CHAPTER 8 The Visit

15 3 0
                                    


CHAPTER 8 The Visit

Asli's POV

Andito ako ngayon sa bahay.kasalukuyang boring na boring Tss. Wala talaga akong magawa ngayong araw nakakasawa magbasa ng mga  novels, internet surfing, kumain etc. Pati mga hobbies ko pinag sawaan ko narin. Hayys.

Wala naman akong maakit na maka bonding ngayon hay! Buhay! Nakatambay ako dito sa kwarto ko at nakatitig sa kisame para mag isip ng libangan ko kasi it's  so perfectly boring!!

"Asli! Asli!" Narinig kong sigaw ng mom ko sa baba. At dahil sa tinatamad nga akong tumayo at boring na boring ako sinigawan ko na lang si mom.

"What?! I'm  here in my room mom!" Sigaw ko. At saka umupo sa kama ko.

"Honey! I'm  going to the market. Are you gonna leave the house?!"sigaw nya pabalik sakin. Narinig ko namang may paakyat sa hagdan I think si mom na yan. Wala naman kasing ibang tao dito sa bahay nag bakasyon sa kanya kanyang probinsya nag mga maids namin kaya kami lang ni mom dito.

Maya maya lang ay nakarinig na ako ng katok sa pintuan ng kwarto ko. At agad naman akong sumigaw ng 'come in.' At isinuka nito ang mom ko.

"Asli, Aalis ako puntang market to buy groceries. Aalis ka ba? or May ipapalabit ka?" Tanong ni mom. Humiga naman ako sa kama ko at nag isip ng bahagya.

"I don't  know mom.  Kapag naisipan ko na lang lumabas." Sagot ko sa kanya.

"Okey, here's the key in our house." Saka nya binato yung house key sakin saka naman to nag landing sa mukha ko. Aray naman!

"Mom! Sakit nun ah! Di kaba marunong umabot?!" Sigaw ko sa kanya. Pano nalang kung mag ka pasa to edi pumangit ako. Ay OA  pasa agad. PSH.

"By the way  hon. Lock carefully the door when you leave okey?, I'll  be home in an hour. Bye." Nag wave sya sakin saka lumabas ng pinto ng kwarto ko. Ay bastusan tinalikuran agad ako ng mom ko? Di panga ako naka pag papaalam sa kanya inalisan na agad ako.

Tiningnan ko muna yung wall clock ko saka humiga uli. It's already 3:21 PM in the afternoon. Hays ano kaya magandang gawin. Tiningnan ko yung phone ko habang nag iisip. Ah! Alam ko na! Itetext ko nalang si bes aakitin ko mag shopping! Tama para may pag kaabalahan naman ako.

To: Bes Angela

Hi bes! I miss you na agad hihi! Free kaba ngayon ? let's  go shopping!

And send. Hay salamat at nakaisip din ako ng magagawa sana free ngayon si bes. Ngayon nalang talaga kami ulit makakaboding na dalawa. I hope isama nya na rin si Hanna para nga  the more the merrier. Hahahaha!

Maya maya lang ay nag vibrate na ang phone ko.

Beep* new message received.

Fr: Bes Angela

Sorry bes. I'm  injured kasi eh, sorry talaga some other time nalang siguro tayo mag mall huhu:,-(

OMG! What happened to my best friend! Grabe, kanina lang okey sya.  Tapos ngayon injured na. I'm now so worried about her syempre best friend ata 'to.  Mareplayan nga.

To: Bes Angela

What?! Why? What happened to you bes? San address mo puntahan kita jan.  As in now na!

Only You: Skul Luv AffairWhere stories live. Discover now