito nakatingin,

Hinawakan na ni Xavier ang mukha nito at pinaharap sa kanya, look at me Maia, Tumingin si Maia sa kanya,nagtitigan sila pero hindi nya makayanan tumulo luha nya, I am sorry sir. Kaya dali yumuko si Maia, inangat ni Xavier mukha nya at dahan dahan nilapit ang labi nya sa labi nito, they are kissing, mahigpit ang yakap ni Xavier kay Maia.

Si Maia din ang kumawala, I am sorry, hindi ko dapat ginawa. Sya humingi ng paumanhin kay Xavier, boyfriend ka ng ate ko. Makaalis ka na po salamat sa paghintay sa akin. Agad ni Lock ni Maia ang pinto paglabas ni Xavier, pagpasok nya sa kwarto tahimik sya umiiyak.

Graduation na nila, masaya ang lahat, nandoon ang ate nya, tuwang tuwa ito, nandoon din si Xavier, grats nakangiti ito, tnx sir, ngiti din sya pero hindi yong masaya na masaya. So kainan na, Maia! tawag ng isang lalake, yong sinampal nya.  Hi! bati sa kanya, hi! sagot nya, may binigay ito sa kanya, grats, sorry last ha. ngiti lang si Maia. At umalis na ito.

Sis manliligaw mo panukso ng kapatid nya,  ah oo, pasinungaling nya dito,  aral muna kami next na yong ligawan,  uwi na tayo ate, agad nyang sabi, kunot noo si Xavier, manliligaw mo yon so ibig sabihin aakyat ng ligaw yon sa bahay nyo. Hindi pwede agad na sabi ni Xavier. At bakit naman daw eh naka graduate na ako di ba so ano problema kong magpaligaw ako. Hindi ka pa 18. Pag 18 mo na. giit ni Xavier,Ngiti lang kapatid nya, seloso patawa sabi ng kapatid nya.

Kakain tayo, sa labas, yaya ni Xavier. Eh ate may budget ka, tumango ang kapatid nya, okey, Nagpaalam sya sa mga ito, Maia! Tawag ng lalake, Kita kits,pasigaw nito, OO naman, lagi naman eh ngiti nyang sabi. Talaga na lang lagi kayo mag kita, basta hindi pwede inis nasabi ni Xavier.

Bakit may sinabi ba syang pupunta sa bahay wala naman ah. Sa loob ni maya natutuwa sya dahil sa ugali ni Xavier, dali sumingit ang sulok ng isipan ni Maia. Assuming ka sobra, kaya, nawala naman ngiti nya. Tahimik lang sya pumasok sa kotse at nakatingin sa mga dumaan ang saya ng mga ito,

Gradute na ako, hindi na kita makikita araw – araw. Kung makita man kita saglit lang dahil ang kapatid ko binibisita mo sabi ng isipan nya, pinunasan ni Maia ang luha nya tumulo, nakita ito ni Xavier.

Here,para sa sister ko cute, congrats sis ngiti sabi ng kapatid nya, so saan mo gusto mag-aral ng college, bilis saan para mabudgetan ko agad ngiti sabi ng kapatid nya,  wala pa sa isip ko ate, next na lang.

Sis, cr muna ako ha kanina pa ako pigil na pigil, sa graduation mo. Paalam ng kapatid nya, kaya sila na lang ni Xavier. Grats ngiti bati dito, tnx sir ikling sagot nya. Manliligaw ba talaga yon sa iyo Ms. Alonzo.

Maybe or maybe not. Sarili ko muna isipin ko sir, kailangan ko matotoo na mabuhay mag-isa dahil balang araw pag-mag-asawa na kayo ng ate ko, ako na lang mag-isa. Hey pwede ka naman sumama sa kapatid mo ah kahit may asawa na.

Umiling si Maia. Ate!, tawag nya dito. Maputla ka may sakit ka ba,  umiling kapatid nya, kain kain ngiti nito, kita nya nag-alala si Xavier, okey ka lang Lai? Tumango ito, Ah doon muna ako sa cr, paalam nya. 

My Physics Teacher  -completed- (Major editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon